แบดโลก แถลงจุดยืนเดิมห้ามรัสเซีย-เบลารุสลงแข่งขันระดับนานาชาติ

แบดโลก แถลงจุดยืนเดิมห้ามรัสเซีย-เบลารุสลงแข่งขันระดับนานาชาติ
สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ยังคงไม่ให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมการแข่งขันแบดมินตันระดับนานาชาติที่ BWF รับรอง จากกรณีรัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน และ เบลารุสที่ให้การสนับสนุน รัสเซียมาโดยตลอด

โดยเรื่องดังกล่าวในการประชุมสภาสหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF Council) เมื่อวันอังคารที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยสะท้อนถึงความตั้งใจหลักของ BWF ในการรักษาความสมบูรณ์ของการแข่งขันแบดมินตันและรับประกันความปลอดภัยของนักกีฬาทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขัน การตัดสินใจดังกล่าว เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเพื่อสนับสนุนแนวทางที่เป็นหนึ่งเดียวของการกีฬาเพื่อไม่อนุญาตให้นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติเนื่องจากความกลัวต่อความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมเป็นจุดยืนของสหพันธ์กีฬาหลายชนิดที่ยังคงบังคับใช้อยู่ 

เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซียและเบลารุสยังดำเนินอยู่ในตอนนี้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 และการที่รัฐบาลก่อนหน้านี้เข้ามาแทรกแซงและปิดกั้นการมีส่วนร่วมของนักกีฬาในการแข่งขันกีฬาเพื่อเป็นช่องทางในการลงโทษแทนที่จะปให้กีฬาสร้างสะพานเชื่อมและส่งเสริมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันระหว่างทุกคนเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย 

สหพันธ์แบดมินตันโลก  ทราบดีว่า กีฬาควรส่งเสริมสันติภาพและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันระหว่างทุกคน และกีฬานั้นไม่ควรกลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองที่มีอิทธิพลต่อภูมิรัฐศาสตร์ ในแง่นั้น หลักการชี้นำคือนักกีฬาควรได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโดยไม่ต้องตัดสินจากหนังสือเดินทาง และแยกจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของขบวนการกีฬา 

เราตระหนักถึงวาระที่เสนอเมื่อเร็วๆ นี้ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ที่จะให้นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสอาจกลับมามีส่วนร่วมในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ หากสหพันธ์กีฬานานาชาติตัดสินใจให้เข้าร่วมแข่งชัน และเรายังทราบด้วยว่ากีฬาบางประเภทสามารถมีส่วนร่วมอย่างสันติและปลอดภัยได้

BWF ยังคงแสดงการจุดยืนและสนับสนุนอย่างไม่เปลี่ยนแปลงต่อประชาชนชาวยูเครน และแบดมินตันยูเครน และเราขอประณามการรุกรานยูเครน ซึ่งขัดกับค่านิยมหลักของ BWF และวัตถุประสงค์ของเราในการได้รับสันติภาพ เราจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไปและจะเปิดการเจรจาอย่างเปิดเผยกับสมาชิก BWF และพันธมิตรการเคลื่อนไหวด้านกีฬาระหว่างประเทศของเราเพื่อทบทวนจุดยืนของเราให้ทันท่วงที



ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X