เปิดกติกาใหม่ตะกร้อ มีผลทีมชาติไทยเสียแชมป์โลกจริงหรือ!?

เปิดกติกาใหม่ตะกร้อ มีผลทีมชาติไทยเสียแชมป์โลกจริงหรือ!?
ควันหลงหลังจากทีมตะกร้อไทย พ่าย มาเลเซีย ในรอบชิงชนะเลิศ 2 ประเภท ทั้งเซปักตะกร้อประเภททีมเดี่ยว และตะกร้อคู่ชาย ได้เพียงรองแชมป์อิสตาฟเวิลด์คัพ 2024 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ที่ติติวังสาสเตเดี้ยม กรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้มีการพูดถึงกติกาใหม่ ในฐานะที่ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในทัวร์นาเมนต์นี้ และยังอาจส่งผลกระทบให้ทีมลูกหวายไทยเสียเปรียบทำแชมป์โลกหลุดมือไปในที่สุด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ทางสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย เปลี่ยนกติกาใหม่อย่างเป็นทางการ ตามการประกาศของสหพันธ์ตะกร้อนานาชาติ (อิสตาฟ) โดยจะลดจำนวนแต้มแต่ละเซตเหลือ 15 แต้ม (จากเดิม 21 แต้ม) ในกรณีที่ทั้งสองทีมคะแนนเท่ากันที่ 14-14 แต้ม จะแข่งขันกันต่อ ทีมใดถึง 17 แต้มก่อนเป็นฝ่ายชนะ และได้เปลี่ยนการเสิร์ฟ จากเดิมผลัดกันเสิร์ฟฝั่งละ 3 ครั้ง มาเป็นผลัดกันเสิร์ฟฝั่งละครั้ง โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 67 เป็นต้นไป ซึ่งรายการแรกที่ทำการแข่งขันภายใต้กติกาใหม่ในไทย ก็คือศึกชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ระหว่างวันที่ 2-8 เม.ย. 67

ด้าน กมล ตันกิมหงษ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนตะกร้อทีมชาติไทย ที่ดำรงตำแหน่งนี้มากว่า 3 ทศวรรษ นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 เคยกล่าวไว้ว่า ยังไม่เคยให้นักกีฬาลองเล่นภายใต้กติกาใหม่เลย เนื่องจากช่วงนี้นักกีฬาทีมชาติไม่มีโปรแกรมแข่งขัน จึงไม่ได้เก็บตัวในแคมป์ ดังนั้น จึงเดาไม่ออกเหมือนกันว่า พอได้ลงแข่งขันภายใต้กติกาใหม่แล้ว ทีมหวายไทยจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบคู่แข่งมากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ตาม จากการที่แต้มแต่ละเซ็ตลดลง จาก 21 แต้ม เหลือเพียง 15 แต้ม และการเสิร์ฟที่จากเดิมผลัดกันเสิร์ฟฝั่งละ 3 ครั้ง เปลี่ยนมาเป็นผลัดกันเสิร์ฟฝั่งละครั้ง จะทำให้นักกีฬาตำแหน่งตัวเสิร์ฟกดดันมากยิ่งขึ้น เพราะหากเสิร์ฟเสีย นอกจากจะเสียแต้มแล้ว ก็จะไม่ได้แก้ตัวในการเสิร์ฟครั้งต่อไป เพราะสลับให้ทีมคู่แข่งได้เสิร์ฟ 

นอกจากนี้ จากการที่แต่ละเซตเล่นกันเพียง 15 แต้ม การเสิร์ฟเสียแต้มบ่อยอาจทำให้ทีมแพ้ได้ ดังนั้น ผู้เล่นตำแหน่งตัวเสิร์ฟ จะต้องเสิร์ฟให้ดีทุกลูก และจากการที่เกมแต่ละเซตสั้นลงเหลือเพียง 15 แต้ม การโดนคู่แข่งนำ 2-3 แต้ม อาจไล่ทันยาก ยิ่งในประเภทตะกร้อคู่หรือตะกร้อ 4 คน ที่ต้องเสิร์ฟจากเส้นหลัง ยิ่งไล่ยากขึ้น อ.กมล กล่าวทิ้งท้าย

ที่มาของภาพ : สมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport