รวมที่สุด ‘ทัพนักกีฬาไทย’ โอลิมปิก 2024

รวมที่สุด ‘ทัพนักกีฬาไทย’ โอลิมปิก 2024
วันที่ 26 กรกฎาคม ถึง 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา ‘ทัพนักกีฬาไทย’ บุกกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อล่าความฝันในมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ 'โอลิมปิกเกมส์ 2024' 51 ตัวแทนชาวสยาม จาก 17 ชนิดกีฬา ออกไปทำหน้าที่ในศึกครั้งนี้ด้วยเป้าหมายเดียวกัน คือ ประกาศศักดาให้ดังก้องพสุธาเพื่อล่าความสำเร็จ และมอบความสุขให้กับพี่น้องชาวไทยทั้งประเทศ

ดีใจบ้าง ผิดหวังบ้าง ผลแพ้-ชนะเป็นเรื่องธรรมดาของเกมกีฬา เพราะสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ การไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และแสดงความสามารถให้ชาวโลกได้เห็นว่า นักกีฬาไทยสู้สุดทุกสนาม และคนไทยหัวใจนักสู้!

'เทนนิส' พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาวไทยผงาดป้องกันแชมป์ได้สำเร็จหลังเอาชนะ ฉิง กั๋ว มือ 6 จากจีนชนิดบีบหัวใจ 2-1 ยก คว้าเหรียญทอง เทควันโด รุ่น 49 กก.หญิงได้อีกสมัย พร้อมสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่คว้าเหรียญโอลิมปิกได้ 3 สมัยติดต่อกัน ปิดฉากโอลิมปิกครั้งสุดท้ายของเธอได้อย่างยิ่งใหญ่และสมบูรณ์แบบ

นอกจากนี้ยังถือเป็นของขวัญชิ้นใหญ่ฉลองอายุครบ 27 ปี ในวันที่ 8 สิงหาคมพอดี หลังจอมเตะเบอร์ 1 ของโลกคว้า 'เหรียญทอง' แรกให้ทัพนักกีฬาไทยใน 'โอลิมปิกเกมส์ 2024' อีกทั้ง 'น้องเทนนิส' นับเป็นนักกีฬาไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้ 2 สมัยติดด้วย

'วิว' กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักแบดมินตันมืออันดับ 8 ของโลก สร้างปรากฏการณ์ฟีเวอร์ให้กับวงการกีฬาไทย ด้วยการคว้า 'เหรียญเงิน' ซึ่งเป็นเหรียญประวัติศาสตร์ของวงการขนไก่ไทยด้วย ถือเป็นความสำเร็จที่ตราตรึงของนักตบลูกขนไก่วัย 23 ปีรายนี้

'ฟ่าง' ธีรพงศ์ ศิลาชัย จอมพลังวัย 20 ปี เจ้าของเหรียญเงิน ยกน้ำหนัก 'เวิลด์คัพ 2024' ที่ภูเก็ต สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับคนไทยทั้งประเทศ หลังก้าวไปคว้าเหรียญเงิน ยกน้ำหนัก 'โอลิมปิกเกมส์ 2024' ในรุ่น 61 กก.ชาย เป็นการประเดิมให้ทัพยกน้ำหนัก หลังยกรวม 303 กก. จอมพลังชาวจังหวัดศรีสะเกษ กลายนักกีฬายกน้ำหนักไทยคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ ที่ได้เหรียญรางวัลในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ต่อจาก สินธุ์เพชร กรวยทอง ซึ่งเป็นจอมพลังชายไทยคนแรกที่ได้เหรียญโอลิมปิกเกมส์ เมื่อปี 2016

อีกหนึ่งนักกีฬาที่สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการมวยประเทศไทย 'บี' จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกสาววัย 24 ปี ทำหน้าที่ได้อย่างสมศักดิ์ศรี แม้จะชวดเข้าชิงเหรียญทองหลังพ่าย อิมาน เคลิฟ นักชกแกร่งจากแอลจีเรีย กระนั้นเธอยังคว้า 'เหรียญทองแดง' มาครองอย่างยิ่งใหญ่กับ 'โอลิมปิกเกมส์' ครั้งแรกของเธอ

นอกจากการคว้าเหรียญกลับมายังบ้านเกิดแดนสยามแล้ว 'บี' ยังได้รับการยกย่องจากแฟนมวยหลายๆ ประเทศในด้านสปิริตนักกีฬา และการให้เกียรติคู่ต่อสู้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งด้านที่เธอได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในสังเวียนมวยสากลระดับโลกครั้งนี้

ปรากฏการณ์วงการยกลูกเหล็กไทย ที่มาเงียบๆ แต่ฟาดเหรียญเรียบได้ใจคนไทยทั้งชาติ หลังจาก 'เวฟ' วีรพล วิชุมา จอมพลังหนุ่มไทยชาวจังหวัดสุรินทร์ ระเบิดฟอร์มสุดยอดในท่าคลีนแอนด์เจิร์กพลิกแซงคว้าเหรียญเงินยกน้ำหนัก 'โอลิมปิกเกมส์ 2024' ในรุ่น 73 กก.ชาย หลังยกรวม 346 กก. เท่านั้นไม่พอ 'น้องเวฟ' ที่ฟาดเหรียญเงินฝากคนไทย และยังถือเป็นของขวัญฉลองวันเกิดครบ 20 ปี ในวันที่ 10 สิงหาคม ยังทำลายสถิติเยาวชนโลกที่ตัวเองเป็นเจ้าของ และทำเอาไว้ 195 กก. ในศึกยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก 2023 ได้สำเร็จอีกด้วย

'ออย' สุรจนา คำเบ้า จอมพลังสาวชาวไทยวัย 25 ปี ที่เคยสร้างตำนานคว้า 2 เหรียญทองจากการแข่งขันชิงแชมป์โลกรุ่น 49 กิโลกรัม เมื่อปี 2021 และต่อยอดได้อีก 1 เหรียญทองในปี 2022 กีฬาซีเกมส์ 2021 รุ่น 49 กิโลกรัม ยังคงเดินหน้าสร้างความสำเร็จต่อเนื่องกับรายการใหญ่ยิ่งกว่าอย่าง 'โอลิมปิกเกมส์'

จอมพลังสาวชาวจังหวัดเชียงราย ผงาดคว้าเหรียญทองแดง ยกน้ำหนัก 'โอลิมปิกเกมส์ 2024' ในรุ่น 49 กก.หญิง หลังยกรวม 200 กก. นี่คือความสำเร็จของ 'ออย' ที่มีความมุ่งมั่น มุมานะ ไม่ลดละความพยายาม ฝึกซ้อมเต็มที่อยู่เสมอ ถือเป็นหนึ่งในนักกีฬาไทย ที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทยต่อไป

'เอสที' วารีรยา สุขเกษม สาวน้อยมหัศจรรย์วัย 12 ปี ที่กลายเป็นนักสเก็ตบอร์ดไทยคนแรก ไปแข่งขันเวที 'โอลิมปิกเกมส์' ประเภทสตรีทหญิง ถึงบทสรุปจบอันดับที่ 17 ได้คะแนนรวม 200.75 คะแนน แม้ไม่ผ่านคัดเลือก แต่ได้ใจแฟนกีฬาชาวไทยเต็มๆ กับความมุ่งมั่น ตั้งใจสู้ ในการลงวาดลวดลายโอลิมปิกครั้งแรกของเธอ นอกจากนี้ 'น้องเอสที' ยังสร้างสถิติเป็นนักกีฬาที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ในบรรดานักกีฬาที่เข้าแข่งขันใน 'ปารีส เกมส์ 2024' ทั้งหมด 10,500 คน จาก 206 ชาติประเทศทั่วโลก โดยนักกีฬาที่มีอายุน้อยที่สุดคือ 'เจิ้ง หาว หาว' นักกีฬาสเก็ตบอร์ดจากจีน ที่มีอายุ 11 ปี 11 เดือน 16 วัน 

ภูริพล บุญสอน เจ้าของฉายา 'เทพบิว' กับ 'โอลิมปิก' ครั้งแรกของเจ้าตัวแต่สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ นับเป็นลมกรดไทยคนแรกในประวัติศาสตร์! แม้จะชวดเข้าไปชิงเหรียญในรอบชิงชนะเลิศ 100 เมตรชายอย่างน่าเสียดาย แต่ได้ประสบการณ์ที่ล้ำค่า เพราะอย่าลืมว่าไอ้หนูลมกรดไทยรายนี้อายุแค่ 18 เท่านั้น!! ในอนาคตยังเดินหน้าสร้างประวัติศาสตร์ให้ทัพไทยได้อีกมากมาย

'เฟรม' ธนาคาร ไชยยาสมบัติ นักปั่นหนึ่งเดียวของไทยวัย 24 ปี ลงแข่งขันจักรยานประเภทถนน 'โรดเรซชาย' ระยะทาง 272.1 กิโลเมตร ทำผลงานได้สุดยอดแสดงความกล้าหาญที่กล้าปั่นฉีกขึ้นมา จนออกตัวกลุ่มนำมากว่าครึ่งทาง ส่งผลให้โลกโซเชียลพากันติดแฮชแท็ก #เฟรมธนาคาร เพื่อส่งแรงเชียร์และส่งแรงใจให้ จนทะยานขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ (X) อันดับ 2 ในประเทศไทย

สิ่งที่ 'เฟรม-ธนาคาร' ทำ คือการแสดงให้เห็นถึงความสามารถของคนไทย และโชว์ศักยภาพให้ชาวโลกได้รู้จักนักปั่นไทย ได้รู้ว่า “คนไทยมีหัวใจนักสู้” ถึงแม้จะหลุดจากกลุ่มผู้นำ และ DNF (Did not finish) ในช่วงท้ายการแข่งขัน⁣ แต่ถือว่าได้ลุยอย่างเต็มที่สุดความสามารถ โดยไม่มีอะไรให้เสียใจหรือต้องเสียดายกับ 'โอลิมปิก' ครั้งเเรกของเขา

ทีมเทเบิลเทนนิสหญิงไทย ที่คว้าโควตาตะลุย 'โอลิมปิกเกมส์' ครั้งแรกในรอบ 16 ปี ประเภททีม นำทัพโดย 'บัว' จิณห์นิภา เสวตรบุตร, 'หญิง' สุธาสินี เสวตรบุตร, 'ทิพย์' อรวรรณ พาระนัง งัดฟอร์มร้ายกาจด้วยการเอาชนะเจ้าภาพ ฝรั่งเศส ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายไปอย่างสนุก 3-2 คู่ จารึกสร้างประวัติศาสตร์เข้าไปเล่นในรอบก่อนรองชนะเลิศได้เป็นครั้งแรก



ที่มาของภาพ : CP
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X