ก่อน2แข้งสเปน! รู้จัก อัลแบร์ต รุสต์ คนแรกซิวแชมป์ยูโร - เหรียญทองโอลิมปิก

ก่อน2แข้งสเปน! รู้จัก อัลแบร์ต รุสต์ คนแรกซิวแชมป์ยูโร - เหรียญทองโอลิมปิก
ศึก โอลิมปิก2024 ปิดฉากแล้ว โดย สเปน ได้เหรียญทองฟุตบอลชายไปครอง จนถือเป็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของวงการฟุตบอลสเปน หลังก่อนหน้านี้ทีมชุดใหญ่ได้แชมป์ยูโร 2024 ไปหมาดๆ

ความสำเร็จดังกล่าวทำให้ เฟร์มีน โลเปซ กับ อเล็กซ์ บาเอน่า ได้สัมผัสกับทั้งแชมป์ ยูโร และเหรียญทองของ โอลิมปิก เกมส์ ภายในระยะห่างเพียงไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น ทำให้มันเป็นช่วงเวลแาห่งความสุขของทั้งคู่

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้า โลเปซ กับ บาเอน่า ก็เคยมีนักฟุตบอลอาชีพที่ได้แชมป์ ยูโร ต่อด้วยเหรียญทองของศึก โอลิมปิก เกมส์ ภายในปีเดียวกันมาแล้ว เขาคนนั้นคือ อัลแบร์ต รุสต์ อดีตผู้รักษาประตูชาวฝรั่งเศส

แรกเริ่มเดิมที รุสต์ ถนัดการเป็นกองหลัง ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นผู้รักษาประตู และในตอนที่อายุ 19 ปี เขาก็ได้เข้าไปอยู่กับ โซโชซ์ พร้อมกับทะยานขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของที่นั่นได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงได้เป็นมือ 1 ของทีมในเวลาไม่นาน

แม้ว่า รุสต์ จะมีผลงานโดดเด่นกับ โซโชซ์ แต่มันก็ยังไม่ดีพอที่จะได้ลงเล่นให้กับทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่ ประกอบกับช่วงนั้นที่กีฬาฟุตบอลของ โอลิมปิก เกมส์ 1984 มีการเปลี่ยนกฎจนเปิดโอกาสให้แต่ละชาติเอานักเตะอาชีพมาเล่นให้กับทีมได้เป็นครั้งแรกโดยไม่สนว่าจะอายุเท่าไหร่ตั้งแต่รอบคัดเลือก ขอแค่ต้องไม่ได้ลงเล่นให้ทีมชาติชุดใหญ่เกิน 5 นัด รุสต์ เลยได้มาเล่นให้ทีมชาติฝรั่งเศสในรอบคัดเลือกของ โอลิมปิก เกมส์

ในรอบคัดเลือกนั้น ฝรั่งเศส ถูกจับไปอยู่กลุ่ม ดี ซึ่งในกลุ่มนั้นมีการแบ่งกลุ่มย่อยอีก 2 กลุ่ม ประกอบด้วยกลุ่ม 1 ที่มี เยอรมัน ตะวันตก,โปรตุเกส, อิสราเอล กับกลุ่ม 2 ที่ ฝรั่งเศส อยู่กับล เบลเยียม และ สเปน โดยกฎก็คือแชมป์ของแต่ละกลุ่มย่อยจะมาเจอกันเองแบบเหย้า-เยือน เพื่อหาทีมผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย

ฝรั่งเศส คว้าแชมป์ของกลุ่มย่อย 2 ด้วยผลงานชนะ 3 เสมอ 1 ทำให้พวกเขาไปเจอกับ เยอรมัน ตะวันตก และ ฝรั่งเศส ก็เอาชนะไปได้ด้วยสกอร์รวม 2-1 จนทำให้พวกเขาได้เข้าไปเล่น โอลิมปิก เกมส์ 1984 รอบสุดท้ายที่ ลอส แองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าภาพ โดยที่ รุสต์ ถือเป็นกำลังหลักของทีมด้วย

ผลงานอันน่าประทับใจในการเล่น โอลิมปิก เกมส์ 1984 รอบคัดเลือก ทำให้ รุสต์ ถูกเรียกติดทีมชาติฝรั่งเศส ชุดใหญ่ ในการทำศึก ยูโร 1984 ที่ ฝรั่งเศส เป็นเจ้าภาพเอง ซึ่งทัพ "เลส์ เบลอส์" ก็ได้แชมป์ไปครองในบั้นปลาย เพียงแต่ รุสต์ ไม่ได้รับโอกาสให้ลงเฝ้าเสาแม้แต่นัดเดียว

เมื่อถึงตอนที่ต้องทำศึก โอลิมปิก เกมส์ 1984 รุสต์ ที่ตอนนั้นมีอายุ 30 ปี ก็เดินทางตามไปช่วยทีม และสถานการณ์มันก็ต่างจากศึก ยูโร เพราะเขาเป็นแกนหลักของทีมจนได้ลงเล่นไปถึง 5 นัด และมีส่วนสำคัญในการช่วยให้ ฝรั่งเศส ได้เหรียญทองไปคล้องคอจากการชนะ บราซิล 2-0 ในนัดชิงเหรียญทอง

นั่นถือเป็นหนแรก และครั้งเดียวจนถึงตอนนี้ที่ ฝรั่งเศส ได้เหรียญทองของ โอลิมปิก เกมส์ จากกีฬาฟุตบอลชาย โดยพอถึงปี 1986 รุสต์ ก็ได้ลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของทีมชาติฝรั่งเศสเป็นครั้งแรกด้วย นั่นคือเกมที่เจอกับ เบลเยียม แต่นั่นก็ถือเป็นครั้งเดียวที่เขาได้ลงเฝ้าเสาให้กับ ฝรั่งเศส

หลังจากนั้น รุสต์ ก็ย้ายไปอยู่กับ มงต์เปลลิเย่ร์ และ อาแอส โมนาโก ก่อนที่จะแขวนถุงมือไปในปี 1991 โดยเขายังเคยรับงานคุมทีมรวมถึงโค้ชผู้รักษาประตูด้วย แต่ทุกวันนี้อดีตนายทวารวัย 70 ปีก็ไม่ได้รับงานกับที่ไหนอีกแล้ว

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X