6 เหรียญ! ทูราซี่ คว้าทองบาสเกตบอลเยอะสุดตลอดกาล

6 เหรียญ! ทูราซี่ คว้าทองบาสเกตบอลเยอะสุดตลอดกาล
ไดอาน่า ทูราซี่ ถือเป็นคนที่ได้เหรียญทองจากกีฬาบาสเกตบอลใน โอลิมปิก เกมส์ มากที่สุดแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งนี่จะเป็น โอลิมปิก หนสุดท้ายของเธอด้วย

ไดอาน่า ทูราซี่ กลายเป็นนักบาสเกตบอลที่ได้เหรียญทองในศึก โอลิมปิก เกมส์ มากที่สุดตลอดกาลแบบเดี่ยวๆ เมื่อนับรวมของทั้งฝั่งชายและฝั่งหญิง ที่จำนวน 6 เหรียญ หลังเธอเพิ่งได้แชมป์ใน ปารีส เกมส์ 2024 ร่วมกับทีมหญิงของทีมชาติสหรัฐอเมริกา

ทูราซี่ มีอายุ 42 ปีแล้ว และติดทีมชาติมาอย่างยาวนาน โดยเธอได้ลงแข่ง โอลิมปิก เกมส์ เป็นครั้งแรกในปี 2004 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซเป็นเจ้าภาพ ซึ่งเธอได้เหรียญทองทันที ก่อนที่จะยังติดทีมทั้งใน โอลิมปิก เกมส์ 2008, 2012, 2016 และ 2020 รวมถึงได้เหรียญทองทั้งหมด

พอมาถึง ปารีส เกมส์ 2024 ทูราซี่ ก็ยังถูกเรียกติดทีม ซึ่งนี่ถือเป็นการเล่น โอลิมปิก เกมส์ หนสุดท้ายของเธอด้วย แต่เธอมาในฐานะอะไหล่ของทีมเท่านั้น ทำให้เธอไม่ได้ลงสนามมากนักในการแข่งครั้งนี้ โดยในนัดชิงเหรียญทองที่ชนะ ฝรั่งเศส 67-66 คะแนน เธอไม่ได้ลงเล่นแม้แต่วินาทีเดียวเลย

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ทูราซี่ ครองสถิติการเป็นนักบาสเกตบอลที่ได้เหรียญทองจาก โอลิมปิก เกมส์ มากที่สุดที่จำนวน 5 เหรียญ เท่ากับ ซู เบิร์ด อดีตนักยัดห่วงเพื่อนร่วมทีมชาติสหรัฐอเมริกา ซึ่ง ทูราซี่ พูดแบบติดตลกด้วยว่าที่มากับทีมในหนนี้ก็เพราะอยากเป็นเจ้าของสถิติแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น "ใช่ นั่นเป็นสาเหตุเดียวที่ฉันมาที่นี่ มันตลกดีนะเพราะกลายเป็นว่าวันนี้เรา (หมายถึงตัวเองกับ เบิร์ด) ทำแต้มได้เท่ากันเลย"

ทูราซี่ บอกด้วยว่าภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติสหรัฐอเมริกามาอย่างยาวนาน "มันคือความฝันที่เป็นจริงที่ได้สวมเสื้อตัวนี้มาเป็นเวลาถึง 20 ปี มันนับเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้เล่นในคอร์ตร่วมกับเหล่าคนที่เก่งที่สุดของโลกเป็นเวลา 20 ปี"

ที่จริงแล้ว ทูราซี่ ได้ออกสตาร์ตเป็นตัวจริงในรอบแบ่งกลุ่มทั้ง 3 นัด แต่ก็ไม่เคยมีเกมไหนที่อยู่ในสนามมากกว่า 15 นาที โดยเฉลี่ยแล้วเธอได้ลงเล่นไป 11.2 นาที รวมถึงทำได้ 1 คะแนน, 0.8 รีบาวด์ และ 1.2 แอสซิสต์เท่านั้น แต่เธอถือเป็นตำนานของวงการบาสเกตบอลแดนลุงแซม เพราะเป็นคนที่ทำแต้มโดยรวมได้สูงที่สุดตลอดกาลในลีกยัดห่วงหญิงของสหรัฐอเมริกา


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X