ประวัติศาสตร์!นักกีฬาทีมผู้ลี้ภัยการันตีเหรียญ โอลิมปิก

ประวัติศาสตร์!นักกีฬาทีมผู้ลี้ภัยการันตีเหรียญ โอลิมปิก
ทีมนักกีฬาผู้ลี้ภัยได้เหรียญ โอลิมปิก เป็นเหรียญแรกในประวัติศาสตร์ หลังจาก ซินดี้ เอ็นชอมบ้า เข้ารอบตัดเชือกของมวยหญิงรุ่นมิดเดิ้ลเวต โดยที่จริงเธอเกิดที่แคเมอรูน แต่ย้ายไปอยู่ที่ สหราชอาณาจักร

ซินดี้ เอ็นชอมบ้า กลายเป็นนักกีฬาคนแรกที่คว้าเหรียญรางวัลในการแข่ง โอลิมปิก เกมส์ ภายใต้การเล่นในนามทีมนักกีฬาผู้ลี้ภัย หลังจากผ่านรอบก่อนรองชนะเลิศของการแข่งมวยหญิงรุ่นมิดเดิ้ลเวตไปได้

ทีมนักกีฬาผู้ลี้ภัยเป็นกลุ่มนักกีฬาที่ประกอบด้วยผู้เข้าร่วมโอลิมปิกอิสระซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยจากประเทศหนึ่งไปยังอีกชาติหนึ่ง โดยมีการเพิ่มทีมนี้เข้าสู่การแข่ง โอลิมปิก เกมส์ ตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา ด้วยความหวังว่าจะเป็นสัญลักษณ์ให้กับผู้ลี้ภัยทั่วโลก

สำหรับ เอ็นชอมบ้า นั้น ที่จริงแล้วเธอเกิดที่ประเทศแคเมอรูน แต่ต้องย้ายไปอยู่ที่ สหราชอาณาจักร ตั้งแต่ตอนที่มีอายุเพียง 11 ขวบ แถมเอกสารการเป็นผู้อพยพของเธอก็เคยหายไปด้วย จนทำให้เธอกับน้องชายเคยโดนจับกุมตัวมาแล้วในปี 2019 ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา

ด้วยความที่ไม่มีพาสปอร์ตการเป็นชาวสหราชอาณาจักร ทำให้ เอ็นชอมบ้า ไม่สามารถลงแข่งให้ สหราชอาณาจักร ได้ แต่เธอก็มุ่งมั่นกับการชกมวยมากๆ จนได้สิทธิ์มาแข่ง โอลิมปิก เกมส์ 2024 และตอนนี้ก็การันตีเหรียญทองแดงเป็นอย่างต่ำแล้ว หลังจากในรอบ 8 คนสุดท้ายเอาชนะ ดาวิน่า มิเชล นักชกเจ้าภาพแบบเอกฉันท์ 5-0 โดยในรอบรองชนะเลิศเธอจะเจอกับ อาธีน่า บายลอน คู่แข่งจาก ปานามา


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X