ชวดเหรียญโอลิมปิก! โปรเกาหลีใต้ ร่ำไห้อดยกเว้นเกณฑ์ทหาร

ชวดเหรียญโอลิมปิก! โปรเกาหลีใต้ ร่ำไห้อดยกเว้นเกณฑ์ทหาร
ทอม คิม นักกอล์ฟเกาหลีใต้ ถึงกับร่ำไห้หลังชวดเหรียญโอลิมปิก 2024 เพราะนั่นทำให้เขาไม่ได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหาร

ทอม คิม นักกอล์ฟชาวเกาหลีใต้ สุดผิดหวังถึงกับหลั่งน้ำตา หลังไม่สามารถคว้าเหรียญรางวัลอะไรได้เลยในการแข่งขันกอล์ฟชาย โอลิมปิก เกมส์ 2024 ซึ่งนั่นทำให้เขาหมดสิทธิ์เลี่ยงการเกณฑ์ทหาร

โปรวัย 22 ปี มีภาพขณะนั่งร้องไห้ในคลับ เฮาส์ ที่สนามเลอ กอล์ฟ เนชั่นแนล หลังจบรอบสุดท้าย โดย คิม ทำสกอร์ 4 วัน 13 อันเดอร์พาร์ 271 รั้งอันดับ 8 ขณะที่เหรียญทองตกเป็นของ สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ ก้านเหล็กจากสหรัฐอเมริกา, เหรียญเงิน ทอมมี่ ฟลีตวู้ด โปรสหราชอาณาจักร และ ฮิเดกิ มัตสึยาม่า จากญี่ปุ่นได้เหรียญทองแดง

จากผลการแข่งขันแบบนี้ทำให้ คิม ไม่ได้เหรียญรางวัลคล้องคอ และยังพลาดขอยกเว้นการเกณฑ์ทหารในประเทศเกาหลีใต้บ้านเกิด โดยตามกฎหมายของแดนโสมขาว ระบุว่าผู้ชายทุกคน เว้นแต่จะได้รับการยกเว้น จะต้องเข้ารับใช้ชาติเป็นเวลา 18-21 เดือน และต้องเข้ากรมทหารก่อนอายุ 28 ปี

กระนั้นมีบุรุษเพศบางคนได้รับการยกเว้นการเป็นทหารเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพร่างกาย และปัญหาด้านสุขภาพจิต ในขณะที่บรรดาครอบครัวคนร่ำรวยมักจะส่งลูกๆ ของพกวเขาไปเรียนที่ต่างประเทศเพื่อขอสัญชาติ 

อย่างไรก็ตามยังมีอีกวิธีที่จะได้รับการยกเว้นจากการเป็นทหารในเกาหลีใต้ก็คือการคว้าเหรียญรางวัลใดรางวัลหนึ่งในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ หรือการคว้าเหรียญทองในการแข่งขันเอเชียน เกมส์ 

ก่อนหน้านี้ ซน ฮึง-มิน กองหน้ากัปตันทีมท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และทีมชาติเกาหลีใต้ เคยได้เหรียญทองฟุตบอลชายในศึกเอเชียน เกมส์ 2018 เพราะฉะนั้นเขาจึงได้รับสิทธิ์เข้าฝึกทหารเพียงแค่ 3 สัปดาห์ แทนที่จะเป็น 21 เดือน 

ทั้งนี้ คิม ยังมีโอกาสเดินตามรอยเท้าของ "อาซน" ถ้าหากเขาสามารถคว้าเหรียญทองเอเชี่ยน เกมส์ ปี 2026 ที่ประเทศญี่ปุ่น หรือ เหรียญใดเหรียญหนึ่งในโอลิมปิก เกมส์ ปี 2028 ที่ลอส แองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ถ้าทำไม่ได้ก็คงต้องพักการแข่งพีจีเอ ทัวร์ เพื่อมาฝึกทหาร


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X