โกลเด้นสแลม! โนวัค ยอโควิช ตื้นตันคว้าทองโอลิมปิก 2024

โกลเด้นสแลม! โนวัค ยอโควิช ตื้นตันคว้าทองโอลิมปิก 2024
โนวัค ยอโควิช แร็กเกตชาวเซิร์บ สุดมีความสุขหลังคว้าเหรียญทองโอลิมปิก เกมส์ ครั้งแรกในชีวิตในศึก "ปารีส เกมส์ 2024"

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือ 2 ของโลกจาก เซอร์เบีย เปิดใจหลังปราบ คาร์ลอส อัลคาราซ แร็กเกตหนุ่มชาวสแปนิช คว้าเหรียญทองการแข่งขันเทนนิสชาย โอลิมปิก เกมส์ 2024 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา

แร็กเกตชาวเซิร์บ โชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอดด้วยการปราบ อัลคาราซ  2 เซตรวด 7-6 (7-3), 7-6 (7-2)  คว้าเหรียญทองมาครองคอได้สำเร็จ ทำให้เขากลายเป็นนักเทนนิสชายที่อายุมากที่สุดในวัย 37 ปีที่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ 

"โนเล่ " ซึ่งกลายเป็นนักเทนนิสชายคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ที่สามารถคว้าแชมป์แกรนด์สแลมครบ 4 รายการ และเหรียญทองโอลิมปิก หรือที่เรียกว่า "โกลเด้นสแลม" (Golden Slam) ในประเภทชายเดี่ยวต่อจาก  อันเดร อากัสซี่(สหรัฐฯ) และ ราฟาเอล นาดาล(สเปน) กล่าวว่า "เราเกือบต้องแข่งกันถึงสามชั่วโมงจากสองเซต"

"มันเป็นการต่อสู้ที่น่าเหลือเชื่อ ตอนที่หวดลูกสุดท้ายผ่านเขาไป นั่นเป็นช่วงเวลาที่ผมคิดว่าผมสามารถคว้าชัยชนะในแมตช์นี้ ผมเชื่อว่าผมสามารถชนะได้ แต่สุดท้ายมันคือการคว้าชัยชนะจริงๆ"

นี่เป็นเหรียญทองที่สองของประเทศเซอร์เบีย ต่อจาก โซราน่า อารูโนวิช  และ ดามีร์ มิเคช ซึ่งคว้าเหรียญทองยิงปืน ประเภทปืนยาวอัดลม 10 เมตรทีมผสม โดย ยอโควิช กล่าวว่า "ทั้งหมดทั้งมวล มันเป็นการทำเพื่อประเทศของผม ความภาคภุมิใจที่ได้เล่นให้เซอร์เบีย"

"ผมรู้ว่า คาร์ลอส และ ราฟา (นาดาล) รักในการเล่นให้กับ สเปน, แอนดี้ (มาร์รี่ย์) อยากเล่นให้กับ สหราชอาณาจักร, โรเจอร์ (เฟเดอเรอร์) ทำเพื่อ สวิตเซอร์แลนด์ คุณคงเห็นปฏิกิริยาของพวกเขาทุกคนตอนที่พวกเขาคว้าชัยชนะ มันเป็นสิ่งที่พิเศษจริงๆ"

"นี่เป็นการลงแข่งโอลิมปิก เกมส์ ครั้งที่ 5 ของผม สามจากสี่ครั้งในโอลิมปิก เกมส์ ผมทะลุเข้ารอบตัดเชือก และไม่เคยเอาชนะอุปสรรคด้วยเหตุผลบางอย่าง ตอนที่ผมเดินเข้าไปในคอร์ตเพื่อลงเล่นในรอบรองฯ พบ (ลอเรนโซ่) มูเซตติ ผมคิดเกี่ยวกับเรื่องชัยชนะเท่านั้น"

"นั่นคือเหตุผลที่ว่าวันนี้ก่อนลงแข่งผมไม่ได้รู้สึกกังวลเหมือนปกติ เพราะผมได้รับเหรียญรางวัลแล้ว แต่แน่นอนว่าผมคาดหวังที่จะคว้าเหรียญทองให้ได้ สำหรับเราทั้งสองคนมีโอกาสที่จะได้พัก แต่เราเลือกที่จะลงแข่งในรายการที่ยิ่งใหญ่นี้" 

"ผมไม่รู้ว่าจะพูดอะไรดี ผมยังรู้สึกช็อค ผมปล่อยวางหัวใจ, จิตวิญญาณ, ร่างกาย, ครอบครัว, และทุกสิ่งทุกอย่างของผมเอาไว้ข้างหลังเพื่อคว้าเหรียญทองโอลิมปิก ในวัย 37 ปี ในที่สุดผมก็ทำได้" ยอโควิช ซึ่งคว้าเหรียญทองได้เป็นครั้งแรก และเป็นเหรียญที่ 2 ในโอลิมปิกเกมส์หลังจากที่เคยคว้าเหรียญทองแดง เมื่อปี 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ระบุ



ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X