เป็นไปได้ยังไง? 5 แข้งระดับโลกไม่เคยเล่นบอลโอลิมปิก

เป็นไปได้ยังไง? 5 แข้งระดับโลกไม่เคยเล่นบอลโอลิมปิก
การแข่งขันฟุตบอลชายในศึกโอลิมปิก เกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เปิดฉากฟาดแข้งกันแล้ว

สำหรับการแข่งขันในรายการนี้จะใช้ผู้เล่นที่อายุต่ำกว่า 23 ปี พร้อมกับนักเตะอายุเกินกว่าเกณฑ์ได้สูงสุด 3 คนเท่านั้น

ทัวร์นาเมนต์ลูกหนังในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ เป็นโอกาสที่ดีมากๆ ที่นักเตะดาวรุ่งจะได้เฉิดฉายศักยภาพของพวกเขา โดยมีนักเตะหลายคนอาทิเช่น ลิโอเนล เมสซี่, เซร์คิโอ อเกวโร่, เป๊ป กวาร์ดิโอล่า, เนย์มาร์, ชาบี และ ซามูเอล เอโต้ เป็นต้น ต่างก็เคยผ่านการแข่งขันลูกหนังกีฬา 5 ห่วงมาแล้ว

อย่างไรก็ตามมีนักเตะระดับโลกหลายคนที่ไม่เคยได้สัมผัสความยิ่งใหญ่ในการแข่งขันรายการนี้ โดยหลายคนแทบไม่อยากเชื่อว่าตำนานลูกหนัง 5 รายนี้ไม่เคยได้ร่วมโม่เกือกศึกฟุตบอลชายในโอลิมปิก เกมส์ 

1. เปเล่ 

สมัยนั้นคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ไม่อนุญาตให้นักฟุตบอลอาชีพเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลชายในศึกโอลิมปิกได้ จนกระทั่งมีการเปลี่ยนแปลงกฎในศึกโอลิมปิก เกมส์ ที่ลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 1984 

ตอนนั้น เปเล่ อายุปาเข้าไป 43 ปีแล้ว และแขวนเกือกไปเรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่าสังขารของตำนานดาวเตะเจ้าของฉายา "ไข่มุกดำ" ไม่สามารถช่วย บราซิล ได้แล้วด้วยเหตุนี้ทำให้ เปเล่ ไม่ได้สัมผัสเกียรติยศที่ยิ่งใหญ่ในทัวร์นาเมนต์นี้

แน่นอนว่านี่เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังจริงๆ เพราะ เปเล่ ซึ่งปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่เก่งที่สุดตลอดกาล แต่กลับไม่ได้โชว์ลวดลายลูกหนังระดับเวิลด์คลาสให้ทุกคนได้เห็นในกีฬา 5 ห่วง 

ทั้งนี้ ไอโอซี ได้เลือก เปเล่ เป็นนักกีฬาแห่งศตวรรษเมื่อปี 1999 ซึ่งการทำแบบนั้นก็เป็นเพราะพวกเขาคงรู้สึกผิดที่ไม่ได้เปิดโอกาสให้ ตำนานกองหน้าทีมชาติบราซิล ได้เล่นในโอลิมปิก เกมส์ 

2. โรเก้ ซานตา ครูซ

ซานตา ครูซ ประสบความสำเร็จในการเล่นฟุตบอลอาชีพอย่างมาก โดยผ่านการค้าแข้งกับสโมสรชั้นนำมากมายอาทิเช่น บาเยิร์น มิวนิค, แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และมาลาก้า เป็นต้น 

ผลงานในระดับสโมสรต้องบอกว่าสุดยอดเกินคำบรรยายโดยเฉพาะในช่วงที่ค้าแข้งบนแผ่นดินยุโรป ซานตา ครูซ สามารถสร้างชื่อให้ตัวเองเป็นหนึ่งในดาวยิงที่อันตรายที่สุดในยุคของเขาเลยทีเดียว 

ขณะที่ในการเล่นให้กับทีมชาติปารากวัย เจ้าตัวติดทีมชาติไปถึง 11 2 แมตช์ ที่สำคัญ ซานตา ครูซ มีโอกาสได้ร่วมโม่เกือกกับทัพบ้านเกิดในศึกโอลิมปิก เกมส์ 2000 แต่น่าเสียดายที่ทีมไม่ผ่านรอบคัดเลือกฟุตบอลชายโอลิมปิก ทำให้เขาอดไปโชว์เพลงแข้งในทัวร์นาเมนต์นี้ 

3. คลินท์ เดมป์ซี่ย์

ทีมฟุตบอลชายสหรัฐอเมริกาได้ผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปเล่นในศึกโอลิมปิกเมื่อปี 2008 โดยในเวลานั้น คลินท์ เดมป์ซี่ย์ ถูกพิจารณาว่าเป็นนักเตะอายุเกินเกณฑ์  แต่มีลุ้นได้สิทธิ์ติดธงด้วยโควตาแข้งอายุเกณฑ์

อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุผลหลากหลายประกาศ ท้ายที่สุด 3 นักเตะที่อายุเกินกำหนดที่ได้ติดทีมชาติสหรัฐอเมริกา ได้แก่ แบรด กูซาน, ไมเคิล พาร์คเฮิร์สต์ และ ไบรอัน แม็คไบรด์ ส่วน เดมป์ซี่ย์ โดนเมินอย่างน่าเจ็บปวด

กระนั้นคงจะไปโทษกุนซือที่เลือกทั้งสามคนนี้ไม่ได้เลย เพราะไม่มีใครปฏิเสธความยอดเยี่ยมของ เดมป์ซี่ย์ ถ้าหากเขาสามารถลงสนามช่วยทีมได้ เพราะตอนนั้นนักเตะเพิ่งจบฤดูกาลกับ ฟูแล่ม ด้วยการเป็นดาวซัลโวประจำทีม 

4. กาก้า

ตำนานจอมทัพ "ปีศาจแดงดำ" เอซี มิลาน และ เรอัล มาดริด เคยประสบความสำเร็จมากมายทั้งการคว้าแชมป์กัลโช่ เซเรีย อา, ลา ลีกา สเปน และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นต้น รวมทั้งเป็นหนึ่งในขุนพลทีมชาติบราซิลชุดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2002 ด้วย

แม้ในช่วงที่ฟอร์มพีคสุดขีด กาก้า ได้รับการเชิดชูว่าเป็นหนึ่งในแข้งระดับเวิลด์คลาส แต่หลายคนคงไม่อยากเชื่อว่านักเตะรายนี้ไม่เคยได้รับการเรียกตัวติดทัพ "เซเลเซา" ชุดยู-23 ไปลุยศึกโอลิมปิก เกมส์ เลย

ในปี 2008 บราซิล เลือกผู้เล่นที่อายุเกิน 23 ปีมาร่วมทีมเพียงแค่ 2 รายเท่านั้น ได้แก่ โรนัลดินโญ่ และ ติอาโก้ ซิลวา แน่นอนว่าหลายคนสงสัยว่าในเมื่อมีโควตาเหลืออีก 1 ตำแหน่งทำไมถึงไม่เลือก กาก้า มาติดธงด้วยล่ะ ?

ท้ายที่สุด บราซิล พ่าย อาร์เจนตินา 0-3 ในรอบรองชนะเลิศ งานนี้หลายคนคงคิดว่าถ้าหากพวกเขามี กาก้า อยู่ในทีมตอนนั้น สถานการณ์อาจจะพลิกผัน และทัพแซมบ้าจูเนียร์อาจจะสร้างเซอร์ไพรส์ก็ได้ 

5. อันเดรส อิเนียสต้า

มีเรื่องที่น่าตลกพอสมควรก็คือชื่อ อันเดรส อิเนียสต้า ที่ได้ไปแข่งในศึกโอลิมปิก เกมส์ 1992 เป็นนักกีฬามวยปล้ำ !! แต่ อิเนียสต้า ที่คอบอลรู้จักไม่ได้มีส่วนช่วยทัพ "กระทิงดุ" ในทัวร์นาเมนต์ลูกหนังชาย 

อิเนียสต้า ประสบความสำเร็จมากมายมหาศาลตอนที่เล่นกับ บาร์เซโลน่า โดยนักเตะก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ของทัพ "เจ้าบุญทุ่ม" ตอนอายุ 18 ปี และแน่นอนว่าด้วยวัยของนักเตะและศักยภาพของเขาคงทำให้ สเปน เรียกตัวติดทีมบอลชายลุยโอลิมปิก 

บางทีมันน่าจะเป็นแบบนั้น แต่น่าเสียดายที่ สเปน ไม่ได้เข้าร่วมแข่งฟุตบอลชายในศึกโอลิมปิกปี 2004 และ 2008  ขณะที่ปี 2012 อิเนียสต้า ติดภารกิจนำทัพ "กระทิงดุ" คว้าแชมป์ยูโร และนั่นทำให้เขาจำเป็นต้องพักร่างกายในช่วงที่มีการแข่งโอลิมปิกพอดี 

ทอมเม้ง


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport