เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ติดทำเนียบ! 8 แข้งดังเคยคว้าเหรียญฟุตบอล โอลิมปิก

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ติดทำเนียบ! 8 แข้งดังเคยคว้าเหรียญฟุตบอล โอลิมปิก
ฟุตบอล โอลิมปิก เกมส์ เปิดฉากฟาดแข้งกันแล้ว และเท่าที่ผ่านมามีนักเตะอาชีพหลายรายที่เคยได้เหรียญทอง หรือเหรียญอื่นๆมาคล้องคอ

หลังจาก ฟีฟ่า ประกาศเปิดไฟเขียวให้แต่ละทีมส่งสตาร์ดังร่วมฟาดแข้งในรายการนี้ได้ก็เป็นธรรมดาที่แทบทุกชาติจะคว้าโอกาสนี้กันเป็นทิวแถว

นับตั้งแต่ปี 1996 ฟีฟ่า กำหนดกฏเกณฑ์ขึ้นมาว่าแต่ละชาติสามารถส่งนักเตะอายุเกินกว่า 23 ปีลงเล่นได้ไม่เกินสามรายหมายเรียกเรตติ้งให้กับเกมลูกหนัง

ฉะนั้นแล้ว วันนี้เราจะคัดเฉพาะดาวเตะระดับท็อปรวม 8 รายที่เคยได้เหรียญรางวัลฟุตบอล โอลิมปิก เกมส์ มาให้แฟนๆได้เห็นว่ามีใครกันบ้าง

- ลิโอเนล เมสซี่ , เซร์คิโอ อเกวโร่ , อังเคล ดิ มาเรีย

คนส่วนใหญ่จดจำกันว่า เมสซี่ ได้แชมป์รายการแรกกับทีมชาติ อาร์เจนติน่า ในศึก โกปา อเมริกา ปี 2021

อย่างไรก็ดี อันที่จริงดาวยิงร่างเล็กมีเกียรติประวัติกับทีมฟ้าขาวมาก่อนแล้วในการลงเล่นฟุตบอล โอลิมปิก เกมส์ ปี 2008 ที่กรุงปักกิ่งร่วมกับดาวดังร่วมชาติอย่าง อเกวโร่ หัวหอกทีม แอตเลติโก มาดริด และ ดิ มาเรีย ขุนพลทีม เบนฟิก้า

จากการซัดได้สองประตู เมสซี่ ได้รับเลือกให้คว้าตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์โดย อาร์เจนติน่า เอาชนะ ไนจีเรีย ได้ 1-0 ในเกมชิงชนะเลิศจากฝีเท้าของ ดิ มาเรีย

กระนั้นก็ดี แรกทีเดียว เมสซี่ เกือบไม่ได้ร่วมฟาดแข้งซะแล้วเนื่องจาก บาร์เซโลน่า ต้นสังกัดต้องการให้เขาลงเล่นเกม แชมเปี้ยนส์ลีก รอบคัดเลือกซึ่งคาบเกี่ยวกับศึก โอลิมปิก พอดี

จนในที่สุด กวาร์ดิโอล่า ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้คุมทีมดังแห่งกาตาลันหมาดๆเปิดไฟเขียวให้ เมสซี่ เดินทางไปรับใช้ชาติที่แดนมังกรได้

- เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

อาจเป็นเพราะเคยลงเล่นฟุตบอล โอลิมปิก เกมส์ มาก่อน อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติ สเปน จึงอนุมัติให้ เมสซี่ รับใช้ชาติในรายการดังกล่าว

นายใหญ่ทีม แมนฯ ซิตี้ ผ่านการลงเล่นในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวปี 1992  และเขาได้เหรียญทองมาคล้องคอจากการพิชิต โปแลนด์ 3-2 บนผืนแผ่นดินตัวเอง

ในฐานะมิดฟิลด์ กวาร์ดิโอล่า ประสานงานกับ หลุยส์ เอ็นริเก้ ขุนพลคนสำคัญของ เรอัล มาดริด ในเวลานั้นซึ่งย้ายมาค้าแข้งกับถิ่น คัมป์นู ในอีกสี่ปีต่อมา

- ซามูเอล เอโต้

ชาติจากแอฟริกาอาจยังไปได้ไม่สุดในศึก ฟุตบอลโลก แต่สำหรับ โอลิมปิก เกมส์ พวกเขาเข้าชิงชนะเลิศได้สามครั้งโดย เอโต้ พาทีมชาติ แคเมอรูน ซิวแชมป์ได้ในปี 2000 ที่ออสเตรเลีย

หลังเริ่มค้าแข้งระดับอาชีพกับ เรอัล มาดริด เอโต้ ก็ย้ายไปร่วมทีม เรอัล มายอร์ก้า ในเวลานั้น และมีส่วนสำคัญพาทีมหมอผีเขี่ย บราซิล ที่มี โรนัลดินโญ่ เป็นดาราชูโรงตกรอบแปดทีมด้วยสกอร์ 2-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ

จนในที่สุด แคเมอรูน สามารถคว้าเหรียญทองได้ด้วยการดวลลูกโทษตัดสินหลังเสมอกับ สเปน 2-2 ในเวลา 120 นาทีโดย เอโต้ ยิงประตูตีเสมอ 2-2 เป็นการคลำเป้าได้แค่เม็ดเดียวของเขาตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์

- ชาบี , การ์เลส ปูโยล

สองสตาร์ทีม บาร์เซโลน่า ลงเล่นให้ สเปน ในวันที่ เอโต้ พาทีมชาติ แคเมอรูน สยบทีม กระทิงดุ ซึ่งทำให้ทั้งสองได้เหรียญเงินไปคล้องคอ

กระนั้นก็ดี ผ่านมาอีกทศวรรษ ทั้งคู่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่โดยได้ทั้งแชมป์ ยูโร 2008 และ แชมป์โลก ปี 2010 ตลอดจนแชมป์อีกหลายรายการกับต้นสังกัด

ขณะเดียวกัน ในศึก โอลิมปิก หนดังกล่าว ชาบี กับ ปูโยล สร้างชื่อได้อย่างยอดเยี่ยมในรอบแปดทีมด้วยการพา สเปน คว่ำ อิตาลี 1-0 โดยทีมเมืองพิซซ่าในครั้งนั้นอัดแน่นไปด้วยดาวดังอย่าง อันเดรีย ปีร์โล่ , เจนนาโร่ กัตตูโซ่ และ จานลูก้า ซามบร็อตต้า

- เนย์มาร์

สองปีหลังจากทีมชาติ บราซิล ประสบกับความขายหน้าคาบ้านครั้งใหญ่โดยพ่าย เยอรมนี เละเละ 7-1 ในรอบตัดเชือก ฟุตบอลโลก ปี 2014 ที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพ เนย์มาร์ ช่วยลดความเศร้าให้กับชาวเมืองกาแฟได้จากการพาทีม เซเลเซา คว้าเหรียญทอง โอลิมปิก เกมส์ปี 2016

ในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวซึ่งอุบัติขึ้นที่เมืองกาแฟเช่นกัน กองหน้าทีม บาร์เซโลน่า ผนึกกำลังกับ มาร์กินญอส กองหลังทีม ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ กาเบรียล เชซุส กองหน้าทีม แมนฯ ซิตี้ พาทีมล้างอาย อินทรีเหล็ก ได้ในนัดชิงดำด้วยการดวลลูกโทษหลังเสมอกัน 1-1 ในเวลา 120 นาที

ด้วยวัย 24 ปีในเวลานั้น เนย์มาร์ เพิ่งซิวแชมป์ ลา ลีกา เป็นสมัยที่สองกับ บาร์เซโลน่า หมาดๆ และอันที่จริงก่อนหน้านั้นในปี 2012 สมัยยังเล่นอยู่ในบ้านเกิดกับ ซานโต้ส กองหน้าแซมบ้าได้เหรียญเงินมาคล้องคอก่อนแล้วจากการพ่าย เม็กซิโก 2-1 ในนัดชิงชนะเลิศที่ สหราชอาณาจักร เป็นเจ้าภาพโดยเจ้าตัวซัดประตูได้รวมสามเม็ด


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X