"หมอวารินทร์"เตือนทัพโอลิมปิกไทยระมัดระวังเรื่องสารต้องห้าม

"หมอวารินทร์"เตือนทัพโอลิมปิกไทยระมัดระวังเรื่องสารต้องห้าม
นายแพทย์ วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ รองประธานกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ออกมากำชับพร้อมย้ำเตือนสมาคมกีฬาต่างๆ ให้ระมัดระวังเรื่องของการใช้ยารักษาอาการบาดเจ็บ หรือรักษาอาการป่วยของนักกีฬาในช่วงสัปดาห์สุดท้าย ก่อนลุยโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส เพราะหวั่นว่าจะเกิดเหตุซ้ำรอย หลังในอดีตนักกีฬาไทยเคยใช้ยารักษาอาการบาดเจ็บ ซึ่งตัวยามีสารที่ถูกประกาศเป็นสารต้องห้ามทางกีฬา ซึ่งหากพลาดพลั้งไป ก็มีโอกาสที่จะนำไปสู่การพลาดโอกาสในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์

"การที่นักกีฬาจะไปรับการรักษาอะไร ขอให้ติดต่อไปยังสำนักงานควบคุมต้องห้าม ของการกีฬาประเทศไทยด้วยเพื่อขอคำแนะนำการรักษาและการรับรองในการรักษาอาการบาดเจ็บต่างๆ หรืออาการป่วย ดังนั้น ในช่วงที่ผ่านมา หรือนับจากนี้เป็นต้นไป ถ้าเป็นไปได้ ผมอยากให้แจ้งกับทีมแพทย์ของสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา ของกกท. หรือยา และอาหารเสริมที่จะนำไปใช้ ในช่วงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ก็อยากให้แจ้งกับทีมแพทย์ของกกท.ให้รับทราบข้อมูลตรงนี้ด้วย เพื่อที่จะได้ช่วยกันเช็ค ว่าตัวยา หรืออาหารเสริมนั้น มีส่วนผสมของสารต้องห้าม ที่ห้ามใช้ทางการกีฬาด้วยหรือไม่"

"หรือใครที่เตรียมเข็มฉีดยาหรือเตรียมน้ำเกลือไปเอง เพื่อไปใช้เสริมสร้างพลังงานพลังงาน เรื่องนี้ทำไม่ได้ในโอลิมปิกเกมส์ หากถูกตรวจพบถือว่าทำผิดกฎ และเข้าข่ายใช้สารต้องห้าม หรือกระทั่งการรับประทานอาหารและน้ำ ก็ต้องระมัดระวังและอย่าทานซี้ซั้ว ซึ่งเรื่องนี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ พระประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้เน้นย้ำ และฝากกำชับให้ทุกสมาคมกีฬาและนักกีฬาทุกคน ระมัดระวังในเรื่องนี้ด้วย เพราะไม่อยากเห็นนักกีฬาไทย ต้องต้องคดีในเรื่องศาลต้องห้ามอีก" นพ. วารินทร์ ทิ้งท้าย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X