แฟนกีฬาไทยเชื่อเทควันโดมีโอกาสคว้าเหรียญโอลิมปิกมากสุด

แฟนกีฬาไทยเชื่อเทควันโดมีโอกาสคว้าเหรียญโอลิมปิกมากสุด
แฟนกีฬาไทยส่วนใหญ่เชื่อว่า เทควันโด เป็นชนิดกีฬาความหวังที่มีโอกาสคว้าเหรียญรางวัลมากที่สุด ตามด้วย มวยสากล, ยกน้ำหนัก, แบดมินตัน และ กอล์ฟ

เคบียู สปอร์ต โพล เผยผลสำรวจ แฟนกีฬาไทยส่วนใหญ่ร้อยละ 88 มีความตื่นตัวและให้ความสนใจกับกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งกำลังจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 26 ก.ค.- 11 ส.ค.นี้ ที่ฝรั่งเศส และเชื่อว่า เทควันโด เป็นชนิดกีฬาความหวังที่มีโอกาสคว้าเหรียญรางวัลมากที่สุด ตามด้วย มวยสากล, ยกน้ำหนัก, แบดมินตัน และ กอล์ฟ 

จากการที่นักกีฬาทีมชาติไทยจะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกหรือปารีสเกมส์ 2024 ระหว่างวันที่ 26 ก.ค.-11 ส.ค.นี้ ที่กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศสนั้น เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและสะท้อนมุมมองของแฟนกีฬาชาวไทย  KBU SPORT POLL (เคบียู สปอร์ต โพล) โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ร่วมกับสถาบันการจัดการกีฬาเพื่อองค์กรกีฬา (WISDOM) จึงสำรวจคิดเห็นเรื่อง “ความหวังและโอกาสทัพนักกีฬาไทยในปารีสเกมส์ 2024”

สำหรับการสำรวจดังกล่าวดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ระหว่างวันที่ 11-13 ก.ค. 2567 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนทั่วไป ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปจำนวน 1,147 คน โดยแบ่งเป็นเพศชาย 716 คน คิดเป็นร้อยละ 62.43 เพศหญิง 431 คน คิดเป็นร้อยละ 37.57 ซึ่งผลการวิเคราะห์ในประเด็นต่างๆโดยภาพรวมพบว่า

ความสนใจที่จะติดตามการแข่งขัน กลุ่มอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 88.40 สนใจ รองลงมา ร้อยละ 9.30 ยังไม่ตัดสินใจ และร้อยละ 3.30ไม่สนใจ ส่วนสื่อหรือช่องทางที่จะติดตามการแข่งขัน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 60.20 จะติดตามผ่านโชเชียลมีเดีย รองลงมา ร้อยละ 29.10 วิทยุโทรทัศน์, ร้อยละ 4.90 วิทยุกระจายเสียง,  ร้อยละ 3.50 หนังสือพิมพ์ และอื่นร้อยละ 2.30 

ชนิดกีฬาที่เป็นความหวังและมีโอกาสคว้าเหรียญรางวัล  อันดับหนึ่ง ร้อยละ  56.10 เทควันโด, อันดับสอง ร้อยละ 61.00 มวยสากล, อันดับสาม ร้อยละ 46.30 ยกน้ำหนัก, อันดับสี่ ร้อยละ 36.60 แบดมินตัน, อันดับห้า ร้อยละ 22.00 กอล์ฟ

ปัจจัยที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของนักกีฬาทีมชาติไทย ส่วนใหญ่ ร้อยละ 32.40 ศักยภาพและความสามารถของนักกีฬา รองลงมา ร้อยละ 28.50 ระยะเวลาในการฝึกซ้อม, ร้อยละ 22.30 ศักยภาพและความสามารถคณะผู้ฝึกสอน, ร้อยละ 10.90 การสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง, ร้อยละ 3.70 สิ่งแวดล้อมและสภาพดินฟ้าอากาศ และอื่นๆร้อยละ 2.20

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลการสำรวจดังกล่าวจะเห็นได้ว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ตื่นตัวและให้ความสนใจกับการติดการแข่งขันทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะกีฬาโอลิมปิกเป็นมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดมวลมนุษยชาติที่ 4 ปีจะได้เห็นนักกีฬาทั่วโลกร่วมแสดงออกซึ่งศักยภาพ ขณะเดียวกันเมื่อพิจารณาถึงชนิดกีฬาที่เป็นความหวังและมีโอกาสในการคว้าเหรียญรางวัลในปารีสเกมส์ครั้งนี้ แฟนกีฬาส่วนใหญ่ต่างยกให้ชนิดกีฬาที่เคยมีผลงานอันเป็นที่ประจักษ์จากการแข่งขันมาก่อนไม่ว่าจะเป็นเทควันโด มวยสากล และยกน้ำหนัก เป็นต้น พร้อมกันนั้นผู้ตอบแบบสะท้อนให้เห็นว่าศักยภาพและความสามารถของนักกีฬาตลอดจนระยะเวลาในการฝึกซ้อม รวมทั้งศักยภาพและความสามารถของคณะผู้ฝึกสอนเป็นหนึ่งในมิติหรือปัจจัยที่จะเป็นพลังเสริมสำหรับนำไปสู่ความสำเร็จได้เช่นกัน


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X