“ให้เหล้าเท่ากับแช่ง” จุดประเด็นใหม่ผ่านโฆษณาสไตล์เกมโชว์ “ไม่ว่างานฉลองไหนๆ ก็ไม่มีใครให้เหล้ากันแล้ว”

“ให้เหล้าเท่ากับแช่ง” จุดประเด็นใหม่ผ่านโฆษณาสไตล์เกมโชว์  “ไม่ว่างานฉลองไหนๆ ก็ไม่มีใครให้เหล้ากันแล้ว”
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสำนักงานเครือข่ายเพื่อการงดเหล้า และภาคีเพื่อการงดเหล้า เดินหน้ารณรงค์ภายใต้แนวคิด “ให้เหล้า = แช่ง” ต่อเนื่องมาเกือบ 2 ทศวรรษ เพื่อสร้างค่านิยม และการตระหนักรู้ในสังคมว่า “แอลกอฮอล์เป็นสิ่งไม่ดี ไม่ควรให้กัน” และหวังว่าจากการสื่อสารนี้จะสานต่อค่านิยมการไม่ให้ไม่รับ และช่วยลดปริมาณแอลกอฮอล์ในสังคม รวมถึงลดปัญหาที่เกิดตามมาจากการให้และรับเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์เป็นของขวัญ

โดยในปีนี้ “ให้เหล้าเท่ากับแช่ง” ต้องการขยายค่านิยมการไม่ให้ ไม่รับแอลกอฮอล์ ไปสู่งานฉลองอื่นๆ นอกเหนือจากงานฉลองปีใหม่ งานฉลองเลี้ยงสังสรรค์ ยังมีงานฉลองอีกมากมาย อาทิ ฉลองตำแหน่งใหม่ ฉลองเปิดร้านใหม่ ฉลองวันเกิด และงานเฉลิมฉลองอื่นที่เป็นงานที่เต็มไปด้วยเรื่องราวดีๆ คนดีๆ และเรื่องราวแห่งความสุขแห่งการเฉลิมฉลอง      

โดยการสื่อสารในปีนี้จะเป็นการประกาศค่านิยมไปสู่ประชาชนในสังคมว่า “ไม่ว่าเทศกาลหรือโอกาสฉลองไหนๆ ก็ไม่มีใครให้แอลกอฮอล์เป็นของขวัญกันแล้ว” เป็นแคมเปญส่งท้ายปีตรงกับเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองที่กำลังจะมาถึง

ในปีนี้ สสส. และภาคีเครือข่ายฯ ได้ทำงานร่วมกับบริษัทผู้ออกแบบแนวความคิดสร้างสรรค์ ออแดซิตี้ ในการพัฒนาโจทย์การสื่อ“ให้เหล้า = แช่ง”  เป็นความท้าทายที่ต้องหาแนวคิดที่แปลกใหม่ในการย้ำเตือนการสื่อสารเกี่ยวกับการ “ให้เหล้า = แช่ง” ที่คนในสังคมรับรู้และปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ ผสานเข้ากับข้อความสื่อสารใหม่ในการสร้างค่านิยมว่างานเฉลิมฉลองอีกหลายๆงาน “ไม่ว่างานฉลองไหนๆ ก็ไม่มีใครให้เหล้ากันแล้ว” 

คำถามนี้ชิง 1 ล้าน “คนไทยส่วนใหญ่จะให้อะไรเป็นของขวัญในงานฉลองต่างๆ”

การสื่อสารปีนี้ ได้นำรูปแบบเกมโชว์ท้าทายความสามารถในการตอบคำถามเพื่อชิงเงินรางวัล 1 ล้านบาท มาสร้างความน่าสนใจ น่าติดตามให้กับกลุ่มเป้าหมาย ด้วยคำถามชิงเงินล้านที่ว่า “คนไทยส่วนใหญ่จะให้อะไรเป็นของขวัญในงานฉลองต่างๆ  โดยมีตัวเลือกที่ 1 วิสกี้   ตัวเลือกที่ 2 บรั่นดี”  คำถามนี้มีทั้งครอบครัว ภรรยา และลูก ของผู้เข้าแข่งขันที่รอลุ้นถ้าหากผู้เข้าแข่งขันตอบจะได้รางวัลเงินล้านไปใช้กับลูกและภรรยา  ซึ่งการตอบคำตอบในหนังโฆษณานี้จะสร้างการจกชดจำ และเซอร์ไพรส์ให้กับคนดูเป็นอย่างแน่ และด้วยคำตอบของผู้แข่งขันจะช่วยตอกย้ำว่าวันนี้ไม่มีใครให้เหล้าเป็นของขวัญกันแล้ว

 

Agency : audacity

Production House : THE TANK BY FILMFACTORY

Advertiser : Thai Health Promotion Foundation สสส.

มาลองติดตามและลุ้นไปกับคำตอบชิงเงินล้านนี้ ได้ที่

https://creativehealthcampaign.thaihealth.or.th/microsite/icanchange/Alcohol/ให้เหล้าเท่ากับแช่ง/photo/4353

การสื่อสารให้เหล้าเท่ากับแช่ง มีความตั้งใจให้ทุกๆงานฉลองของทุกคนในสังคมเป็นงานฉลองที่มีแต่เรื่องดี เรื่องที่มีความสุข ตามเป้าหมายของการฉลอง ไม่ใช่เฉพาะในช่วงใดช่วงหนึ่งแต่หมายถึงทุการฉลอง เพราะฉะนั้นช่วยกันดูแลตนเอง คนใกล้ตัว และสังคม ผ่านการไม่ให้ ไม่รับแอลกอฮอล์ในทุกงานฉลองไปด้วยกัน 

#ทุกการฉลองไม่ให้เหล้า#ให้เหล้าเท่ากับแช่ง #สสส

กดติดตามข้อมูลข่าวสาร แคมเปญที่น่าสนใจ และกิจกรรมดีๆ จาก สสส  เพิ่มเติมได้ที่ :

Facebook : Social Marketing Thaihealth by สสส.

Line : @thaihealththailand

Tiktok: @thaihealth

Youtube: SocialMarketingTH

Website : Social Marketing Thaihealth



ที่มาของภาพ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport