เพื่อเตือนสติคนไทยให้ใส่หมวกกันน็อกในวันที่ยังมีโอกาส ประเทศไทย ครองแชมป์ประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์เป็นอันดับ 1 ของโลก และนี่คือแชมป์ที่ไม่มีใครอยากเป็น...
จากสถิติในแต่ละปี ไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเฉลี่ยประมาณปีละ 20,000 ราย โดยอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นสูงสุดคืออุบัติเหตุจากการขับขี่มอเตอร์ไซค์ ซึ่งเป็นที่น่าตกใจว่าในภาพรวม มีเพียง 45% ของผู้ขับขี่และผู้ซ้อนมอเตอร์ไซค์เท่านั้น ที่สวมใส่หมวกกันน็อก ทั้งที่ในความเป็นจริง ผู้ขับขี่ทุกคนต้องมีหมวกกันน็อกอยู่แล้ว แต่กลับไม่เลือกใส่ขณะขับขี่บนท้องถนน
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ GREYnJ United จึงจับมือกันสร้างสรรค์แคมเปญพลิกความคิดผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ทุกคน ด้วยการออกแคมเปญ “กันน็อกคืนชีพ” โดยเริ่มสร้างการตระหนักรู้กับกลุ่มผู้ออกรถใหม่โดยตรง โดยร่วมมือกับร้านขายมอเตอร์ไซค์ที่ปกติจะมีโปรโมชันออกรถ แถมหมวกกันน็อกพ่วง ซึ่งหมวกกันน็อกใหม่ใบนี้ แท้จริงเป็นหมวกกันน็อกของอดีตผู้ขับขี่ที่ปัจจุบันไม่มีโอกาสได้ใช้อีก
เนื่องจากเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเพราะไม่ได้ใส่หมวกใบนี้ออกไปขับขี่ เพื่อฉุกความคิดผู้ขับขี่หน้าใหม่ ที่มีมอเตอร์ไซค์แล้ว ต้องใส่หมวกกันน็อกทุกครั้ง และตามมาด้วยการสร้างอิมแพ็คบนท้องถนน ให้คนที่ขับขี่อยู่ได้ตระหนัก กับหมวกกันน็อกของผู้เสียชีวิตที่จะปรากฏอยู่ตามเส้นทางต่างๆ ของเหล่าผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ โดยตัวหมวกจะแนบป้ายแท็กสะดุดตาที่มี Story จริง ของผู้เสียชีวิต ที่ไม่ได้สวมใส่ในวันที่เกิดอุบัติเหตุพร้อมกับสามารถสแกนอ่าน และฟังเรื่องราวผ่านเสียงคนใกล้ตัวผู้ประสบเหตุได้ ผ่านช่องทาง TikTok link: https://www.tiktok.com/@secondlifehelmet?_t=8lC245M8gza&_r=1
สสส. และ GREYnJ United หวังให้แคมเปญนี้ ทำให้หมวกกันน็อกที่ไม่ได้ถูกสวมใส่ได้คืนชีพ และสร้างความตระหนักให้ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ ไม่ละเลยสิ่งสำคัญที่สุดของการขับขี่ คือสวมใส่หมวกกันน็อกที่พวกเขามีทุกครั้งไม่ว่าขับขี่ใกล้หรือไกล เพื่อท้ายที่สุดแล้วจะได้ปกป้องชีวิต พวกเขาในช่วงเวลาที่ไม่มีใครคาดคิด