สคบ. ติวเข้มกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคด้านการโฆษณาในยุคดิจิทัล มุ่งหวังป้องกันการละเมิดสิทธิผู้บริโภคเพื่อสังคมแห่งการคุ้มครองผู้บริโภคที่ยั่งยืน
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ส่งเสริมความรู้เชิงรุกเพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิผู้บริโภคและสร้างสังคมแห่งการคุ้มครองผู้บริโภคที่ยั่งยืนในงานสัมมนากฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคด้านการโฆษณาในยุคดิจิทัล หัวข้อ “มีสติก่อนเสียสตางค์ สร้างภูมิคุ้มกัน รู้เท่าทันโฆษณา” ณ ห้องทีเค. แกรนด์คอนเวนชั่น ชั้น 6 โรงแรม ทีเค. พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น หลักสี่ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567
ดร.ศรัณย์ รักษ์เผ่า ผู้อำนวยการสำนักแผนและการพัฒนาการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า ปัจจุบันพฤติกรรมของผู้ประกอบธุรกิจและผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากมีอิทธิพลของเทคโนโลยีดิจิทัลและสื่อสังคมออนไลน์ ผู้คนรับข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางที่หลากหลายและเปิดกว้าง ประกอบกับการเกิดขึ้นของวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ทำให้สภาพปัญหาการละเมิดสิทธิผู้โภค มีความขับช้อนมากขึ้นตามรูปแบบวิธีการซื้อ-ขายสินค้าหรือบริการที่ทันสมัย สะดวก และรวดเร็วมากขึ้น เช่น เรื่องร้องเรียนกับการโฆษณาเกินจริง การโฆษณาชวนเชื่อ สินค้าหรือบริการไม่ตรงกับที่โฆษณาหรือไม่มีมาตรฐาน การหลอกลวงฉ้อโกงของมิจฉาชีพ สภาพปัญหาต่าง ๆ ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภคที่มีอยู่เป็นจำนวนมากทั้งทางตรงและทางอ้อมต่างช่วยกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไม่ลดละเช่นการทบทวนและบังคับใช้กฎหมายการเฝ้าระวังและตรวจสอบพฤติการณ์ผู้ประกอบธุรกิจอย่างต่อเนื่องแต่ยังไม่เท่าทันต่อความผันผวนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น
ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ในฐานะหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภค ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566-2570) จึงได้มุ่งส่งเสริมและกระตุ้นให้สังคมเกิดความตื่นตัวและรู้เท่าทันสื่อสามารถบริโภคสื่อโฆษณาอย่างมีสติ อีกทั้งยังต้องเร่งพัฒนาศักยภาพผู้บริโภคสู่การเป็น Smart Consumer มีภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็ง สามารถปกป้องตัวเองจากการเอารัดเอาเปรียบของผู้ประกอบธุรกิจได้ โดยการเสริมสร้างองค์ความรู้ การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารเรื่องแจ้งเตือนภัยด้านการคุ้มครองผู้บริโภคที่ทันสมัย ข้อพึงระวังในการซื้อ/ใช้สินค้าหรือบริการ โดยดำเนินการภายใต้กิจกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณาในยุคดิจิทัล โครงการแก้ไขปัญหาด้านการคุ้มครองผู้บริโภคเชิงบูรณาการ ประเด็นการโฆษณาสินค้าหรือบริการ ซึ่งเป็นการรณรงค์และส่งเสริมให้ผู้บริโภคใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบในการรับชมและรับฟังโฆษณาสินค้าหรือบริการ รวมถึงสนับสนุนและเปิดโอกาสในการแสดงศักยภาพการผลิตสื่อสร้างสรรค์คุณภาพดี สามารถเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในวงกว้าง ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการละเมิดสิทธิในประเด็นดังกล่าว รวมถึงสร้างความน่าสนใจและรับรู้ข้อมูลข่าวสารด้านการคุ้มครองผู้บริโภคอันจะนำไปสู่สังคมแห่งการคุ้มครองผู้บริโภคที่ยั่งยืน
สำหรับงานสัมมนาครั้งนี้อัดแน่นไปด้วยความรอบรู้โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ใน 2 หัวข้อเสวนา คือ กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคด้านการโฆษณาในยุคดิจิทัล และความคาดหวังต่อการกำกับดูแลด้านโฆษณายุคใหม่ ซึ่งสคบ.คาดหวังว่าจะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนได้มีความรู้ที่จะป้องกันการละเมิดสิทธิผู้บริโภคและติดตามโฆษณาอย่างมีสติและรู้เท่าทันมากขึ้น