ชูวิทย์ ร่วมเปิดความสนุกให้ชาวอุบลฯ งานมหกรรมระเบิดความมันส์หมอลำรถแห่

ชูวิทย์ ร่วมเปิดความสนุกให้ชาวอุบลฯ งานมหกรรมระเบิดความมันส์หมอลำรถแห่
หนุ่ม-สาวชาวอุบลเตรียมมาม่วนคักๆ ไปกับ มหกรรมระเบิดความมันส์หมอลำรถแห่ ชวนเที่ยวเมืองชายแดน พัทยาน้อย สิรินธร ช้อปชิลชิมเพลินไปกับบูธร้านอาหารและร้านค้าของดีของอุบลราชธานีกว่า 50 ร้านค้า พร้อมซุ้มเครื่องเล่นกิจกรรมหรรษาสำหรับน้องๆ หนูๆ มากมาย

การแสดงฟ้อนรำสะท้อนถิ่นอีสานอันวิจิตรตระการตา ปิดท้ายที่ไฮไลต์ของงานด้วยโชว์การแสดงหมอลำรถแห่สุดอลังการจากชุมชนท้องถิ่นของอำเภอสิรินธรกว่า 4 คัน คาดการณ์นักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานกว่า 20,000 ชีวิต มาร่วมผลักดันให้ "หมอลำรถแห่" ของหมู่เฮาเป็นงานระดับ "ซอฟท์เพาเวอร์" ส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศไทยกันได้ระหว่างวันที่ 7 – 8 กันยายน 2567 ณ ลานบั้งไฟพัทยาน้อย อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี

นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย สส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อุบลราชธานี เขต 7 พรรคเพื่อไทย, นายไกรวิทย์ ดวงคำ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคันไร่ ร่วมเปิดงาน "มหกรรมระเบิดความมันส์หมอลำรถแห่ ชวนเที่ยวเมืองชายแดน พัทยาน้อย สิรินธร" @อุบลราชธานี ที่ พัทยาน้อย อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2567

งานครั้งนี้มีความมุ่งหวังที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวแถบโซนภาคอีสานของประเทศไทย ในที่นี้คือ "พัทยาน้อย" ที่ตั้งอยู่บริเวณริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิรินธร อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งพัทยาน้อย เป็นแหล่งทะเลน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัด เปรียบเสมือนเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจที่มีชื่อเสียงของชาวอุบล มีแพและร้านอาหารกลางทะเลน้ำจืดไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศ วิวทิวทัศน์สวยสดงดงามและลมเย็นสบาย เหมาะสมในการผลักดันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับช่วงการท่องเที่ยวในฤดูกาลปลายฝนต้นหนาวของประเทศไทย นอกจากนี้ภายในงานยังนำเสนอโชว์การแสดง “หมอลำรถแห่” การแสดงอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวภาคอีสาน ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานและความสวยงาม เหมาะสมแก่การดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างถิ่น และยังสามารถผลักดันให้เป็น "ซอฟท์เพาเวอร์"  หนึ่งของประเทศไทยได้อีกด้วย และการนำเสนอร้านค้าร้านอาหารของดีของจังหวัดอุบลราชธานี ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจพื้นถิ่นและเศรษฐกิจของจังหวัดไปในตัวอีกด้วย  

ทั้งนี้ หมอลำรถแห่ คือศิลปะการแสดงพื้นบ้านอีสานที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เป็นการผสมผสานระหว่างดนตรีพื้นบ้านอีสาน การร้องลำ และการเต้น โดยมีรถบรรทุกเป็นเวทีเคลื่อนที่ ซึ่งจะเดินทางไปตามหมู่บ้านต่างๆ เพื่อแสดงให้ผู้คนได้ชมและร่วมสนุก โดยหมอลำรถแห่มีวิวัฒนาการมาจากการแสดงหมอลำพื้นบ้านดั้งเดิม ซึ่งมักจะจัดแสดงในงานบุญ งานประเพณี หรือตามหมู่บ้านต่างๆ 

ต่อมาได้มีการพัฒนาให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยนำเครื่องดนตรีสมัยใหม่มาผสมผสานกับเครื่องดนตรีพื้นบ้าน และมีการแต่งกายที่ทันสมัยมากขึ้น ทำให้หมอลำรถแห่เป็นที่สนใจของกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น ปัจจุบัน หมอลำรถแห่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย มีการจัดการแข่งขันหมอลำรถแห่หลายรายการ และมีการถ่ายทอดสดผ่านช่องทางต่างๆ ทำให้หมอลำรถแห่เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ จนสามารถผลักดันให้เป็น "ซอฟท์เพาเวอร์" ของประเทศไทยให้แก่นานาชาติที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนได้ประจักษ์



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport