อำเภอปลาปาก จ.นครพนม ประกาศศักดาจัด เทศกาลกินต่อหัวเสือโลก

อำเภอปลาปาก จ.นครพนม ประกาศศักดาจัด เทศกาลกินต่อหัวเสือโลก
มาร่วมกันดันของดีของชาวนครพนมให้เป็น "ซอฟท์เพาเวอร์" ของประเทศไทยใน "งานประเพณีเทศกาลกินต่อหัวเสือโลก ประจำปี 2567" @อ.ปลาปาก จ.นครพนม

โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วย นายวรากร ปานเพชร นายอำเภอปลาปาก, นายชูกัน กุลวงษา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังจ.นครพนม เขต 4 และนายพลสัณห์ อัมพะเศวต รองผู้อำนวยการททท.สำนักงานนครพนม ร่วมในพิธีเปิด และลิ้มชิมรสกับเมนูอาหารมากมายที่มีวัตถุดิบหลักจาก "ต่อหัวเสือ" อาทิ พิซซ่าต่อหัวเสือ ซูชิต่อหัวเสือ ขนมจีนน้ำยาต่อหัวเสือ ยำต่อหัวเสือ เป็นต้น

พร้อมกิจกรรมสนุกสนานภายในงานเพียบ ประกอบด้วย นิทรรศการเกี่ยวกับต่อหัวเสือ ผลิตภัณฑ์จากต่อหัวเสือ ร้านค้าโอท็อปที่นำมาโดยสินค้าพื้นมืองและผลผลิตจากเกษตรอินทรีย์โคกหนองนา, การประกวดรังต่อหัวเสือร้าง, กิจกรรมประกวดทำอาหารจากต่อหัวเสือ, การแข่งขันกีฬาปลาปากสัมพันธ์, การแสดงจากตัวแทนนางรำ 100 ชีวิตจากแต่ละตำบล, การแสดงพื้นบ้าน, การประกวดธิดาต่อหัวเสือ, การแข่งขันฟุตบอลวีไอพี ปิดท้ายด้วยการแสดงดนตรีในทุกค่ำคืนตลอด 3 วัน 30 สิงหาคม -1 กันยายนนี้ ที่ลานหน้าที่ว่าการอำเภอปลาปาก จ.นครพนม ชาวอีสานมาร่วมใจกันส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองนครด้วยกันเด้อจ้าาาา

 จังหวัดนครพนม ร่วมกับ อำเภอปลาปาก, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดนครพนม และ บริษัท ไอ-แคนนาบิซ จำกัด จัด "งานประเพณีเทศกาลกินต่อหัวเสือโลก ประจำปี 2567" @อ.ปลาปาก จ.นครพนม ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม-1 กันยายน 2567

"งานประเพณีเทศกาลกินต่อหัวเสือโลก ประจำปี 2567" @อ.ปลาปาก จ.นครพนม มีความมุ่งหวังในการสืบสาน ส่งเสริม และอนุรักษ์ วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น เกี่ยวกับการเลี้ยงต่อหัวเสือ และนำต่อหัวเสือมาประกอบอาหารเป็นเมนูต่างๆ มากมาย อาทิ พิซซ่าต่อหัวเสือ ซูชิต่อหัวเสือ ขนมจีนน้ำยาต่อหัวเสือ ยำต่อหัวเสือ เป็นต้น รวมถึงการนำของดีจากอำเภอปลาปากในแต่ละชุมชนมาจัดแสดง สร้างการรับรู้ เพิ่มช่องทางการตลาด ส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ เป็นการจัดเทศกาลต่อหัวเสือแห่งเดียวในโลก ช่วยส่งเสริมการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศและโอกาสในการผลักดันให้เป็น "ซอฟท์เพาเวอร์" ของไทยไปยังนานาชาติได้

"ต่อหัวเสือ" เป็นแมลงมีพิษที่กินสัตว์เป็นอาหาร เช่น ตัวอ่อนแมลงอื่น หรือ ซากสัตว์ ต่อหัวเสือจะสร้างรังขนาดใหญ่ เป็นรูปทรงกลม มักอยู่ตามต้นไม้ใหญ่ พบได้ทุกภาคของประเทศไทย เมื่อโตเต็มวัยลำตัวมีสีดำแต้มด้วยสีเหลือง หรืออาจมีสีน้ำตาล ท้องมีแถบสีส้มปนเหลือง มีปีกสีน้ำตาลบางใส 2 คู่ มีเขี้ยวที่กางออกทางข้าง 2 ข้าง ประกอบด้วย เพศผู้ซึ่งเจริญมาจากไข่ที่ไม่รับการผสม และเพศเมียซึ่งเจริญมาจากไข่ที่ได้รับการผสม เป็นต่อราชินีและต่องาน โดยต่อราชินีที่เป็นแม่ 1 ตัว ทำหน้าที่สืบพันธุ์ ในช่วงฤดูผสมพันธุ์จะมีต่อราชินีที่เป็นลูกอีกหลายตัวเพื่อสร้างรังใหม่ต่องาน มีหน้าที่หาอาหาร ป้องกันรัง ดูแลราชินี และตัวอ่อนภายในรัง วงจรชีวิตมีพัฒนาการในระยะต่างๆ ที่สำคัญรวม 4 ระยะ คือ ระยะไข่ ระยะตัวอ่อนหรือหนอน ระยะดักแด้ และระยะ ตัวเต็มวัย ปัจจุบันชาวอำเภอปลาปากนำต่อหัวเสือมาประกอบอาหารขายเป็นเมนูน่าสนใจ

ต่างๆ มากมาย อาทิ พิซซ่าต่อหัวเสือ ซูชิต่อหัวเสือ ลาบต่อหัวเสือ ขนมจีนน้ำยาต่อหัวเสือ แกงอ่อมต่อหัวเสือ ก้อยต่อหัวเสือ ยำลูกต่อหัวเสือ เป็นต้น  ส่งผลให้ปัจจุบันราคาซื้อขายต่อหัวเสือ อยู่ที่กิโลกรัมละ 1,000 บาท สร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่ปีละหลายแสนบาทเลยทีเดียว 

นอกจากนี้ยังมี รังต่อหัวเสือ ที่มีรูปร่างสวยงาม ชาวบ้านจะไม่เก็บผลผลิต แต่จะใช้วิธีภูมิปัญญาชาวบ้าน ให้ตัวแม่ต่อหัวเสือออกจากรังจนร้าง ก่อนนำมาสตัฟฟ์ ให้เกิดความสวยงาม นำเป็นวัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง เชื่อกันว่า เป็นเครื่องนำโชคลาภ ต่อเงินต่อทอง ทำให้มีราคาซื้อขาย รังละประมาณ 10,000-20,000 บาท ถือเป็นเครื่องรางนำโชคหายาก เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับรังต่อหัวเสือ สร้างรายได้กับชาวบ้าน เงินหมุนเวียนสะพัด และในอนาคตจะมีการพัฒนาจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ยิ่งใหญ่มากขึ้น รวมถึงให้ประชาชนหันมาเลี้ยงสร้างรายได้เสริมตลอดปี

 สำหรับ "งานประเพณีเทศกาลกินต่อหัวเสือโลก ประจำปี 2567" @อ.ปลาปาก จ.นครพนม จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม-1 กันยายน 2567 ณ ลานหน้าที่ว่าการอำเภอปลากปาก จังหวัดนครพนม โดยภายในงานจะมีกิจกรรมที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งจากในจังหวัดนครพนมเองและจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทยมากมาย อาทิ นิทรรศการเกี่ยวกับต่อหัวเสือ ผลิตภัณฑ์จากต่อหัวเสือ ร้านค้าโอท็อปที่นำมาโดยสินค้าพื้นมืองและผลผลิตจากเกษตรอินทรีย์โคกหนองนา, การประกวดรังต่อหัวเสือร้าง, กิจกรรมประกวดทำอาหารจากต่อหัวเสือ, การแข่งขันกีฬาปลาปากสัมพันธ์, การแสดงจากตัวแทนนางรำ 100 ชีวิตจากแต่ละตำบล, การแสดงพื้นบ้าน, การประกวดธิดาต่อหัวเสือ, การแข่งขันฟุตบอลวีไอพี ปิดท้ายด้วยการแสดงดนตรีในทุกค่ำคืนตลอด 3 วัน



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport