วันที่13-16เม.ย.นี้จ.ขอนแก่นชวนเที่ยวงานสงกรานต์เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย

วันที่13-16เม.ย.นี้จ.ขอนแก่นชวนเที่ยวงานสงกรานต์เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย
"ขอนแก่น" ชวนนักท่องเที่ยวมาร่วม "ชื่นอุรา-น่าสบาย" ไปพร้อมกันกับ "Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย" ครั้งที่ 8 วันที่ 13-16 เมษายนนี้

ก้าวสู่ปีที่ 8 ของมหกรรมสงกรานต์พร้อมสืบสานประเพณีดีงามต้อนรับปีใหม่ไทย กับงาน "Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย" ที่เตรียมจัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการพร้อมกันทั้ง 4 ภาค ใน 6 จังหวัดหลักของประเทศไทย ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 เมษายนนี้ ด้วยการผสานความร่วมมือขับเคลื่อนการทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน ในทุกมิติจากหลายภาคส่วน

โดยมี บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นหัวเรือใหญ่และผู้สนับสนุนหลัก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม เครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐ และเอกชน และชุมชนแต่ละท้องถิ่น เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมตามแบบแผนประเพณีอันดีงามของไทย ที่เชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติ สัมผัสกับมนต์เสน่ห์แห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรมของอัตลักษณ์พื้นถิ่นสู่การเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ  

ที่นอกจากจะเป็นการ "บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก" ยังเป็นการต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม สร้างรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนให้แก่ชุมชนและประเทศ สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ  ล่าสุดเตรียมตั้ง บริษัท สายน้ำแห่งวัฒนธรรม จำกัด เป็นหลักขับเคลื่อนผลักดันกิจกรรมให้เป็นกิจการวิสาหกิจเพื่อชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม 

ในปีนี้ "Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย" ยังคงจัดเต็มไฮไลท์กิจกรรมที่น่าสนใจในแต่ละพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับมนต์เสน่ห์ของวัฒนธรรมที่มีความหลากหลาย และความเป็นอัตลักษณ์ประจำพื้นถิ่น ที่จะจัดขึ้นพร้อมกันทุกพื้นที่ 4 ภาค 6 จังหวัด ทั่วประเทศไทย ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน 2566 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดขึ้นที่จังหวัดอุดรธานี ณ วัดสระแก้ว และลานวัฒนธรรมมรดกโลกบ้านเชียง 

ส่วนจังหวัดขอนแก่น จัดขึ้น ณ วัดไชยศรี โดยมีคุณพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย คุณสมศักดิ์ รัตนา ผู้แทนจาก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมพิธีเปิดพร้อมเชิญชวนให้ชาวขอนแก่นและนักท่องเที่ยวมาร่วมกันอนุรักษ์และสืบสานประเพณีบุญสงกรานต์อีสานดั้งเดิมวัดไชยศรี ทำบุญตักบาตร หน้าสิมอิ่มบุญสาวะถีวิถีสุข เจริญพระพุทธมนต์ บายศรีพระพุทธรูปและพระสงฆ์ ก่อพระเจดีย์ทราย พิธีเสียเคราะห์ในแบบวิถีดั้งเดิมของชาวอีสาน และชมศิลปกรรมและวัฒนธรรมบ้านสาวะถี ผ่านการแสดงหมอลำสาวะถี ทั้งการแสดงจากหมอลำสินไซน้อยร้อยปี พร้อมการแสดงหุ่นเชิดประกอบ หมอลำพันปีที่มีพ่อแม่หมอลำชั้นครูมาร่วมถ่ายทอดการแสดง รวมถึงโชว์จากระเบียบวาทะศิลป์ 

อีกทั้งยังเพลิดเพลินกับตลาดนัดชุมชนสาวะถี ที่มีผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้นำสินค้ามาจัดแสดงและจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าทางวัฒนธรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ รวมทั้งยังสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชน ร่วมม่วนซื่นตามวิถีเดิม ..รื่นเริงร่วมสมัย ร่วมสืบสาน รักษา อัตลักษณ์ท้องถิ่น ต่อยอดคุณค่าวัฒนธรรมประเพณีในชุมชนให้ยั่งยืน 

นอกจากนี้ "Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย" ยังจัดกิจกรรมพร้อมกันทุกพื้นที่ 4 ภาค 6 จังหวัด ทั่วประเทศไทย ในภาคกลาง จัดที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร / ภาคเหนือ จัดที่จังหวัดเชียงใหม่ ณ บ้านโบราณเชียงใหม่ ถนนเจริญประเทศ และจังหวัดลำพูน ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร / ภาคใต้ จัดที่จังหวัดภูเก็ต ณ วัดไม้ขาว และ Phuket Old town 

ร่วมสืบสานประเพณี และอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า พร้อม "บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก" กับเทศกาล "Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย" ครั้งที่ 8 สนุกอย่างดีงาม ก้าวข้ามปีใหม่ไทย "ชื่นอุรา น่าสบาย" ไปพร้อมกัน ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน นี้ ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Facebook: Water Festival Thailand     

ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport