เคล็ดลับของ ขาประจำรอบชปล.ไทยลีก 3 มหาวิทยาลัย นอร์ทกรุงเทพ

เคล็ดลับของ ขาประจำรอบชปล.ไทยลีก 3 มหาวิทยาลัย นอร์ทกรุงเทพ
หนึ่งในสโมสรที่เวียนว่ายอยู่ในไทยลีก 3 มาอย่างยาวนาน โดยเริ่มก่อตั้งทีมมาตั้งแต่ปี 2006 ทีมฟุตบอล "อาชาผยอง" มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ เป็นทีมหนึ่งที่รักษามาตรฐานผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วง 5 ขวบปีหลัง

    จากที่ใช้นโยบายทำทีมด้วยการใช้คนนอกมาร่วมแข่งขัน และปรับเปลี่ยนในระยะหลังด้วยการใช้นักศึกษาของสถาบันเป็นแกนหลัก ม.นอร์ทกรุงเทพ กลายเป็นขาประจำของรอบแชมเปี้ยนส์ลีก ในไทยลีก 3 โดย 4 ปีล่าสุดเป็นแชมป์โซนกทม.และปริมณฑลทุกครั้ง โดยปีนี้ก็ยังเข้ารอบแชมเปี้ยนส์ลีกอีกครั้งเป็นหนที่ 5 ติดต่อกันแต่มาในฐานะรองแชมป์โซน

    อ.ภูริพัฒน์ ประวัติรุ่งเรือง ในฐานะรองประธานสโมสรและรั้งตำแหน่งผจก.ทีม รวม 2 ตำแหน่ง ได้กล่าวถึงแนวทางการทำทีมฟุตบอลของสถาบันว่า มีการคัดเลือกนักเตะให้เข้ามาเรียนที่สถาบัน โดยให้ทุนการศึกษาในระดับที่แตกต่างกัน ซึ่งตอนนี้มีอยู่เป็นร้อยคน ก่อนที่จะมีการแบ่งทีมออกเป็น 4 ชุด ให้มีการแข่งขันกันเอง เพื่อลุ้นขึ้นสู่ชุดใหญ่ ซึ่งหมายถึงจะได้ทุนการศึกษา 100 เปอร์เซ็นต์และมีเงินเดือนให้

    "นักเตะของเราทั้ง 4 ชุดจะพยายามแข่งขันกันโชว์ฟอร์มเพื่อก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่มาเล่นในไทยลีก 3 ส่วนชุดอื่น ๆ เราจะส่งแข่งฟุตบอลรายการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีการพัฒนาฝีเท้า เด็กเรามีความมุ่งมั่นที่จะเล่น และที่สำคัญการใช้นักศึกษาปัจจุบันลงเล่นทำให้ทีมเรามีจุดเด่นในเรื่องทีมเวิร์ค เนื่องจากทุกคนได้เล่นกันมาอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษาของพวกเขา นี่ก็เป็นเคล็ดลับที่ทำให้เรารักษามาตรฐานการเล่นจนทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในช่วง 5 ปีหลัง"

    รองประธานสโมสรม.นอร์ทกรุงเทพ ยังกล่าวอีกว่า เนื่องจากใช้นักศึกษาปัจจุบันลงเล่น ทำให้ทีมไม่ได้ใช้งบประมาณเยอะจนเกินไป ต่อฤดูกาลเราใช้ประมาณ 5 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินเดือนของนักเตะบางส่วนที่ไม่ใช่นักศึกษาทั้งไทยและต่างชาติ แต่นักศึกษาเรามีอยู่ในทีมเกือบ 70 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

    เมื่อถูกถามถึงผลงานในอดีตที่ได้เข้ารอบแชมเปี้ยนส์ลีกติดต่อกัน แต่ทีมยังไม่สามารถก้าวข้ามไทยลีก 3 ไปสู่ไทยลีก 2 ได้ อ.ภูริพัฒน์ เผยว่า มาจากหลายปัจจัย อย่างเมื่อ 2 ปีที่แล้วมีโอกาสลุ้นแชมป์กลุ่มล่างในนัดสุดท้าย ถ้าบุกชนะกระบี่ ได้จะเป็นแชมป์ ถ้าเสมอเป็นรองแชมป์ แต่เกมนั้นเด็กไปเสียสมาธิกับการตัดสินของผู้ตัดสิน ทำให้พลาดท่าพ่ายแพ้ในเกมนั้น จนพลาดจาก 2 อันดับแรกไปอย่างน่าเสียดาย

    ผลงานในปีนี้ ม.นอร์ทกรุงเทพ เกือบจะไม่ได้เข้ารอบแชมเปี้ยนส์ลีก เพราะเลคแรกหลุดไปอยู่ถึงอันดับ 5 แต่มีการปรับเปลี่ยนผู้เล่นบางตำแหน่ง ดึงตัวต่างชาติฝีเท้าดีเข้ามา ปรับสมาธินักเตะให้อยู่กับร่องกับรอยมากขึ้น ซึ่งก็ได้ผล ม.นอร์ทกรุงเทพทำผลงานในเลคสองได้ดีกว่าทุกทีมในโซนจนที่สุดก็สามารถผ่านเข้าสู่รอบแชมเปี้ยนส์ลีกได้ในฐานะรองแชมป์

    "การผ่านเข้าแชมเปี้ยนส์ลีกอีกครั้งของเราในปีนี้ เราต้องทำให้ดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา สิ่งที่เราเน้นกับนักเตะทุกคนในปีนี้ว่า ต้องมีสมาธิและจัดการกับอารมณ์ให้ดีถ้าหากเจอกับการตัดสินที่ผิดพลาด เราต้องไม่เสียสมาธิ รวมถึงเรื่องของการจบสกอร์ ซึ่งเป็นปัญหาของเรา เกมเราสู้กับทุกทีมได้อย่างแน่นอน และจะพยายามจบ 2 อันดับแรกในการลุ้นเลื่อนชั้นให้ได้"

    "อาชาผยอง"ม.นอร์ทกรุงเทพ เอฟซี คืออีกทีมที่ไม่มีใครกล้าปรามาส ด้วยประสบการณ์ในการเป็นเจ้าประจำรอบแชมเปี้ยนส์ลีก บางทีปีนี้อาจเป็นปีทองที่ทำให้ อาชา ผยองได้กับเขาเสียที


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X