คนลูกหนังแห่ร่วมงานครบรอบ55ปีก่อตั้งสโมสรราชประชา

คนลูกหนังแห่ร่วมงานครบรอบ55ปีก่อตั้งสโมสรราชประชา
ทีม "​ตราชฎา" ​สโมสรฟุตบอลราชประชา จัดงานครบรอบ 55 ปีของการก่อนตั้งสโมร พร้อมรำลึกถึง พล.ต.ต.มรว.เจตจันทร์ ประวิตร ผู้ก่อตั้งสโมสรที่มีคุณูปการต่อวงการฟุตบอลไทย จนได้ขนานนามท่านว่า "คุณชายลูกหนัง" ที่จากไปครบ 16 ปี มีบรรดานักเตะทั้งอดีตและปัจจุบันมาร่วมงานอบอุ่นคึกคั่ง พล.อ.ม.ล.สุปรีดี ประวิตร ประธานสโมสรขอบคุณทุกคนที่เปรียบเสมือนครอบครัวเดียวกันที่มาร่วมงานครั้งนี้

 สโมสรฟุตบอลราชประชา  เจ้าของฉายา" ตราชฎา" ได้จัดงาน ระลึกถึง พล.ต.ต.มรว.เจตจันทร์ ประวิตร ผู้ก่อตั้งสโมสรฟุตบอลราชประชา ผู้ที่มีคุณูปการต่อวงการฟุตบอลไทย จนได้ขนานนามท่านว่า "คุณชายลูกหนัง"  หลังจากท่านถึงแก่อนิจกรรมครบรอบ 16 ปีในวันที่ 24 ก.พ. 66 นี้และ เพื่อเป็นการสืบสานตำนานราชประชา ในวาระ ครบ ๕๕ ปี ภายใต้ชื่องาน "ยืนหยัด ยั่งยืน พลิกฟื้นสู่ความยิ่งใหญ่ 55 ปี ราชประชา" ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

 ภายในงานมี พล.อ.ม.ล.สุปรีดี ประวิตร.ประธานสโมสรเป็นประธาน พร้อมด้วยบรรดานักเตะทั้งในอดีตกระทั่งปัจจุบันมารวมงานกันอย่างคับคั่ง บรรยกาศภายในงานนั้นได้มีการแสดงแสงสีเสียง และนำเสื้อของสโมสรในแต่ละยุคมาแสดง รวมถึงผลงานสำคัญของสโมสรที่ประสบความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมานำมาแสดงเพื่อเป็นการถ่ายทอดให้กับคนวงการฟุตบอลรุ่นหลังได้รับทราบด้วย

ขณะเดียวกันยังมีการเสวนาเกี่ยวกับเรื่องราวความเป็นมาของสโมสรตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม จนถึงยุคปัจจุบันที่สุดเอ็กคูซีฟชนิดที่เป็นเบื้องลึกของสโมสรจากบรรดานักเตะเที่ได้รับเชิญขึ้นไปร่วมเสวนาในวาระ ครบ ๕๕ ปี อาทิเช่น ประพันธ์เปรมศรี ,วรวรรณ ชิตะวณิช , ยุทธนา พลศักดิ์ รณชัย รังสิโย ฯลฯ

 ทั้งนี้ทาง พล.อ.ม.ล.สุปรีดี ประวิตร ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า "ในวันนี้ ศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ เป็นวันครบรอบการก่อตั้ง 55 ปี สโมสรฟุตบอลราชประชา  ตำนานทีมฟุตบอลไทย และเราต้องการที่จะร่วมรำลึกถึง พล.ต.ต.ม.ร.ว.เจตจันทร์ ประวิตร ผู้ที่มีคุณูปการต่อวงการฟุตบอลไทย จนได้ขนานนามท่านว่า "คุณชายลูกหนัง"  ที่ครบรอบ16 ปี ของการจากไป พวกเราครอบครัวราชประชา จึงได้จัดงนนี้ขึ้นมา  เราต้องการให้ทุกคนทราบถึงความเป็นมาที่ยิ่งใหญ่ของสโมสร ที่ผ่านมา  ถือว่าราชประชาเป็นหนึ่งสโมสรเก่าแก่ของเมืองไทย  ที่เราชาวราชประชาทุกกคนภาคภูมิใจ"

 "งานวันนี้ทุกคนจะได้พบปะพูดคุยกันอย่างพี่น้องครอบครัวเดียวกัน มีการเสาวนาพูดคุยยนเวที ถึงเรื่องราวที่ผ่านมาเชื่อว่าบางคนยังไม่ทราบมาก่อน ผมต้องขอบคุณทุกความร่วมมือที่ทำให้เกิดงานนี้ และขอบคุณนักเตะทีมงานราชประชาทุกคนที่เปรียเสมือนคุณครอบครัวเดียวกันที่มาร่วมงานครั้งนี้ และผู้สนับสนุนสโมสรและการจัดงานที่ทำให้เกิดงานครบรอบ 55 ปี สโมสรฟุตบอลราชประชาภายใต้ชื่องาน "ยืนหยัด ยั่งยืน พลิกฟื้นสู่ความยิ่งใหญ่ 55 ปี ราชประชา" ครั้งนี้ 

 สำหรับประวัติโดยย่อของสโมสรกีฬาราชประชา หรือสโมสรฟุตบอลราชประชา หรือที่เราเรียกฉายากันว่าทีม"ตราชฎา" ในปัจจุบันนั้น ได้เริ่มก่อตั้งขึ้นอย่างไม่เป็นทางการเมื่อปี 2509 โดย พล.ต.ต.ม.ร.ว.เจตจันทร์ ประวิตร ผู้บังคับการตำรวจดับเพลิง (ในขณะนั้น) ในนาม ทีมฟุตบอลราชประชานุเคราะห์ดับเพลิง  โดยมีแนวคิดที่ว่ากีฬาเท่านั้นที่จะเบี่ยงเบนความสนใจด้านอบายมุขของเยาวชนได้ ได้นำนักฟุตบอลในสมัยนั้นมาฝึกสอนฟุตบอลให้กับเด็กๆ ซึ่งเริ่มด้วยการเป็นทีมเยาวชนให้กับ สโมสรตำรวจ

 ต่อมาต่อมาสโมสรได้ลงทำแข่งขันอย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2511 กับ สโมสรทหารอากาศ ในฟุตบอลการกุศลช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัยที่แหลมตะลุมพุก จ.นครศรีธรรมราช สโมสร สามารถเอาชนะ สโมสรทหารอากาศ แชมป์ ถ้วย ก. ในขณะนั้น ไปได้ 1-0 และด้วยผลงานดังกล่าวทำให้ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯเชิญ สโมสรราชประชาฯเข้าร่วมการแข่งขัน ถ้วยพระราชทานประเภท ก. โดยไม่ต้องเริ่มแข่งขันจาก ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานประเภท ง. ซึ่งส่งผลให้ สโมสร ต้องแยกตัวมาบริหารจัดการเอง และไม่ขึ้นกับ สโมสรตำรวจ อีกต่อไป

 ถัดมา พ.ศ. 2516 พล.ต.ต.ม.ร.ว.เจตจันทร์ พ้นจากตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจดับเพลิง และเกิดวิกฤติทางการเมืองขึ้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นภายในสโมสร มีการแต่งตั้ง ประวิทย์ ไชยสาม ขึ้นมาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนพร้อมกับแยกตัวออกจาก มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เพื่อความสะดวกในการบริหารงาน และได้เปลื่ยนชื่อเป็น สโมสรกีฬาราชประชา และทีมยังเดินหน้าสร้างความสำเร็จอย่างต่อเนื่องกับการแข่งขันฟุตบอลรายการต่างๆ พร้อมกับปั้นนักเตะเก่งๆชื่อดังมากมายให้ก้าวขึ้นมาประดับวงการลูกหนังไทย และ เล่นทีมชาติไทยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย 

 ไม่ว่าจะเป็น ประพันธ์ เปรมศรี, ประพนธ์ พงษ์พานิช, วิทยา เลาหกุล, วรวรรณ ชิตะวณิช, สุทิน ไชยกิตติ, สุรัก ไชยกิตติ, มาด๊าด ทองท้วม ,สมปอง นันทประภาศิลป์, ศักดริน ทองมี, สาธิต จึงสำราญ,สราวุธ สุขประเสริฐ, ยุทธนา พลศักดิ์, อนุพงษ์ พลศักดิ์, พัฒนพงษ์ ศรีปราโมช, พัทยา เปี่ยมคุ้ม, สมาน ดีสันเที๊ยะ, ทรงกลด หมื่นนุปิง, อิริค ไชยสงคราม, เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง รุ่งเพชร เจริญวงศ์, วิฑูรย์ ถาวรหมื่น, ชูเกียรติ หนูสลุง, บทชาย พ้นยาก, สุชิน พันธุ์ประภาส ,  อภิเชษฐ์ พุฒตาล, พิพัฒน์ ต้นกันยา, อนุชา กิจพงษ์ศรี, ดัสกร ทองเหลา, ยุทธจักร ก้อนจันทร์  จนมาถึง  ธีรศิลป์ แดงดา , รณชัย รังสิโย, วิสูตร บุญเป็ง, นฤพล อรมณ์สวะ, กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์, ธีราทร บุญมาทัน, นิรันดร์ พันทอง เป็นต้น 

 ต่อมาในปี 2527 ร.ท.ม.ล.สุปรีดี ประวิตร ( ยศในขณะนั้น) บุตรชาย ม.ร.ว.เจตจันทร์ ได้เข้ามามีบทบาทในสโมสรมากขึ้น ก่อนที่ ม.ร.ว.เจตจันทร์ จะวางมือและถึงแก่อนิจกรรมในเวลาต่อมา กระทั้งวันที่ 24 ก.พ. 66 ครบรอบวันถึงแก่อนิจกรรมของท่าน พล.ต.ต.มรว.เจตจันทร์ ประวิตร ผู้ก่อตั้งสโมสรฟุตบอลราชประชา ถือว่าเป็นผู้ที่มีคุณูปการต่อวงการฟุตบอลไทยอย่างมากมาย จนได้ขนานนามท่านว่า "คุณชายลูกหนัง"  โดยที่ครบ16 ปี ของการจากไปพอดี  บรรดานักเตะที่เป็ฯเหมือนครอบครอบครัวราชประชาก็ได้กลับมาร่วมรำลึกถึงท่านอีกครั้ง เพื่อสืบสานตำนานราชประชา ในวาระ ครบ ๕๕ ปี 

 สำหรับผลงานที่ดีสุดในระดับเอเชียของสโมสรราชประชาได้แก่  เอเชียนคัพวินเนอร์คัพ - รอบ 2 (ฤดูกาล 1995/96) , ตูกูมูด้าคัพ (อินโดนีเซีย) - ชนะเลิศ 2 ครั้ง - 2525, 2527 , โบโดรอยด์ โทรฟี่ อินเดีย - รองชนะเลิศ 2544

 ด้านเกียรติประวัติฟุตบอลในประเทศ ได้แก่ รายการถ้วยพระราชทานประเภท ก. ชนะเลิศ 4 ครั้ง พ.ศ. 2515,2516,2523,2525, ถ้วยพระราชทานประเภท ข. ชนะเลิศ 1 ครั้ง พ.ศ. 2550 , ถ้วยพระราชทานควีนส์คัพ  ชนะเลิศ 2 ครั้ง พ.ศ. 2515, 2524, ถ้วยพระราชทาน มวก.นนทบุรี  ชนะเลิศ 2 ครั้ง พ.ศ. 2552, 2553, เอฟเอคัพ ชนะเลิศ 4 ครั้ง พ.ศ. 2519, 2520, 2527, 2537 และฟุตบอลลีกภูมิภาคดิวิชั่น 2 ชนะเลิศ 1 ครั้ง พ.ศ. 2552

 ปัจจุบันสโมสรกีฬาราชประชา ที่มี" หม่อมเป๊ป"  พล.อ.ม.ล.สุปรีดี ประวิตร เป็นประธานสโมสรและมี "โค้ชโดนัท" อัคถภรณ์ ชลิตาภรณ์  เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน ฤดูกาล 2022/23 เล่นอยู่ในระดับการแข่งขันไทยลีก 2 มีผลงานผ่านการแข่งขันไป 24 นัด มี 29 คะแนน รั้งอยู่อันดับ 13 ของตารางจากทั้งหมด 18 สโมสรที่ร่วมแข่งขัน







ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport