5 โค้ชทางเลือก ใครจะแทน เทกุ!?

5 โค้ชทางเลือก ใครจะแทน เทกุ!?
มาโกโตะ เทกูระโมริ กลายเป็นอดีตกับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เป็นที่เรียบร้อย หลังจากถูก เดอะ แรบบิต ปลดจากตำแหน่งเฮดโค้ช โทษฐานที่ผลงานในฤดูกาล 2024-25 สุดจะชอกช้ำระกำทรวง ด้วยสถิติชนะ 5 จาก 10 เกมในทุกรายการ ซึ่งเหตุนี้เอง 'SIAMSPORT' จึงขันอาสามาแนะนำ 5 กุนซือที่น่าสนใจที่น่าจะมากอบกู้สถานการณ์ของทัพกระต่ายแก้วได้ในเร็ววัน!!

*** รายชื่อเฉพาะคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับฟุตบอลไทย เท่านั้น ***

[ 1 ] มาริโอ ยูรอฟสกี้

สัญชาติ: มาซิโดเนีย

อายุ: 38

สโมสรก่อนหน้านี้: เมืองทอง ยูไนเต็ด

   อดีตเฮดโค้ช เมืองทอง ยูไนเต็ด ผู้มีสไตล์การทำทีมชัดเจนกับการเล่นเท้าสู่เท้าและคอนโทรลเกมเหนือคู่ต่อสู้ ซึ่งน่าจะถูกอกถูกใจบอร์ดบริหาร บีจี ปทุม ที่ต้องการเล่นฟุตบอลเอนเตอร์เทนแฟนๆ ในสนาม

    ปัจจุบัน ยูรอฟสกี้ ยังว่างงาน หลังแยกทางกับกิเลนผยองเมื่อปลายปี 2023 ทำให้เจ้าตัวพร้อมเปิดรับข้อเสนอจากทุกสโมสร และด้วยความที่หมอนี่ชื่นชอบชีวิตในสยามประเทศ มันจึงทำให้เขาปรารถนาจะพิสูจน์ตัวเองใน ไทยลีก แน่ๆ

   นอกจากนี้ การที่อดีตแข้งทีมชาติมาซิโดเนีย เคยค้าแข้งในรั้ว บีจี สเตเดี้ยม สมัยยังเป็นนักเตะ มันจึงเป็นจุดเกาะเกี่ยวระหว่างกัน อีกทั้งบรรดาผู้เล่นซีเนียร์ของ เดอะ แรบบิต เองก็รู้จักพี่แกดีอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องยากเลยในการปรับตัว 

   หากว่ากระต่ายแก้วแต่งตั้ง ยูรอฟสกี้ เป็นเฮดโค้ช รับประกันเลยว่าแฟนๆ จะได้เห็นฟุตบอลสนุกๆ ในทุกๆ สัปดาห์ และด้วยองค์ประกอบของทีมที่สรรพาวุธยุทโธปกรณ์เพียบ บางทีหมอนี่อาจจะเป็น 'คนที่ใช่' สำหรับ บีจี ปทุม จริงๆ

[ 2 ] เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง

สัญชาติ: ไทย

อายุ: 51

สโมสรก่อนหน้านี้: กง อันห์ ฮา นอย (เวียดนาม)

   ตำนานนักเตะทีมชาติไทย ผู้โชกโชนประสบการณ์ในการคุมทัพข้างสนาม โดยเฉพาะผลงานกับทีมชาติไทย ระหว่างปี 2014-2017 ที่ช่วยปลุกกระแสฟุตบอลให้เป็นที่นิยมไปทั่วทั้งปฐพี

   เกียรติศักดิ์ เพิ่งแยกทางจาก กง อันห์ ฮา นอย แชมป์ลีกเวียดนาม 2023 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ดังนั้นปัจจุบันจึงอยู่ในช่วงเว้นวรรคจากงานกุนซือ แต่เชื่อเถอะว่าคนที่ลมหายใจเข้าออกเป็นกีฬาลูกหนังอย่างเขาย่อมกระหายที่จะกลับมารับงานอีกครั้ง

   แม้ว่าผลงานในระดับสโมสร ทั้งกับ ชลบุรี เอฟซี, การท่าเรือ เอฟซี และ ฮอง อันห์ ยา ลาย จะไม่ค่อยโสภานัก แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่อาจกาชื่อ 'โค้ชซิโก้' ได้เช่นกัน ด้วยโปรไฟล์อันเลิศหรู อีกทั้งต้องอย่าลืมว่า ธีรศิลป์ แดงดา และ ชนาธิป สรงกระสินธ์ สองแข้งซีเนียร์ของ บีจี ปทุม นั้นเป็นศิษย์เก่าของเขาจากทัพช้างศึกด้วย

   หากว่า เดอะ แรบบิต ได้กุนซือชาวขอนแก่น ไปคุมทีม นอกจากเรื่องวินัยจะเป๊ะแล้ว ระบบการเล่นที่เน้นบอลกับพื้นก็จะกลับมาอีกครั้ง และที่สำคัญคือการได้หวนคืนร่วมงานกับบรรดาผู้เล่นไทย หลายๆ รายที่ เกียรติศักดิ์ รู้มือเป็นอย่างดี

[ 3 ]  ดุสิต เฉลิมแสน

สัญชาติ: ไทย

อายุ: 54

สโมสรก่อนหน้านี้: ประจวบ เอฟซี

   อดีตกุนซือคนแรกและคนเดียวที่พา บีจี ปทุม คว้าแชมป์ ไทยลีก ได้สำเร็จเมื่อซีซั่น 2020-21 แถมยังเกือบทำสถิติไร้พ่ายเสียด้วย หากไม่โดน เมืองทอง ยูไนเต็ด เบรกในเกมสุดท้ายของฤดูกาล

   ปัจจุบัน 'โค้ชโอ่ง' นั่งตำแหน่งผู้อำนวยการสโมสร ประจวบ เอฟซี แต่ด้วยสายสัมพันธ์อันดีกับ เดอะ แรบบิต เชื่อว่าถ้าได้รับการทาบทาม เขาเองก็พร้อมจะคัมแบ็กสู่การเป็นแม่ทัพกระต่ายแก้วอีกครั้งอย่างแน่นอน

   หากว่า ดุสิต กลับมาคุมอีกครั้ง เชื่อว่าเขาน่าจะพา บีจี ปทุม ไปได้ดีแน่ๆ ด้วยสไตล์การทำทีมที่เชื่อมือได้ในเรื่องผลการแข่งขัน ซึ่งคงไม่สร้างความช้ำชอกให้กับแฟนๆ เหมือนที่เป็นมาในก่อนหน้ากับชัยชนะเพียง 5 เกม จาก 10 นัดในฤดูกาล 2024-25

[ 4 ] โฆเซ่ โรโฆ มาร์ติน 'ปาเชต้า'

สัญชาติ: 56

อายุ: สเปน

สโมสรก่อนหน้านี้: บียาร์เรอัล (สเปน)

   อีกหนึ่งกุนซือที่โปรไฟล์ยอดเยี่ยมทีเดียว เนื่องจากผ่านการคุมทีมในบ้านเกิดมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น นูมันเซีย, โอเบียโด้, เอร์กูเลส, เอลเช่, เรอัล บายาโดลิด และล่าสุดกับการกำกับ บียาร์เรอัล ในลีกสูงสุดประเทศสเปน

  จากประสบการณ์การทำงาน โฆเซ่ โรโฆ มาร์ติน หรือ 'ปาเชต้า' จึงจัดเป็นหนึ่งในแคนดิเดตที่น่าสนใจสำหรับ บีจี ปทุม ไม่น้อย เพราะนอกจากจะฝีมือดี พี่แกยังเคยมาโชว์ผลงานใน ไทยลีก กับ ราชบุรี เอฟซี 2 ซีซั่น (2016 และ 2017) มาแล้ว

   เทรนเนอร์วัย 56 ปี คนนี้ตรงสเป๊กของ เดอะ แรบบิต แน่ๆ เนื่องจากนิยมชมชอบเกมรุกเป็นพิเศษ จากสถิติ 2 ฤดูกาลกับราชันมังกรที่พาทีมยิงไป 127 ประตู ซึ่งบ่งชี้ได้ชัดเจนถึงแนวทางที่ตอบโจทย์ฝ่ายบริหารของทัพกระต่ายแก้วที่ต้องการเล่นฟุตบอลเอนเตอร์เทนแฟนๆ

[ 5 ] พัก ฮัง-ซอ

สัญชาติ: เวียดนาม

อายุ: 67

สโมสรก่อนหน้านี้: ทีมชาติเวียดนาม

   พัก ฮัง-ซอ พิสูจน์ให้เห็นทั้งอาเซียน แล้วว่าเขาเก่งกาจเพียงใด กับการพาเวียดนาม ผงาดง้ำแซงหน้าไทย ในช่วงที่ตนเองกุมบังเหียนทัพดาวทองในห้วงระหว่างปี 2017-2023 เพราะหลังจากเขาลงจากตำแหน่ง ทีมสกุลเหงียนก็ค่อยๆ ผลงานตกลงอย่างชัดเจน

   อย่างไรก็ตาม สไตล์การทำทีมของกุนซือชาวเกาหลีใต้ นั้นอาจจะดูไม่ค่อยเข้ากับ บีจี ปทุม เท่าใดนัก เนื่องจากเขาเน้นไปที่ระเบียบวินัยเป็นหลัก แถมยังมักจะสั่งให้ลูกทีมเล่นแรงจนเกินงามอีกต่างหาก

   ทว่าถ้าต้องการคนที่จะเข้ามาวางรากฐานความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว พัก ฮัง-ซอ นี่แหละคือคนที่เหมาะสมที่สุด เพราะนี่คือเฮดโค้ชที่สามารถคุมบรรดานักเตะซูเปอร์สตาร์ได้อยู่หมัด เนื่องจากชาญฉลาดในเรื่องการจัดการหลังบ้าน ทั้งยังมีเรื่องของพระเดช-พระคุณที่ทำให้ผู้เล่นซีเนียร์ต่างยอมรับ

   นี่คือตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย แต่ติดตรงที่เขาอาจจะไม่ปรารถนาจะกลับมายืนตะโกนอยู่ข้างสนามแล้วเท่านั้น โดยปัจจุบันพี่แกเป็นที่ปรึกษาของ บัค นิมห์ เอฟซี สโมสรในลีกรองของเวียดนาม 



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport