Shopee Cup ไม่หมู แต่ก็ไม่ยากเกินที่สโมสรไทยจะคว้าแชมป์

Shopee Cup ไม่หมู แต่ก็ไม่ยากเกินที่สโมสรไทยจะคว้าแชมป์
Shopee Cup 2024-25 เปิดฉากอย่างเป็นทางการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตัวแทนจากสยามประเทศอย่าง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เองก็ประเดิมสนามนัดแรกในรอบแบ่งกลุ่มพร้อมกันด้วยการออกไปเยือนทั้งคู่

   เดอะ แรบบิท ฟาดแข้งในวันพุธที่ 21 สิงหาคม ด้วยการบุก พีเอสเอ็ม มากัสซาร์ แชมป์ลีกอินโดนีเซีย 2022-23 ก่อนจะเสมอที่สกอร์ 0-0

   แม้ชื่อชั้นจะเป็นต่อ แต่การเล่นเป็นทีมเยือน แถมไปแข่งยังแดนอิเหนา มันจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะได้รับผลการแข่งขันที่ต้องการกลับมา

   ดังนั้นการมีแต้มจาก บาตากัน สเตเดี้ยม จึงถือเป็นผลงานที่น่าพอใจ อีกทั้งเมื่อมองไปที่ตัวผู้เล่นที่ บีจี ปทุม ส่งลงสนามก็ถือว่าไม่ใช่ชุดที่จัดเต็ม เพราะพวกเขาเก็บแกนหลักไว้รอเจอ ราชบุรี เอฟซี ใน ไทยลีก 

   เมื่อดูบรรดาเพื่อนร่วมกลุ่ม ดูเหมือนว่า พีเอสเอ็ม มากัสซาร์ นี่แหละน่าจะเป็นทีมที่หนักหน่วงที่สุดของเดอะ แรบบิท ขณะที่สโมสรอื่นอย่าง ตรังกานู (รองแชมป์ เอเอฟ คัพ มาเลเซีย), ดง อา ธันห์ หัว (แชมป์ เวียดนาม คัพ), ฉาน ยูไนเต็ด (แชมป์ลีกเมียนมาร์) และ เปรี๊ยะ คัน รีช สวาย เรียง เอฟซี (แชมป์ลีกกัมพูชา) ดูจะด้อยกว่าแชมป์ลีกอินโดนีเซีย อยู่พอควร

   ในรอบแบ่งกลุ่มนั้นแข่งขันกัน 5 เกม ซึ่งการมีแต้มในเกมเยือน แถมควักมาจากทีมที่มาตรฐานลดหลั่นกันมาไม่มากจึงถือเป็นสิ่งที่น่าพอใจจริงๆ

   อีก 4 เกมที่เหลือ โดยเฉพาะยามที่กลับมาเล่นที่ บีจี สเตเดี้ยม รับประกันเลยว่ายังไงเสีย เดอะ แรบบิท ก็ตีตั๋วรอบรองชนะเลิศในเดือนเมษายน 2025 แน่นอน

   ส่วน บุรีรัมย์ อีกหนึ่งตัวแทนจากไทย ที่ไปปราชัยให้ กง อัน ฮานอย 1-2 นั้นอาจจะดูเหมือนผิดคาด แต่ต้องอย่าลืมว่าแชมป์ลีกเวียดนาม ซีซั่น 2023 อุดมไปด้วยผู้เล่นทีมชาติชุดใหญ่ แถมยังมีโค้ชที่ชื่อ อเล็กซานเดร โพลกิ้ง อีกต่างหาก

   เหงียน ควง ไฮ, โดน วาน เฮา, วู๋ วาน ธันห์, ฟาน วาน ดึ๊ก, เหงียน วาน เควียต, บุ๋ย ฮง เวียต อันห์, ฟิลิป เหงียน คือขุนพลทัพดาวทองที่ต่อกรทีมชาติไทย มานานหลายปี และก๊วนนี้การันตีเรื่องหัวใจได้เลยว่าไม่มีกลัวคู่แข่งจากดินแดนขวานทองแม้แต่น้อย

   อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้แชมป์ ไทยลีก 9 สมัย เป็นฝ่ายปราชัย คือการที่พวกเขาไม่ได้ส่งเล่นชุดที่ดีที่สุดลงสนาม ซึ่งก็คล้ายๆ กับ บีจี ปทุม ที่วางแผนโรเตชั่นมาล่วงหน้าแล้ว เพียงแต่ เดอะ แรบบิท ได้ผลการแข่งขันที่ต้องการเท่านั้นเอง

   รูปเกมที่ออกมา อาจจะเป็นปราสาทสายฟ้าที่ครองบอลได้มากกว่าก็จริง แต่ทีเด็ด-ทีขาดของ กง อัน ฮานอย มีมากกว่า จึงเก็บ 3 คะแนน แรกได้สำเร็จ

   แม้จะแพ้ตั้งแต่นัดประเดิมสนาม แต่มันคงไม่ส่งผลกระทบอะไรต่อ บุรีรัมย์ ในการผ่านสู่รอบรองชนะเลิศแน่ๆ เพราะยังเหลืออีกตั้ง 4 เกม โดยที่ 3 แมตช์ นั้นจะได้เล่นที่ ช้าง อารีน่า อีกต่างหาก

   ภาพรวมของเกมนัดแรกในถ้วย Shopee Cup 2024-25 อาจจะไม่เป็นที่พึงใจของแฟนๆ ทั้งสองทีมเท่าใดนัก เนื่องจากถูกมองว่ามาตรฐานลีกสูงกว่า ผู้เล่นก็ดูดีกว่า ทั้งนักเตะในและนอกประเทศ แต่กลับไม่มีใครเก็บชัยชนะได้เลย

   ทว่าถ้ามองให้ลึกไปในรายละเอียด เชื่อเถิดว่าทั้ง บีจี ปทุม และ บุรีรัมย์ ต่างก็รู้ดีว่า ไทยลีก นั้นยากกว่า ดังนั้นศึกชิงแชมป์สโมสรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงเล่นแบบเพลย์เซฟ ประคองตัวให้ผ่านรอบแรกไปก็พอ เพราะยังไงเสีย โอกาสที่จะผ่านถึงรอบชิงชนะเลิศนั้นสูงลิ่ว

   เพียงแต่จากสถานการณ์ปัจจุบัน ตัวแทนจากไทยแลนด์ อาจจะไปเจอะกันในรอบรองชนะเลิศเหมือนกัน หากว่าเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่มและอันดับสอง

   ไปถึงรอบนั้นแล้วค่อยจัดกันแบบเต็มเหนี่ยว และอย่าลืมว่าทัวร์นาเมนต์นี้ให้ใช้โควตาต่างชาติลงสนามได้ถึง 5+1 (5 ต่างชาติ + 1 อาเซียน) ซึ่ง เดอะ แรบบิท กับ ปราสาทสายฟ้า ก็อุดมไปด้วยแข้งนอกที่อัดแน่นคุณภาพอยู่แล้ว

   แต่ถึงจะเจอกันก่อนเวลาอันควร มาตรฐานของ ไทยลีก ก็สูงกว่าลีกอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน อยู่ดี ดังนั้นไม่ต้องกังวลเลยว่าโทรฟี่ Shopee Cup 2024-25 จะไปอยู่ที่ประเทศไหน เพราะสุดท้ายแล้ว ชนาธิป สรงกระสินธ์ หรือไม่ก็ ธีราทร บุญมาทัน นี่แหละ จะนำลูกทีมเชิดหน้าชูถ้วยใบนี้แน่นอน   

ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X