รู้จักคู่แข่ง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด - พีเอสเอ็ม มากัสซาร์ (อินโดนีเซีย)

รู้จักคู่แข่ง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด - พีเอสเอ็ม มากัสซาร์ (อินโดนีเซีย)
พีเอสเอ็ม มากัสซาร์ จากอินโดนีเซีย คู่แข่งเปิดหัว บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในศึกชิงแชมป์สโมสรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ Shopee Cup 2024-25

   โทษฐานที่ Shopee Cup 2024-25 หรือศึกชิงแชมป์สโมสรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเปิดฉากกันในวันพุธที่ 21 สิงหาคม โดยมี 2 ตัวแทนจากสยามประเทศ อย่าง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เข้าแข่งขัน ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขันอาสาหาข้อมูลคู่ต่อสู้ของทีมจากเมืองไทย มาให้คุณได้อ่านประกอบการรับชม ซึ่งเราขอประเดิมด้วย พีเอสเอ็ม มากัสซาร์ จากอินโดนีเซีย!!

   *** Shopee Cup 2024-25 รอบแบ่งกลุ่ม พีเอสเอ็ม มากัสซาร์ พบ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด วันพุธที่ 21 สิงหาคม ณ สนาม บาตากัน ประเทศอินโดนีเซีย เวลา 18:30 น. ถ่ายทอดสดทาง Youtube BG SPORTS และ ไทยรัฐทีวี (32) ***

[ 1 ] ความเป็นมาของสโมสร

   พีเอสเอ็ม มากัสซาร์ มีที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย โดยถิ่นฐานของพวกเขานั้นคือเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของประเทศเลยทีเดียว

   ด้วยความที่ก่อตั้งสโมสรมาตั้งแต่ปี 1915 ภายใต้ชื่อ มากัสซาร์เช โวเอตบัลบอนด์ ทำให้พวกเขาขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในทีมที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศที่ยังส่งทีมแข่งขันในรายการต่างๆ

   แน่นอนว่าการที่อยู่กับลีกอินโดนีเซีย มายาวนานย่อมทำให้เจ้าของสมญา จูกู้ เอจ้า (แปลว่าปลาสีแดง ในภาษาท้องถิ่น) ประสบความสำเร็จมากมายเป็นเบอร์ต้นๆ ของประเทศ

    กระทั่งถึงปี 1994 ที่วงการลูกหนังแดนอิเหนาเริ่มมีความเป็นอาชีพมากขึ้น พีเอสเอ็ม มากัสซาร์ ก็ยังรักษามาตรฐานกับการเป็นสโมสรใหญ่ และก็ได้โควตาเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์ เอเชียน คลับ แชมเปี้ยนชิพ (เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ในปัจจุบัน) อย่างสม่ำเสมอ

   ส่วนปัจจุบัน พวกเขาคือขาประจำของถ้วย เอเอฟซี คัพ โดยฤดูกาล 2023-24 ตกรอบแรกไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งๆ ที่มีถึง 10 คะแนน ในรอบแบ่งกลุ่ม

[ 2 ] ถ้วยรางวัล

   หากนับความสำเร็จก่อนที่ฟุตบอลลีกของอินโดนีเซีย จะเป็นอาชีพ พวกเขาเคยได้แชมป์มา 5 ครั้ง รองแชมป์อีก 4 หน 

   แต่พอเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันและมีความเป็นมืออาชีพเต็มตัว พีเอสเอ็ม มากัสซาร์ ได้แชมป์ลีกสูงสุดไป 2 ครั้ง แต่ก็เป็นรองแชมป์มากถึง 5 หน เลยทีเดียว

   ส่วนฤดูกาลล่าสุด พวกเขาทำผลงานได้ย่ำแย่ เพราะจบอันดับ 11 ของตาราง (จาก 18 ทีม) ไม่ได้สิทธิ์เล่นรอบแชมเปี้ยนชิพ แต่การที่ได้มาถ้วย Shopee Cup 2024-25 นั้นเพราะเป็นแชมป์ลีกอินโดนีเซีย ซีซั่น 2022-23 นั่นเอง

[ 3 ] ผลงานปัจจุบัน

   ลีกสูงสุดอินโดนีเซีย เพิ่งเปิดฤดูกาล 2024-25 ไปพร้อมๆ กับเมืองไทย คือปัจจุบันเพิ่งจะ แมตช์เดย์ ที่ 2 ของซีซั่น ซึ่งทาง พีเอสเอ็ม มากัสซาร์ กลับมาโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมอีกครั้งด้วยการคว้าชัยชนะ 2 นัดรวด พร้อมรั้งจ่าฝูงของตารางร่วมกับ บอร์เนียว ซามารินดา แชมป์เก่า และ บาหลี ยูไนเต็ด ทีมที่มี เอเลียส ดอเลาะ เล่นอยู่

   นอกจากนี้ เนอร์มิน ฮัลเยต้า ศูนย์หน้าของพวกเขาก็นำดาวซัลโวของลีกกับการยิงไป 3 ประตู จาก การลงเล่นเพียง 2 เกม เท่านั้น

[ 3 ] เฮดโค้ช

   แบร์นาร์โด้ ตาวาเรส กุนซือชาวโปรตุเกส ผู้โชกโชนด้วยประสบการณ์การคุมทีมในเอเชีย เพราะเคยอยู่ทั้งโอมาน, มัลดีฟส์, มาเก๊า และอินเดีย ก่อนจะมาลงเอยกับ พีเอสเอ็ม มากัสซาร์ เมื่อปี 2022 ซึ่งก็พาทัพ จูกู้ เอจ้า ฟาดแชมป์ลีกได้ทันที

   เทรนเนอร์วัย 44 ปี ถือครอง ยูฟ่า โปร ไลเซ่นส์ และด้วยความที่พี่แกเคยเป็นมิดฟิลด์ตัวรับมาก่อนในอดีต มันจึงสะท้อนถึงการทำทีม เพราะแท็กติกของเขาเต็มไปด้วยกลยุทธ์ที่เหนียวแน่นที่มักจะสร้างความอึดอัดให้ฝั่งตรงข้ามทุกคราไป

   3-5-2 คือระบบที่ ตาวาเรส ชื่นชอบ ซึ่งจะเน้นกองหลังที่รูปร่างสูงใหญ่ พร้อมกับใช้ฟูลแบ็กสองข้างคอยเติมเกมและครอสบอลให้ศูนย์หน้าที่ก็มีสัดส่วนชะลูดไม่แพ้แนวรับคอยทำประตู

[ 4 ] โควตาต่างชาติ

   กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการลงทะเบียนผู้เล่นของ Shopee Cup 2024-25 มีดังนี้

   - ลงทะเบียนนักเตะ 18-45 คน

   - วันแข่งขันส่งรายชื่อ 23 คน

   - โควตาต่างชาติสามารถส่งรายชื่อได้ไม่อั้น

   - แต่ในวันแข่งขัน โควตาต่างชาติจะใช้ได้ 6 คน เท่านั้น คือ 5 + 1 (5 ต่างชาติ + 1 อาเซียน)

    พีเอสเอ็ม มากัสซาร์ ส่งรายชื่อแข้งต่างชาติมาทั้งหมด 8 คน ได้แก่...

   อลอยซิโอ เนโต้ (บราซิล), วิคตอร์ ลุยซ์ (บราซิล), อาดิลซอน ซิลวา (โปรตุเกส), เนอร์มิน ฮัลเยต้า (สโลวีเนีย), แลแตร์ ฟอลล์ (เซเนกัล), ยูรัน แฟร์นันด์ส (หมู่เกาะเคปเวิร์ด), ตีโต้ โอเคลโล่ (ซูดานใต้) และ ไดซูเกะ ซากาอิ (ญี่ปุ่น)

[ 5 ] นักเตะเด่น

   จริงๆ แล้ว พีเอสเอ็ม มากัสซาร์ มีนักเตะทีมชาติอินโดนีเซีย อยู่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น ซากี้ อาสราฟ, เรซา อาร์ย่า, ราซิด บากรี้ และ มูฮัมหมัด อาร์ฟาน ขณะที่โควตาต่างชาติก็คุณภาพคับแก้ว ไม่ว่าจะเป็น แลแตร์ ฟอลล์ กองกลางชาวเซเนกัล หรือ อาดิลซอน ซิลวา ตัวรุกโปรตุเกส

   ทว่าคนที่โดดเด่นที่สุด ณ วินาที้ต้องยกให้ เนอร์มิน ฮัลเยต้า หัวหอกที่เพิ่งย้ายมาเมื่อเดือนกรกฎาคม กับส่วนสูง 1.95 เมตร ที่จะสร้างความปั่นป่วนในลูกกลางอากาศให้ฝั่งตรงข้ามแน่ๆ และที่สำคัญคือหมอนี่ยิงไป 3 ประตู จาก 2 เกม แรกที่เล่นในลีกอินโดนีเซีย เรียกได้ว่าฟอร์มกำลังร้อนฉ่าจริงๆ

[ 6 ] นักเตะน่าจับตามอง

   ไดซูเกะ ซากาอิ ปีกชาวญี่ปุ่น (หมายเลข 10) คือนักเตะที่คุ้นชินฟุตบอล ไทยลีก พอสมควร เพราะเคยมาค้าแข้งกับ สมุทรปราการ ซิตี้ และ คัสตอม ยูไนเต็ด มาแล้ว ดังนั้นหมอนี่จึงพอจะรู้จักวิธีเอาชนะตัวแทนจากสยามประเทศเป็นอย่างดี

   แนวรุกวัย 27 ปี มีจุดเด่นที่ความคล่องแคล่วว่องไว บวกด้วยจังหวะสอดเข้าไปทำประตูในกรอบเขตโทษที่มักจะแสดงให้เห็นอยู่บ่อยๆ ดังนั้นเขาจึงเป็นผู้เล่นที่จะประมาทไม่ได้แม้แต่เสี้ยววินาที


ที่มาของภาพ : ภาพข่าวจาก Facebook บีจี ปทุม ยูไนเต็ด
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X