10 ข้อรู้จัก 'โรนัลโด้ ควาเต้ห์' ดาวรุ่งอินโดฯ ของ เมืองทอง!

10 ข้อรู้จัก 'โรนัลโด้ ควาเต้ห์' ดาวรุ่งอินโดฯ ของ เมืองทอง!
โรนัลโด้ ควาเต้ห์ คือเพชรเม็ดงามแห่งวงการลูกหนังอินโดนีเซีย กับการทำสถิติมากมาย ทั้งยังเคยไปโลดแล่นในลีกตุรกี มาแล้วอีกต่างหาก และล่าสุดเขาย้ายมาค้าแข้งในเมืองไทย ที่ เมืองทอง ยูไนเต็ด ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงอยากพาคุณไปรู้จักกับดาวจรัสแสงแห่งทัพ การูด้า ให้มากยิ่งขึ้น!!

[ 1 ] เจ้าของสถิติที่อินโดนีเซีย

   โรนัลโด้ ควาเต้ห์ คือผู้เล่นความหวังใหม่ของอินโดนีเซีย กับพรสวรรค์เชิงลูกหนังอันเอกอุที่ติดตัวมาตั้งแต่เยาว์วัย อีกทั้งยังสร้างสถิติมากมายในเรื่อง 'อายุน้อยที่สุด' ในแง่มุมต่างๆ ไล่ตั้งแต่...

   - เป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุด (16 ปี, 10 เดือน และอีก 15 วัน) ที่ลงเล่นในลีกอินโดนีเซีย (ปี 2021)

   - เป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุด (17 ปี กับอีก 104 วัน) ที่ลงเล่นให้ทีมชาติอินโดนีเซีย (ปี 2022)

[ 2 ] เคยค้าแข้งลีกตุรกี

   อินโดนีเซีย พยายามสนับสนุนผู้เล่นให้ออกไปโลดแล่นในต่างประเทศ โดยเฉพาะยุโรป ที่ก่อนหน้านี้ส่ง วิตาน ซูเลมาน (เซอร์เบีย, โปแลนด์, สโลวาเกีย) และ เอกี้ เมาลาน่า (โปแลนด์, สโลวาเกีย) ไปเก็บเลเวลจนกลับมาเป็นกำลังหลักให้ทัพ ดิ อัซกัลส์ 

    กระทั่งถึงคิวของ โรนัลโด้ ควาเต้ห์ ที่ประเดิมลีกสูงสุดในวัยเพียง 16 ปี ก่อนจะต่อยอดด้วยการเซ็นสัญญากับ โบดรุม สโมสรในลีกรองของตุรกี เมื่อฤดูกาล 2023-24 และแม้เขาจะไม่ได้สัมผัสเกมการแข่งขันที่ดินแดนไก่งวง แต่ประสบการณ์ที่ได้รับมา น่าจะทำให้เจ้าตัวเก่งกาจขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต

[ 3 ] ตัดสินใจไม่ยากกับการย้ายสู่ เมืองทอง

   ไทยลีก คือลีกฟุตบอลอันดับหนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งแน่นอนว่าการที่ผู้เล่นอาเซียน จะย้ายมาค้าแข้งบนแผ่นดินสยามย่อมต้องเผชิญความยากลำบากในหลายสิ่งอย่าง เพราะต้องเจอกับความกดดัน รวมไปถึงการแข่งขันที่สูงลิ่ว และส่วนมากก็มักจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

   อย่างไรก็ตาม สำหรับ โรนัลโด้ ควาเต้ห์ นั้นเป็นความท้าทายในอาชีพ แม้จะยัง 19 ปี แต่เขาเชื่อมั่นว่าจะทำผลงานได้ดี โดยเจ้าตัวเล่าถึงวินาทีที่ตัดสินใจย้ายมากิเลนผยองว่า "ผมใช้เวลาไม่นานเลยที่จะเซ็นสัญญา เมืองทอง คือสโมสรใหญ่ ไทยลีก คือลีกที่ดีที่สุดในภูมิภาค ผมมีความสุขมากๆ ที่ได้อยู่ที่นี่"

   "มันอาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัวเล็กน้อย แต่ผมเชื่อว่ามันจะผ่านไปได้ด้วยดี และผมหวังว่าตัวเองจะมีส่วนช่วยให้ทีมประสบความสำเร็จในอนาคตอันใกล้นี้"

[ 4 ] นักเตะไทยที่ชื่นชม

   โรนัลโด้ ควาเต้ห์ รู้จักนักเตะไทย หลายราย ไม่ว่าจะเป็น ธีรศิลป์ แดงดา หรือ ชนาธิป สรงกระสินธ์ รวมไปถึง โจนาธาร เข็มดี และ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ที่เขาเคยเผชิญหน้าด้วยในศึก ซีเกมส์ 2021 ที่ประเทศเวียดนาม (ไทย ชนะในช่วงต่อเวลา 1-0)

   อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกถามถึงแข้งสยามประเทศที่วันเดอร์คิดแห่งอินโดนีเซีย เลือกผู้เล่นที่ตนเองคิดว่า 'เก่งที่สุด' ภายใต้ทัพช้างศึก เขาจิ้มไปที่ ชนาธิป โดยอธิบายสั้นๆ ถึงสรรพคุณของเพลย์เมเกอร์หมายเลข 18 ว่าเป็นนักเตะที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ในเสี้ยววินาที

[ 5 ] ที่มาของชื่อ

   โรเบอร์โต้ ควาเต้ห์ คุณพ่อของแนวรุกอนาคตไกลคืออดีตศูนย์หน้าดีกรีทีมชาติไลบีเรีย และย้ายมาค้าแข้งที่อินโดนีเซีย ตั้งแต่อายุยังน้อย กระทั่งพบรักกับคุณแม่ของเขา

    ด้วยความที่เล่นตำแหน่งหัวหอก มันจึงทำให้ โรเบอร์โต้ ชื่นชอบ โรนัลโด้ เพชฌฆาตระดับตำนานทีมชาติบราซิล เอามากๆ และด้วยความหลงใหลในดาวยิงเจ้าของสมญา 'R9' มันจึงเป็นแรงบันดาลใจที่ส่งต่อถึงการนำมาเป็นชื่อของลูกชายตนเอง

[ 6 ] ไอดอลในดวงใจ

   แม้ว่าที่มาของชื่อจะเป็น โรนัลโด้ บราซิล แต่ต้นแบบในการเล่นของ โรนัลโด้ ควาเต้ห์ นั้นคือ โรนัลโด้ โปรตุเกส เพราะเจ้าตัวเติบโตมาในยุคที่ 'CR7' สร้างความยิ่งใหญ่ในโลกลูกหนัง

   "ผมเรียนรู้จาก โรนัลโด้ ในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานอย่างหนักในสนามซ้อม, การรักษาร่างกายหรือสไตล์การเล่นที่สง่างามในสนาม" นี่คือคำนิยามที่สมาชิกใหม่ของ เมืองทอง กล่าวถึงไอดอลของตนเอง

[ 7 ] สไตล์การเล่น

   โรนัลโด้ ควาเต้ห์ ถนัดการเล่นปีกขวา แต่ก็สามารถขยับมายืนเป็นศูนย์หน้าตัวเป้าได้เช่นกัน คือเรียกได้ว่าเจ้าตัวยืนได้ทุกพื้นที่ในแนวรุก ไม่ว่าจะฝั่งใดก็ตาม

   เอกลักษณ์อันโดดเด่นยามอยู่ในสนามของดาวรุ่งวัย 19 ปี คือสกิลลูกหนังที่ร้ายกาจ บวกกับความคล่องแคล่วว่องไวยามควบตะบึงไปพร้อมลูกฟุตบอล ซึ่งแน่นอนว่านี่คืออาวุธอันทรงพลานุภาพที่ เมืองทอง หวังใช้ทำลายเกมรับของฝั่งตรงข้าม

[ 8 ] ทรงผมสุดเก๋ไก๋

   อีกหนึ่งจุดเด่นของ โรนัลโด้ ควาเต้ห์ คือ 'ทรงผม' ที่เด่นสะดุดตาเอามากๆ ซึ่งเจ้าตัวเล่าถึงที่มาให้ฟังว่า "เชื่อไหม ผมทรงนี้คือเป็นมาตั้งแต่เกิด ซึ่งพ่อกับแม่ของผมก็ชอบนะทรงนี้ แต่มันยากนิดนึงตอนที่จะทำความสะอาด เพราะใช้เวลาสระค่อนข้างนานพอสมควรทีเดียว"

[ 9 ] เหตุผลที่เลือกหมายเลข 27

   โรนัลโด้ ควาเต้ห์ ชื่นชอบ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มากๆ มันจึงทำให้เขาพลอยนิยมหมายเลข 7 ไปโดยปริยาย แต่ที่ เมืองทอง นั้นเบอร์นี้มีคนใช้อยู่แล้ว ดังนั้นปีกทีมชาติอินโดนีเซีย จึงเลือกเป็น 27 แทน

[ 10 ] เหรียญทองแดง ซีเกมส์

   ในทัวร์นาเมนต์ ซีเกมส์ 2021 ณ ประเทศเวียดนาม โรนัลโด้ ควาเต้ห์ คือหนึ่งในขุนพลของทัพ การูด้า ชุดคว้าเหรียญทองแดง ซึ่งตอนนั้นเขามีอายุเพียง 17 ปี เท่านั้น แต่กลับมีส่วนร่วมกับทุกเกม ตั้งแต่รอบแรก กระทั่งถึงรอบรองชนะเลิศที่ปราชัยให้ไทย ไป 0-1


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X