ส่องมือหนึ่งของ 16 สโมสร ไทยลีก 2024-25!!

ส่องมือหนึ่งของ 16 สโมสร ไทยลีก 2024-25!!
ไทยลีก 2024-25 กำลังจะเปิดฉาก ตำแหน่งที่สำคัญอย่างยิ่งคือ 'ผู้รักษาประตู' ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขอแนะนำ 16 จอมหนึบของ 16 สโมสร ในฤดูกาลที่ถึงนี้!!

   ไทยลีก 2024-25 กำลังจะเปิดฉากในไม่ช้า อีกหนึ่งตำแหน่งที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งยวดคือ 'ผู้รักษาประตู' เพราะถ้าคุณมีคนที่ไว้ใจได้ มันก็มีชัยไปกว่าครึ่ง ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขอแนะนำ 16 จอมหนึบของ 16 สโมสร ในฤดูกาลที่ใกล้จะมาถึงนี้!!

[ 1 ] ปฏิวัติ คำไหม (แบงค็อก ยูไนเต็ด)

อายุ: 29

สัญชาติ: ไทย

หมายเลข: 1

   นี่คือผู้รักษาประตูมือหนึ่งของทีมชาติไทย คนปัจจุบัน และคงจะครองตำแหน่งนี้ไปอีกหลายปี กับฟอร์มการป้องกันที่อยู่ในมาตรฐานระดับสูง อีกทั้งยังใช้เท้าได้ดีเยี่ยม ดังนั้นโอกาสที่ใครจะมาแย่งตัวจริงจึงยากยิ่งไปด้วย

   ฤดูกาล 2023-24 ปฏิวัติ คำไหม ทำไปถึง 13 คลีนชีต (มากที่สุดใน ไทยลีก เท่ากับ ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน) จากการลงเฝ้าเสา 26 เกม ซึ่งถือเป็นตัวเลขครึ่งต่อครึ่ง ฉะนั้นหมอนี่จึงเป็นคีย์แมนสำคัญที่จะทำให้ แบงค็อก ยูไนเต็ด ไปถึงฝั่งฝันสักที 

[ 2 ] สรานนท์ อนุอินทร์ (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด)

อายุ: 30

สัญชาติ: ไทย

หมายเลข: 28

   สรานนท์ อนุอินทร์ คือหนึ่งในผู้รักษาประตูที่เก่งกาจที่สุดของเมืองไทย ในยุคปัจจุบัน พลาดยาก, ยืนตำแหน่งดี และยังมีช็อตเซฟมหัศจรรย์ให้เห็นบ่อยๆ ดังนั้นการโยกจาก เชียงราย ยูไนเต็ด สู่ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด จึงน่าจะต่อยอดความสำเร็จในอาชีพให้ได้ไม่ยาก

   จอมหนึบชาวขอนแก่น อาจจะโดนถลุงตาข่ายไปถึง 35 ประตู ในซีซั่นที่ผ่านมา แต่การทำไป 9 คลีนชีต และก็ติดท็อปชาร์ตการป้องกันที่ยอดเยี่ยม มันจึงมั่นใจได้เลยว่าเขาจะมีฤดูกาลที่น่าติดตามกับ เดอะ แรบบิต อย่างแน่นอน

[ 3 ] นีล เอเธอริดจ์ (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)

อายุ: 34

สัญชาติ: อังกฤษ (เล่นให้ทีมชาติฟิลิปปินส์)

หมายเลข: 13

   ครั้งหนึ่ง เขาได้รับการยกย่องให้เป็นผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องเกินเลยแต่อย่างใด เพราะพี่แกโลดแล่นในลีกอังกฤษ มาตั้งแต่ปี 2008 แถมยังเป็นมือหนึ่งของ คาร์ดิฟฟ์ ที่อยู่ใน พรีเมียร์ลีก 2018-19 อีกต่างหาก

   แม้ปราสาทสายฟ้าจะมี ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน อยู่ทั้งคน แต่การดึง นีล เอเธอริดจ์ เข้ามาเพิ่ม คงไม่ให้นั่งสำรองแน่ๆ และต่อจากนี้เกมรับของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ว่าเหนียวแน่นอยู่แล้ว คงจะเจาะตาข่ายเข้าไปยากยิ่งกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัวเลยทีเดียว

[ 4 ] อภิรักษ์ วรวงษ์ (เชียงราย ยูไนเต็ด)

อายุ: 28

สัญชาติ: ไทย

หมายเลข: 22

   จริงๆ แล้วเขาขับเคี่ยวแย่งชิงการลงเฝ้าเสาให้ เชียงราย ยูไนเต็ด กับ สรานนท์ อนุอินทร์ มาหลายฤดูกาล ก่อนจะเสียตำแหน่งแบบถาวรหลังจบซีซั่น 2022-23 

   อย่างไรก็ตาม วินาทีนี้ อภิรักษ์ วรวงษ์ จะได้เฉิดฉายบ้าง และด้วยผลงานที่ผ่านๆ มา รับประกันเลยว่ากว่างโซ้งมหาภัยไม่ต้องห่วงใดๆ เพราะการมีนายทวารวัย 28 ปี เป็นด่านสุดท้ายนั้นไว้ใจได้เสมอ

[ 5 ] จิรวัฒน์ วังทะพันธ์ (ขอนแก่น ยูไนเต็ด)

อายุ: 26

สัญชาติ: ไทย

หมายเลข: 1

   จากที่เคยเป็นผู้รักษาประตูที่ไร้ชื่อเสียง แต่ความมานะบากบั่น บวกด้วยความพยายามอย่างยิ่งยอด ก็ได้สร้างให้ จิรวัฒน์ วังทะพันธ์ กลายเป็นหนึ่งในนายทวารที่ฝีมือดีที่สุดของสยามประเทศ ทั้งยังก้าวไปอยู่ในทำเนียบทีมชาติไทย แบบเต็มภาคภูมิ แม้จะยังไม่ได้ลงสนามก็ตาม

   นายด่านวัย 26 ปี รักษามาตรฐานของตนเองได้อย่างสม่ำเสมอ เพราะนับตั้งแต่เลื่อนชั้นมาในซีซั่น 2021-22 เขาก็โชว์ฟอร์มเซฟจนทำให้ ขอนแก่น ยูไนเต็ด อยู่รอดปลอดภัยถึงปัจจุบัน

[ 6 ] นนท์ ม่วงงาม (ลำพูน วอร์ริเออร์ส)

อายุ: 27

สัญชาติ: ไทย

หมายเลข: 20

   นี่คือหนึ่งในผู้เล่นที่ลงสนามครบ 30 เกม ใน ไทยลีก 2023-24 และการที่ได้รับความไว้วางใจต่อเนื่องย่อมบ่งชี้ได้ชัดเจนถึงความยอดเยี่ยมที่มีในตัว นนท์ ม่วงงาม อดีตเยาวชน น็องซี่ สโมสรดังของฝรั่งเศส

   แม้ว่าปัจจุบัน ลำพูน วอร์ริเออร์ส จะดึง กรพัฒน์ นารีจันทร์ มาแย่งชิงตำแหน่ง แต่ด้วยผลงานโดยรวม ยังไงเสีย ผู้รักษาประตูหมายเลข 20 คนนี้ ก็จะเป็นมือหนึ่งของทีมเช่นเคย

[ 7 ] กิตติพงศ์ ภูแถวเชือก (เมืองทอง ยูไนเต็ด)

อายุ: 34

สัญชาติ: ไทย

หมายเลข: -

   หลังจาก กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ย้ายไปค้าแข้งที่เบลเยียม เมืองทอง ยูไนเต็ด ยังไม่เจอผู้รักษาประตูที่ไว้ใจได้เลยสักราย (ยกเว้น ปฏิวัติ คำไหม ในช่วงสั้นๆ เลกที่สองของซีซั่น 2022-23) กระทั่งเจ้าของสมญา 'กวินทร์ บินได้' กลับมานั่นเอง - แนวรับถึงดูนิ่งขึ้นทันตาเห็น 

   ทว่าอดีตมือหนึ่งทีมชาติไทย ตัดสินใจแขวนถุงมือ ทำให้ต้องไปดึง กิตติพงศ์ ภูแถวเชือก มาจาก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในรูปแบบของการยืมตัว ซึ่งหมอนี่ก็น่าจะได้ออกสตาร์ตเป็นตัวจริง เนื่องจากประสบการณ์ดูดีกว่าคนอื่นๆ ที่กิเลนผยองมี

[ 8 ] วัฒนชัย สระทองจันทร์ (นครปฐม ยูไนเต็ด)

อายุ: 33

สัญชาติ: ไทย

หมายเลข: 39

   แม้จะมีนายทวารชั้นเชิงดีพร้อมดีกรีทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี อย่าง วัชระ บัวทอง อยู่ในทีม แต่ตำแหน่งมือหนึ่งก็ยังเป็นของ วัฒนชัย สระทองจันทร์ จอมหนึบผู้พา นครปฐม ยูไนเต็ด เลื่อนชั้นอย่างต่อเนื่อง แถมยังทำไปถึง 6 คลีนชีต ในซีซั่นที่ผ่านมา

   ผู้รักษาประตูวัย 33 ปี อาจจะไม่มีจังหวะหวือหวา แต่เรื่องความชัวร์ไว้ใจได้เลย อีกทั้งการสั่งการในแผงหลัง เขาก็สื่อสารกับเพื่อนๆ ได้ดีเยี่ยม ดังนั้นหมอนี่ก็ยังคงจะได้รับความไว้วางใจให้เฝ้าเสาอย่างแน่นอน

[ 9 ] ธณชัย หนูราช (นครราชสีมา เอฟซี)

อายุ: 32

สัญชาติ: ไทย

หมายเลข: 36

   เจ้าของสถิติ 16 คลีนชีต ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดของ ไทยลีก 2 ฤดูกาล 2023-24 ยังคงรักษามาตรฐานของตนเองได้สม่ำเสมอ และนั่นคงไม่มีเหตุผลที่เขาจะหลุดจากมือหนึ่งของทีมเมื่อคัมแบ็กสู่ลีกสูงสุดอีกครั้ง

   ธณชัย หนูราช เก่งกาจถึงขั้นเคยถูกเรียกตัวสู่ทีมชาติไทย มาแล้ว แม้จะไม่ได้ลงเฝ้าเสา แต่นั่นก็หมายความว่าเขาเองก็มีดีไม่แพ้ในในประเทศเช่นกัน

[ 10 ] กิตติคุณ แจ่มสุวรรณ (หนองบัว พิญ เอฟซี)

อายุ: 40

สัญชาติ: ไทย

หมายเลข: 15

   แม้จะอายุ 40 ปี แต่ความยอดเยี่ยมของ กิตติคุณ แจ่มสุวรรณ ยังอยู่ในใจแฟนๆ หนองบัว พิญ เอฟซี ทุกหมู่เหล่า - เขาคือนายทวารที่ไว้ใจได้ ไม่มีจังหวะผิดพลาดให้เห็น และที่สำคัญยังมีความเป็นผู้นำสูงลิ่ว 

   อย่างไรก็ตาม ด้วยอายุที่ค่อนข้างเยอะ ดังนั้นทีมพญาไก่ชนจึงมี ปริญญ์ กุญชร อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติไทย ชุดยู-23 ไว้คอยสแตนด์บายอีกคน

[ 11 ] สมพร ยศ (การท่าเรือ เอฟซี)

อายุ: 31

สัญชาติ: ไทย

หมายเลข: 1

   น่าเสียดายมากๆ ที่ สมพร ยศ ยังไม่เคยลงเฝ้าเสาในนามทีมชาติไทย ชุดใหญ่เลยสักครั้งในชีวิต ทั้งๆ ที่เป็นหนึ่งใน 3 นายทวารที่มักจะถูกเรียกตัวอยู่เสมอ ซึ่งวันใดวันหนึ่งโอกาสคงจะมาถึงเขาในสักที

   อย่างไรก็ตาม ช่วงต้นซีซั่น 2024-25 ที่กำลังจะมาถึงพี่แกจะไม่ได้เล่น เนื่องจากได้รับบาดเจ็บ โดยจะเป็น ชนินทร์ แซ่เอียะ ที่ได้ลงเล่นแทน แต่พอจอมหนึบชาวกำแพงเพชร หายกลับมา ยังไงเบอร์หนึ่งก็ตกเป็นของเขาอยู่ดี

[ 12 ] ฉัตรชัย บุตรพรม (ประจวบ เอฟซี)

อายุ: 37

สัญชาติ: ไทย

หมายเลข: 38

   ดูเหมือนว่า ฉัตรชัย บุตรพรม จะติดใจการใช้ชีวิตที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังจากที่ย้ายมาในรูปแบบยืมตัวเมื่อเลกที่สองของฤดูกาล 2023-24 ก่อนจะขยายสัญญาเดิมออกไปอีกหนึ่งซีซั่น

   หากร่างกายของหมอนี่สมบูรณ์เต็มร้อย การแย่งมือหนึ่งทีมชาติไทย ไม่ได้ยากเลย เพราะคุณสมบัติเพียบพร้อมไปทุกด้าน ทั้งการอ่านเกมที่เฉียบขาด, เหนียวหนึบ, ยืนตำแหน่งดี แถมยังมีทีเด็ดที่การเปิดบอลเร็วอันแม่นยำ

[ 13 ] กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล (ราชบุรี เอฟซี)

อายุ: 32

สัญชาติ: ไทย

หมายเลข: 99

   อีกหนึ่งนายทวารชั้นนำของเมืองไทย และก็มีชื่อในทีมชาติอยู่บ่อยๆ เพราะนับตั้งแต่ปี 2017 เขาก็สะสมสถิติลงเฝ้าเสาให้ทัพช้างศึกไปแล้ว 10 นัด โดยเฉพาะแชมป์ อาเซียน คัพ 2022 ที่มีส่วนสำคัญเลยทีเดียว

   กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล คือผู้รักษาประตูที่ใช้เท้าได้ดีมาก แต่จังหวะเซฟ รวมไปถึงการอ่านเกมก็ทำได้โดดเด่นไม่แพ้กัน ดังนั้นถ้าแผงหลังไม่พลาดง่ายๆ โอกาสที่บอลจะซุกก้นตาข่ายของ ราชบุรี ก็มีน้อยมากเลยทีเดียว

[ 14 ] ทัตพิชา อักษรศรี (ระยอง เอฟซี)

อายุ: 30

สัญชาติ: ไทย

หมายเลข: -

   ซีซั่นที่ผ่านมา ระยอง เอฟซี มี นพคุณ ขัดตุ่น เป็นมือหนึ่ง ซึ่งผลงานแจ๋วเสียด้วย เพราะทำไปถึง 12 คลีนชีต เป็นสถิติมากที่สุดอันดับสองของ ไทยลีก 2 เลยทีเดียว ทว่าจอมหนึบชาวเชียงใหม่ ย้ายไป ชลบุรี เอฟซี ทำให้ตำแหน่งนี้ต้องแย่งชิงกันแบบสัปดาห์ต่อสัปดาห์

   ธฤษณุ คุปตนาวิน ในวัย 17 ก็ยังอ่อนพรรษา ขณะที่ วิชญะ แก่นทอง อาจจะเคยเป็นมือหนึ่งมาก่อน แต่นั่นคือเมื่อ 3 ฤดูกาลที่แล้ว ดังนั้นจึงต้องเป็นการขับเคี่ยวระหว่าง ทัตพิชา อักษรศรี กับ กรกฏ พิพัฒน์นัดดา ซึ่งน่าจะเป็น ทัตพิชา ที่ครองตำแหน่ง เนื่องจากประสบการณ์ในลีกสูงสุดมากกว่าใครเพื่อน

[ 15 ] กิตติพันธ์ แสนสุข (สุโขทัย เอฟซี)

อายุ: 29

สัญชาติ: ไทย

หมายเลข: 99

   แม้ฤดูกาล 2023-24 เขาจะไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุด แต่ก็ยังมีไป 6 คลีนชีต ในลีก และด้วยผลงานโดยรวม พี่แกก็จะเป็นมือหนึ่งของ สุโขทัย เอฟซี ไปอีกหลายปีเลยล่ะ

   กิตติพันธ์ แสนสุข ไม่ใช่ผู้รักษาประตูที่รูปร่างสูงใหญ่ แต่เขาทดแทนมันด้วยปฏิกิริยาที่ว่องไว บวกกับไหวพริบในการออกบอลเร็วที่มักจะสร้างโอกาสให้ทีมได้บ่อยครั้ง

[ 16 ] บุญยเกียรติ วงค์ษาแจ่ม (อุทัยธานี เอฟซี)

อายุ: 30

สัญชาติ: ไทย

หมายเลข: 18

   ส่วนหนึ่งที่ อุทัยธานี เอฟซี ผลงานดีแบบเซอร์ไพรส์ ทั้งๆ ที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นสู่ ไทยลีก ได้ในซีซั่นก่อน ต้องยกเครดิตให้กับจอมหนึบรูปหล่อจากจังหวัดลำพูน คนนี้เช่นกันที่ป้องกันลูกยากๆ จนเซฟแต้มให้ทีมหลายต่อหลายนัด กระทั่งถูกเรียกสู่ทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้ว

   บุญยเกียรติ วงค์ษาแจ่ม คือตัวอย่างแห่งความเพียรพยายามอย่างแท้จริง เพราะกว่าที่จะก้าวมาเป็นมือหนึ่งและไปถึงทำเนียบช้างศึกได้สำเร็จ เขาต้องอดทน-อดกลั้นมาแสนนาน ซึ่งผลจากสิ่งต่างๆ ได้ทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูชั้นนำของประเทศในปัจจุบัน


ที่มาของภาพ : ภาพข่าวจาก BURIRAM UNITED,BG Pathum United,Uthai Thani FC
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X