7 ต่อ 9 - ศึกโค้ชเทศปะทะกุนซือไทย ก่อนเปิดไทยลีก ฤดูกาล2024-25!!

7 ต่อ 9 - ศึกโค้ชเทศปะทะกุนซือไทย ก่อนเปิดไทยลีก ฤดูกาล2024-25!!
ไทยลีก 2024-25 กำลังจะเปิดฉากในเดือนหน้า เรื่องของการเสริมทัพยังดำเนินต่อ จนกว่าตลาดซื้อ-ขายจะปิดตัวลง ทว่าตำแหน่งเฮดโค้ชคงจะไม่มีการปรับแล้วแน่ๆ เพราะใกล้จะเริ่มแข่งขันกันแล้ว โดยซีซั่นนี้จากจำนวน 16 สโมสร แบ่งเป็นกุนซือต่างชาติจำนวน 7 คน และเทนเนอร์ชาวสยามประเทศแท้ๆ อีก 9 ราย ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงอยากจะขอแนะนำข้อมูลคร่าวๆ เกี่ยวกับแม่ทัพใหญ่ของพวกเขาให้ทราบแบบทั่วกัน!!

[ 1 ] ธชตวัน ศรีปาน (แบงค็อก ยูไนเต็ด)

สัญชาติ: ไทย

อายุ: 52

สโมสรก่อนหน้านี้: สุพรรณบุรี เอฟซี (2018-2019)

เกียรติประวัติ: 

สระบุรี เอฟซี - แชมป์ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 โซนตะวันออก (2010)

เพื่อนตำรวจ ยูไนเต็ด - แชมป์ ดิวิชั่น 1 (2015)

เมืองทอง ยูไนเต็ด - แชมป์ ไทยลีก (2016), แชมป์ ลีก คัพ (2016, 2017), แชมป์ แม่โขง คัพ (2017)

แบงค็อก ยูไนเต็ด - แชมป์ เอฟเอ คัพ 2023-24

   แบงค็อก ยังเชื่อมั่นในตัว ธชตวัน ศรีปาน แบบสุดลิ่ม แม้ว่าผลงานจะค่อนข้างน่าผิดหวังกับการสะดุดในเลกที่สองของฤดูกาล 2023-24 จนทำให้ถูก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทำแต้มแซงดื้อๆ จนหมดลุ้นแชมป์ทั้งๆ ที่ยังไม่จบซีซั่น

   อย่างไรก็ตาม เรื่องฝีมือการทำทีม 'โค้ชแบน' นั้นถือเป็นหนึ่งในกุนซือคนไทย ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องแท็กติกที่ค่อนข้างชัดเจนว่าถ้าได้นักเตะที่เก่งกาจเข้ามาเสริมทัพแบบถูกจุด รับประกันได้เลยว่าบียูพร้อมที่จะลุ้นทุกถ้วยในสยามประเทศ

[ 2 ] มาโกโตะ เทกูระโมริ (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด)

สัญชาติ: ญี่ปุ่น

อายุ: 56

สโมสรก่อนหน้านี้: ชลบุรี เอฟซี (2023)

เกียรติประวัติ: 

เวกัลตะ เซนได (ญี่ปุ่น) - แชมป์ เจลีก 2 (2009)

ทีมชาติญี่ปุ่น (ยู-23) - แชมป์ เอเชียน คัพ (2016)

บีจี ปทุม ยูไนเต็ด - แชมป์ ลีก คัพ (2023-24)

   การกลับมาคุม บีจี ปทุม รอบที่สองของ มาโกโตะ เทกูระโมริ อาจจะยังมีค่าเฉลี่ยเรื่องคะแนนไม่เท่าหนแรก (ครั้งแรก 2.04 คะแนน ครั้งที่สอง 1.95 คะแนน ) แต่อย่างน้อยโทรฟี่ ลีก คัพ ที่เฉือนชนะ เมืองทอง ยูไนเต็ด คงจะพอให้หัวใจสาวกกระต่ายแก้วกระชุ่มกระชวยขึ้นมาบ้าง

   ฤดูกาล 2024-25 ภารกิจของเขามีสั้นๆ คำเดียวคือ 'แชมป์' ทุกรายการที่ร่วมชิงชัย ซึ่งถือเป็นงานที่กดดันมากๆ แต่กระนั้น ด้วยตัวผู้เล่นและความพร้อมของสโมสรที่มีระบบการจัดการภายในแบบมืออาชีพสุดๆ มันจึงทำให้เชื่อได้ว่าถ้ากุนซือชาวญี่ปุ่น ได้วางแผนแบบเต็มเหนี่ยว เขาน่าจะพา เดอะ บลู แมชีน หวนคืนสู่บัลลังก์ได้ไม่ยากเลย

[ 3 ] ออสมาร์ ลอสส์ (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)

สัญชาติ: บราซิล

อายุ: 49

สโมสรก่อนหน้านี้: เปอร์เซโปลิส (อิหร่าน 2023-2024)

เกียรติประวัติ: 

เปอร์เซโปลิส - แชมป์ อิหร่าน พรีเมียร์ลีก 2023-24

   บุรีรัมย์ คือสโมสรที่ไม่เคยหยุดนิ่งต่อความสำเร็จ แม้จะได้แชมป์มากมาย แต่เรื่องการเปลี่ยนเฮดโค้ชของพวกเขานั้นเกิดขึ้นได้เสมอ โดยหนนี้เป็น ออสมาร์ ลอสส์ เทรนเนอร์หนุ่มชาวบราซิล ที่จะมาสานต่อภารกิจที่ ช้าง อารีน่า

   แม่ทัพใหญ่วัย 49 ปี โชกโชนการคุมทีมในบ้านเกิดมากมาย ไม่จะเป็น ชูเวนตูเด้, บรากานตีโน่, โครินเธียนส์, กัวรานี่, วิคตอเรีย และ เคียนอร์เต้ ก่อนจะมาพุ่งชนแชมป์กับการพา เปอร์เซโปลิส ผงาดเป็นเบอร์หนึ่งของลีกอิหร่าน เมื่อฤดูกาล 2023-24 ที่ผ่านมา


[ 4 ] ชาบี โมโร (เชียงราย ยูไนเต็ด)

สัญชาติ: สเปน

อายุ: 49

สโมสรก่อนหน้านี้: ราชบุรี เอฟซี (2022-2023)

เกียรติประวัติ: - 

   เชียงราย เปลี่ยนตัวกุนซือมาใช้บริการ ชาบี โมโร เทรนเนอร์ชาวสเปน ที่มีประสบการณ์ในเมืองไทย กับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และ ราชบุรี เอฟซี ซึ่งก็มีผลงานที่น่าจดจำทีเดียว โดยเฉพาะตอนคุมทัพราชันมังกรนั้นถือว่ามีแบบแผนการเล่นที่คู่ต่อสู้ต่างต้องครั่นคร้าม

   อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่นักเตะตัวหลักของกว่างโซ้งมหาภัยหายไปเกือบค่อนทีม มันจึงน่าสนใจว่าเฮดโค้ชคนนี้จะเข้ามาช่วยปะติดปะต่อผู้เล่นที่เหลืออยู่ได้ดีมากน้อยเพียงใด เพราะนี่ถือเป็นฤดูกาลที่สุ่มเสี่ยงของอดีตแชมป์ ไทยลีก 2019 อย่างแท้จริง

[ 5 ] ธนา ชะนะบุตร (ขอนแก่น ยูไนเต็ด)

สัญชาติ: ไทย

อายุ: 40

สโมสรก่อนหน้านี้: สมุทรปราการ ซิตี้ (2023)

เกียรติประวัติ: -

   ยังคงได้รับความไว้วางใจให้ไปต่อกับ ขอนแก่น ในซีซั่น 2024-25 หลังเข้ามารับงานกุนซือจงอางผยองเมื่อปลายฤดูกาลที่ผ่านมา ทว่า ไทยลีก ที่กำลังจะเปิดฉากในเดือนสิงหาคม คงจะเป็นภาระที่หนักอึ้งของอดีตปีกความเร็วสูง เพราะถ้าผลงานไม่เป็นไปตามเป้า โอกาสที่เขาจะกระเด็นก่อนใครเพื่อนนั้นมีสูงทีเดียว

[ 6 ] อเล็กซานเดร กามา

สัญชาติ: บราซิล

อายุ: 56

สโมสรก่อนหน้านี้: แดกู เอฟซี (เกาหลีใต้, 2022)

เกียรติประวัติ: 

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด - แชมป์ ไทยลีก (2014, 2015), แชมป์ เอฟเอ คัพ (2015), แชมป์ ลีก คัพ (2015), แชมป์ แม่โขง คัพ (2015)

เชียงราย ยูไนเต็ด - แชมป์ เอฟเอ คัพ (2017, 2018), แชมป์ ลีก คัพ (2018)

   นี่คือกุนซือต่างชาติที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของเมืองไทย กับการวางรากฐานให้ บุรีรัมย์ และ เชียงราย กลายเป็นเสือร้ายในยุทธจักร ด้วยรูปแบบการเล่นที่แพ้ยาก ทั้งยังสามารถกำหนดผลการแข่งขันได้ด้วยการเข้าทำเพียงไม่กี่จังหวะ

   ทรัพยากรของ ลำพูน อาจจะยากที่จะก้าวไปถึงแชมป์ลีก แต่ถ้าในฟุตบอลถ้วย รับประกันเลยว่า กามา สามารถเสกโทรฟี่เข้าสู่สโมสรได้ไม่ยากเลย ขอเพียงแท็กติกที่เขาวางไว้นั้นใช้ได้ผลเท่านั้น

[ 7 ] จิโน่ เล็ตติเอรี่ (เมืองทอง ยูไนเต็ด)

สัญชาติ: อิตาลี

อายุ: 57

สโมสรก่อนหน้านี้: ปาเนเวซีส (ลิธัวเนีย, 2022-2024)

เกียรติประวัติ: 

ปาเนเวซีส - แชมป์ลีกลิธัวเนีย (2023)

   เมืองทอง กลายเป็นทีมที่ครองพื้นที่สื่อกีฬาทุกสำนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากับการขยับตัวในตลาดซื้อ-ขาย โดยเฉพาะการแต่งตั้ง จิโน่ เล็ตติเอรี่ เข้ามาแทนที่ มิลอส ย็อคซิช ที่หมดสัญญา ซึ่งจากโปรไฟล์ของกุนซือชาวอิตาลี นั้นบ่งชี้ได้ชัดเจนถึงคืนวันอันสดใสในรั้ว ธันเดอร์โดม

   กุนซือวัย 57 เพิ่งพา ปาเนเวซีส คว้าแชมป์ลีกลิธัวเนีย 2023 แถมประสบการณ์การทำงานของเขาในแต่ละสโมสรกว่า 27 ปี นั้นค่อนข้างสวย แม้เรื่องโทรฟี่จะไม่มากมาย แต่การันตีถึงพัฒนาการของทีมได้เลย รวมไปถึงพี่แกยังชื่นชอบการให้โอกาสดาวรุ่งอีกด้วย ซึ่งเหมาะเหม๋งกับกิเลนผยองที่มีโครงสร้างเยาวชนที่แข็งแรงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

[ 8 ] อัคบาร์ นาวาส (นครปฐม ยูไนเต็ด)

สัญชาติ: สิงคโปร์

อายุ: 48

สโมสรก่อนหน้านี้: อุดรธานี เอฟซี (2022-2023)

เกียรติประวัติ: 

เชนไน ซิตี้ - แชมป์ ไอลีก (ดิวิชั่น 2 อินเดีย) 2018-19

   น้องใหม่ ไทยลีก ในฤดูกาลที่ผ่านมา และก่อนเปิดซีซั่น พวกเขาถูกมองว่าเป็น 'เต็งหนึ่ง' ที่จะกลับสู่ลีกรอง แต่ด้วยฝีมือของ อัคบาร์ นาวาส นี่แหละที่ทำให้ นครปฐม สามารถยืนหยัดท่ามกลางเสือ-สิงห์-กระทิง-แรดได้แบบแข็งแรง

   อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจคือ 'ปีที่ 2' ในลีกสูงสุด เพราะก่อนหน้านี้นั้นมีตัวอย่างมากมายว่าทีมที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมาแล้วทำผลงานได้ดีในซีซั่นแรก มักจะย่ำแย่ในฤดูกาลต่อมา ซึ่งถ้าเสือป่าราชาผ่านอุปสรรคไปได้ รับรองเลยว่าจะอยู่โยงแบบยาวๆ

[ 9 ] ธีระศักดิ์ โพธิ์อ้น (นครราชสีมา เอฟซี)

สัญชาติ: ไทย

อายุ: 46

สโมสรก่อนหน้านี้: ประจวบ เอฟซี (2023)

เกียรติประวัติ: 

ปตท.ระยอง เอฟซี - แชมป์ ไทยลีก 2 (2018)

นครราชสีมา เอฟซี - แชมป์ ไทยลีก 2 (2023-24)

   อีกหนึ่งกุนซืออายุน้อย แต่มากฝีมือของสยามประเทศ การันตีด้วยถ้วยแชมป์ ไทยลีก 2 กับ ปตท.ระยอง และ นครราชสีมา ที่เพิ่งได้มาสดๆ ร้อนๆ 

   ธีระศักดิ์ รู้จักทุกซอกหลืบของแมวพิฆาตเป็นอย่างดี ดังนั้นการมีเขาเป็นเฮดโค้ชย่อมทำให้อุ่นใจได้ว่าฤดูกาล 2024-25 จะไม่ต้องดิ้นรนหนีตกชั้นอย่างแน่นอน 

[ 10 ] สุกฤษธิ์ โยธี (หนองบัว พิชญ เอฟซี)

สัญชาติ: ไทย

อายุ: 41

สโมสรก่อนหน้านี้: ลำปาง เอฟซี (2023)

เกียรติประวัติ: -

   เฮดโค้ชลูกหม้อของ หนองบัว พิชญ ที่มีส่วนสำคัญในการนำทัพพญาไก่ชนเลื่อนชั้นกลับสู่ ไทยลีก ได้ในซีซั่นเดียว แน่นอนว่าเป้าหมายของพวกเขาคือการอยู่รอดปลอดภัยให้ได้เป็นลำดับแรก ดังนั้นทุกเกมที่ลงแข่งขันจะต้องใส่เต็มร้อย เพื่อที่อย่างน้อยจะต้องมีแต้มติดตัว

[ 11 ] รังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชค

สัญชาติ: ไทย

อายุ: 45

สโมสรก่อนหน้านี้: โปลิศ เทโร เอฟซี (2018-2023)

เกียรติประวัติ: -

   ผลงานการกำกับ โปลิศ เทโร ให้อยู่รอดปลอดภัยแบบสบายๆ หลายฤดูกาลทำให้ชื่อของ รังสรรค์ หอมหวนชวนดอมดม กระทั่งมาลงเอยที่ แพท สเตเดี้ยม ซึ่งเจ้าตัวก็มีส่วนสำคัญที่ส่ง การท่าเรือ รั้งท็อป 3 ของตาราง

   อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของสิงห์เจ้าท่าคือถ้วยรางวัล หากว่าซีซั่น 2024-25 พวกเขายังไร้โทรฟี่ เห็นทีคงจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอีกเป็นแน่แท้

[ 12 ] สะสม พบประเสริฐ (ประจวบ เอฟซี)

สัญชาติ: ไทย

อายุ: 56

สโมสรก่อนหน้านี้: ชลบุรี เอฟซี (2019-2023)

เกียรติประวัติ: 

การท่าเรือ เอฟซี - แชมป์ เอฟเอ คัพ (2009), แชมป์ ลีก คัพ (2010)

   การตัดสินใจแต่งตั้ง สะสม ในเลกที่สองของซีซั่น 2023-24 ถือเป็นเรื่องที่บอร์ดบริหาร ประจวบ ทำได้เฉียบขาด เพราะถ้าไม่ใช่กุนซือฝีปากกล้าคนนี้ บางทีต่อพิฆาตอาจจะต้องไปนับหนึ่งใหม่ใน ไทยลีก 2 

   ดังนั้นการที่อดีตกองกลางวัย 56 ปี ยังเป็นแม่ทัพอยู่ และบวกกับการเสริมทีมแบบน่าดูชม มันจึงทำให้มั่นใจได้เลยว่าฤดูกาล 2024-25 แฟนๆ ที่ สามอ่าว สเตเดี้ยม จะได้ยิ้มกันถ้วนหน้าในทุกๆ สัปดาห์

[ 13 ] สุรพงษ์ คงเทพ

สัญชาติ: ไทย

อายุ: 45

สโมสรก่อนหน้านี้: การท่าเรือ เอฟซี (2023)

เกียรติประวัติ: -

   ราชบุรี เป็นอีกหนึ่งสโมสรที่เปลี่ยนแปลงกุนซือ โดยคราวนี้หันมาใช้บริการ สุรพงษ์ คงเทพ เฮดโค้ชที่อายุไม่มาก แต่เพียบด้วยประสบการณ์การทำทีม เพราะคุมมาแล้วทั้ง พัทยา ยูไนเต็ด (สมุทรปราการ ซิตี้ ในปัจจุบัน), บีอีซี เทโรศาสน (โปลิศ เทโร เอฟซี ในปัจจุบัน), เชียงใหม่ เอฟซี, สุโขทัย เอฟซี, เชียงใหม่ ยูไนเต็ด และ การท่าเรือ เอฟซี

   จากโปรไฟล์ที่ผ่านมา อาจจะมีดี-ร้ายสลับกันไป แต่เรื่องการทำทีมให้แพ้ยาก คือสิ่งที่จะได้เห็นจากตัวเทรนเนอร์วัย 45 ปี คนนี้แน่ แต่สุดท้ายเขาจะพาราชันมังกรไปจบที่อันดับใด เรื่องนี้ผลงานในสนามเท่านั้นจะตอบทุกคำถาม

[ 14 ] คาร์ลอส เอดูอาร์โด้

สัญชาติ: บราซิล

อายุ: 43

สโมสรก่อนหน้านี้: คลูบ โซเซียดาเด้ เอสปอร์ติวา (บราซิล, 2024)

เกียรติประวัติ: -

   น่าเสียดายที่ พิภพ อ่อนโม้ กุนซือผู้พา ระยอง เลื่อนชั้นกลับมาอีกครั้งตัดสินใจไปกอบกู้ ชลบุรี เอฟซี  ไม่เช่นนั้นอาจจะได้เห็นการเล่นที่ตื่นตาเร้าใจตามสไตล์ของโค้ชที่มีอดีตเป็นศูนย์หน้า

   ทว่าคนที่มาแทนอย่าง คาร์ลอส เอดูอาร์โด้ ก็ถือว่าดูดีทีเดียว เนื่องจากรู้จักฟุตบอลไทย ดีพอสมควร กับช่วงคุม เชียงใหม่ เอฟซี, เชียงใหม่ ยูไนเต็ด และ ขอนแก่น ยูไนเต็ด แต่ม้านิลมังกรจะอยู่รอดปลอดภัยหรือไม่นั้น คำตอบอยู่ที่ตัวของพวกเขาเองล้วนๆ

[ 15 ] อัคถภรณ์ ชลิตาภรณ์ (สุโขทัย เอฟซี)

สัญชาติ: ไทย

อายุ: 41

สโมสรก่อนหน้านี้: ราชประชา เอฟซี (2022-2024)

เกียรติประวัติ: - 

   การกลับมารับงานกุนซืออีกครั้งของ อัคถภรณ์ น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะก่อนหน้านี้ผลงานของเขาไม่ค่อยจะสู้ดีนัก ทั้งกับ ไทย-ฮอนด้า เอฟซี (2017), สงขลา เอฟซี (2019) และ นครศรี ยูไนเต็ด (2021) ซึ่งก็ต้องดูว่าเจ้าตัวจะพา สุโขทัย เฉิดฉาย ใน ไทยลีก ได้หรือไม่ ถ้าทำสำเร็จ รับประกันเลยว่ามันจะต่อยอดให้เฮดโค้ชดีกรี ยูฟ่า โปร-ไลเซ่นส์ ไปไกลแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียว

[ 16 ] จักรพันธ์ ปั่นปี (อุทัยธานี เอฟซี)

สัญชาติ: ไทย

อายุ: 45

สโมสรก่อนหน้านี้: สมุทรปราการ ซิตี้ (2022-2023)

เกียรติประวัติ: -

   ทั้งๆ ที่เพิ่งเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดเป็นหนแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร แต่กลับจบด้วยอันดับ 7 ของฤดูกาล 2023-24 นี่คือผลงานอันเจิดจรัสของ อุทัยธานี และตัวของ จักรพันธ์ ที่อาจจะได้คุมทีมไม่นาน แต่ก็ต้องยกเครดิตให้ไม่น้อย โดยเฉพาะการนำช้างป่าห้วยขาแข้งเก็บชัยชนะ 3 นัดรวด จนการันตีความอยู่รอดปลอดภัย

   ทว่าซีซั่นที่กำลังจะมาถึง เขาจะสามารถรักษามาตรฐานได้หรือไม่ บวกด้วยสถิติน้องใหม่ที่ฟอร์มแจ่มในปีแรกอีกต่างหาก มันเป็นเรื่องที่น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง 


ที่มาของภาพ : ภาพข่าวจาก BURIRAM UNITED,Lamphun Warriors,Muangthong United FC.
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X