กะคุโตะ โนะสึดะ ตัวท็อปเจลีกสู่ไทยลีก

ทำความรู้จัก กะคุโตะ โนะสึดะ กองกลางคนใหม่ของบีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่เลือกอำลาเจลีกมาหาความท้าทายใหม่ในไทยลีก

บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เปิดตัวกองกลางวัย 30 ปีชาวญี่ปุ่นอย่าง กะคุโตะ โนะสึดะ นักเตะจากสโมสรซานเฟรซเซ่ ฮิโรชิม่า ซึ่งถือว่าสร้างปรากฏการณ์เซอร์ไพรส์พอสมควรเพราะแข้งรายนี้ยังจัดว่าเป็นตัวท็อปของวงการฟุตบอลเจลีก

แม้ว่าฤดูกาล 2024 กะคุโตะ โนะสึดะ จะมีโอกาสลงสนามไม่มากเนื่องจากตำแหน่งในทีมต้องแข่งขันกับ ทาคุมะ คาวามุระ ดาวรุ่งฟอร์มแรงทีมชาติญี่ปุ่นชุดปัจจุบัน ที่ตัดสินใจย้ายออกจากทีมไปเรดบูลล์ ซัลบวร์ก ก่อนเลก2  ซึ่งการก้าวเข้ามาสู่ไทยลีกถือว่าน่าสนใจเพราะเส้นทางลูกหนังของแข้งรายนี้จัดว่าจัดจ้านเป็นตัวเลือกแรกๆบนเวทีลีกสูงสุดญี่ปุ่น

หากแฟนบอลไทยที่ติดตามชมการถ่ายทอดสดเจลีกผ่านทางช่อง SIAMSPORT ในช่วงฤดูกาล 2022-23 ถือว่าเป็นปีทองของแข้งใหม่ป้ายแดง บีจี ปทุม ยูไนเต็ดรายนี้ นี่คือเรื่องราวของ กะคุโตะ โนะสึดะ พอสังเขป

เรื่องน่ารู้ กะคุโตะ โนะสึดะ

  • ชื่อเล่น : กะคุ
  • วันเกิด : 6 มิ.ย.1994 (อายุ 30 ปี)
  • เกิดที่ : นิชิ-คุ ฮิโรชิม่า 
  • สูง : 177 ซม. น้ำหนัก 72 กก 
  • ตำแหน่ง : กองกลาง
  • กะคุ เริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่เด็กสมัยเรียนอนุบาลลงเล่นให้กับทีมซีกัล ฮิโรชิมา ด้วยความสามารถอันเอกอุถูกยกให้เป็นกัปตันทีมตอนอยู่ชั้นป. 6
  • ปี 2007 ได้รับเลือกให้เป็นนักเตะยุวชนของสโมสรซานเฟรซเซ่ ฮิโรชิม่า ก่อนที่จะขยับสู่ทีมเยาวชนของสโมสรในปี 2009 และมีโอกาสลงเล่นในรายการฟุตบอลสำคัญอย่าง ยู18 เจเอฟเอ พรีเมียร์ คัพ  ก่อนที่ปี 2011 และ 2012 จะพาทีมคว้าแชมป์ทาคาโมโดะ เจเอฟเอ พรีเมียร์ คัพ พร้อมกับคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยม 2 ปีซ้อน
  •  ด้วยความยอดเยี่ยมในการลงเล่นฟุตบอลระดับเยาวชนของประเทศจนพาทีมประสบความสำเร็จทำให้มีชื่อติดทีมชาติเยาวชนญี่ปุ่น รุ่น 16 ปี ที่มี ฮิโรมิ โยชิตาเกะ คุมทัพ แต่ช่วง 17 ปีชิงแชมป์โลก 2011 ชื่อไปหลุดในช่วงโค้งสุดท้ายเส้นเรื่องทีมชาติยังต่อเนื่องมีชื่อติดเยาวชน 19 ปีทีมชาติญี่ปุ่นในยุคของ ยาสุชิ โยชิดะ  หลังจากนั้นก็ก้าวขึ้นมาติดทีมชาติญี่ปุ่นรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปีเพื่อเตรียมทีมสำหรับสู้ศึกโอลิมปิก โดยนักเตะในวัยเดียวกันมีนักเตะชื่อดังอย่าง โชยะ  นากาจิมะ,ชินยะ ยาจิมะ ซึ่งกะคุ ติดทีมชาติญี่ปุ่นชุดนี้ต่อเนื่องลงทำการแข่งขันฟุตบอลเอเชียนเกมส์ 2014 ที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ แต่ทีมชาติญี่ปุ่นชุดนั้นอุดมไปด้วยผู้เล่นระดับชั้นนำการแข่งขันสูง ทำให้ชื่อของแข้งรายนี้หลุดโผลุยศึกโอลิมปิกในที่สุด ขณะที่บนเส้นทางทีมชาติชุดใหญ่เขาสามารถพาทีมชาติญี่ปุ่นคว้าแชมป์เอเชียตะวันออกปี 2022 ได้สำเร็จ
  • ด้วยความสามารถที่โดดเด่นกะคุใช้เวลาไม่นานพาตัวเองกระโดดขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของฮิโรชิม่าในวัยเพียง 18 ปีออกสตาร์ทกับการลงเล่นชุดใหญ่ในปี 2012 ยุคที่มีการแต่งตั้งกุนซือใหม่อย่าง ฮาจิเมะ โมริยะสุ กุนซือทีมชาติญี่ปุ่นยุคปัจจุบันเข้ามาทำทีม ซึ่งกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของฮิโรชิมาสู่ความยิ่งใหญ่ โมริยะสุ พาทีมคว้าแชมป์เจลีก 3 สมัยในปี 2012 ,2013 และ 2015 ซึ่งกะคุก็เป็นหนึ่งในขุนพลยุคนั้น อีกทั้งยังร่วมพาทีมคว้าแชมป์ซูเปอร์คัพ 2 สมัย 2013,2014
  • เวลา อายุ โอกาส คือสิ่งที่นักเตะอาชีพต้องต่อสู้เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายโดยเฉพาะค่านิยมการติดทีมชาติของญี่ปุ่นจะเลือกนักเตะที่ค้าแข้งต่างแดนก่อน ขณะเดียวกันผู้เล่นในประเทศก็ต้องโชว์ฟอร์มเจิดจรัสจริงๆ กะคุโตะ โนะสึดะ จึงเลือกวิ่งหาโอกาสในการลงเล่นตั้งแต่การย้ายไปเล่นให้กับชิมิสุ เอส พัลส์,อัลบิเร็กซ์ นิงาตะ,เวลกัลตะ เซนได,เวนท์โฟเรท โคฟุ สัญญาทั้งหมดล้วนถูกปล่อยยืมตัวทั้งสิ้น
  • กะคุ เป็นผู้เล่นกองกลางที่มีความสามารถสูงซึ่งสามารถเล่นได้ทั้งตัวรุก,ตัวรับและตัวครองบอล จุดเด่นเป็นนักเตะที่มีพละกำลังเหลือเฟือสามารถวิ่งบีบพื้นที่เข้าหาคู่ต่อสู้ได้ตลอดเวลาที่สำคัญเป็นนักเตะที่จ่ายบอลแทงบอลแนวลึกได้ดีและยิงประตูไกลสไตล์ปืนยาวแม่นยำ การกลับมาสู่ฮิโรชิมาในปี 2019 ด้วยเสื้อหมายเลข 7 เหมือนจะเป็นการการันตีการอยู่ต่อแบบยาวๆแต่ด้วยความเป็นทีมใหญ่การแข่งขันยังคงสูงส่งผู้เล่นแกนหลักในเวลานั้นคือ โทชิฮิโร่ อาโอยามะ สุดท้ายถูกปล่อยยืมอีกรอบให้กับโคฟุ ก่อนจะกลับมาสู่ทีมอีกครั้งในปี 2022 ยกของ มิเชล สกิบเบ้ กุนซือชาวเยอรมัน กลายเป็นแกนหลักของทีมแถมเป็นปีที่รุ่งโรจน์โชติช่วงจนติดทีมชาติญี่ปุ่นที่สำคัญการกลับมาหนนี้สามารถยิงประตูให้ทีมในเกมที่พบกับนาโกย่า แกรมปัส วันที่ 28 พ.ค.2022 กลายเป็นประตูแรกในรอบ 7 ปีที่ลงเล่นให้กับต้นสังกัดดั้งเดิมและประตูดังกล่าวได้รับประตูยอดเยี่ยมประจำเดือนคว้ารางวัล KONAMI GOAL OF THE MONTH นอกจากนั้นยังพาทีมคว้าแชมป์เจลีก คัพ 2022 
  • สถิติการลงเล่นลีกสูงสุดของ กะคุโตะ โนะสึดะ ถือว่าถล่มทลายเพราะลงเล่นบนเวทีเจลีก 1 ตั้งแต่อายุ 18 ปีลากยาวมาจนถึงปัจจุบันมีจำนวนเกมในสนามทั้งสิ้น 186 เกม 17 ประตู ขณะที่เส้นทางฟุตบอลอาชีพทั้งหมดลงเล่น 341 เกมยิงไป 34 ประตู 47 แอสซิสต์
  • เรื่องน่าสนใจของ กะคุโตะ โนะสึดะ ในการย้ายจากเจลีกสู่ไทยลีกถือว่านักเตะรายนี้ยังเป็นตัวท็อปของวงการฟุตบอลอาชีพญี่ปุ่น มีหลายทีมให้ความสนใจซึ่งมีรายงานว่าวันที่นักเตะบรรลุข้อตกลงกับสโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ด ยอดทีมจากเมืองไทยได้เซ็นสัญญาใกล้ๆ กับวันคล้ายวันเกิดของเขาในวันที่ 6 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา

ที่มาของภาพ : บีจี ปทุม ยูไนเต็ด
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport