"โค้ชแบน" จอมแท็กติก

"โค้ชแบน" จอมแท็กติก
บิ๊ก แมตช์ ของ ไทยลีก 2023-24 ก่อนเบรกให้สัปดาห์ทีมชาติ ระหว่าง การท่าเรือ เอฟซี กับ แบงค็อก ยูไนเต็ด จบลงด้วยชัยชนะของทีมเยือน 2-0

   3 คะแนน ของบียูต้องยกความดีความชอบให้ ธชตวัน ศรีปาน กุนซือของพวกเขาอย่างแท้จริง กับการวางแท็กติก "ปิดจุดเด่น" ของเจ้าถิ่นได้แบบหมดจด

   "โค้ชแบน" พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาเป็นหนึ่งในเทรนเนอร์ที่เก่งกาจที่สุดของสยามประเทศยุคปัจจุบัน เพราะการนำ แบงค็อก เก็บชัยชนะ 10 นัดรวดในทุกรายการนั้นไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ

   แถมมีอยู่ 2 เกม ที่เป็นถ้วย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งเต็มไปด้วยคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งอีกต่างหาก 

   เท่ากับว่าฤดูกาล 2023-24 พวกเขาเล่นไป 12 แมตช์ แต่ชนะไปถึง 11 นัด เสมอแค่ เมืองทอง ยูไนเต็ด เท่านั้น ที่เหลือคือเฮเรียบ

   มันเป็นตัวเลขที่ชวนให้ฝันหวานถึงตำแหน่งแชมป์ได้เลย

   ยิ่งในนัดล่าสุดที่บุกไปควัก 3 คะแนน ออกมาจาก แพท สเตเดี้ยม นี่ต้องชื่นชมรูปแบบการเล่นที่ ธชตวัน วางแผนให้ลูกทีมได้อย่างแยบยล

   การท่าเรือ มีจุดเด่นที่ลูกกลางอากาศและเกมรุกด้านข้าง เพราะนักเตะอย่าง แฮมิลตอน โซอาเรส และ บาร์รอส ทาร์เดลี่ พกดีกรี "ดาวซัลโว" ไทยลีก ซึ่งก็การันตีคุณภาพได้เป็นอย่างดี

   นอกจากนี้ตัวริมเส้นของสิงห์เจ้าท่า ก็อุดมไปด้วยผู้เล่นที่สามารถพลิกเกมได้ทุกวินาที ไม่ว่าจะเป็น บดินทร์ ผาลา, ปกรณ์ เปรมภักดิ์, เควิน ดีรัมรัมย์ และ ศุภนันท์ บุรีรัตน์ 

   "โค้ชแบน" รู้ดีว่าถ้าปล่อยให้ การท่าเรือ โจมตีทางอากาศหรือเล่นด้านข้างได้ถนัด ทีมของเขาก็มีสิทธิ์จะโดนลงโทษได้ทันที 

   แม้จะฟอร์มแจ่ม ชนะรวดติดๆ กันมาหลายนัด นักเตะในทีมย่อมมีความฮึกเหิม ทว่ากุนซือชาวสระบุรี ไม่ได้ประมาทเจ้าถิ่นแม้แต่นิด หากแต่วางแท็กติกไว้รับมือด้วยความรัดกุมจนยอดทีมแห่งย่านคลองเตยแทบไม่มีโอกาสจบสกอร์

   โดยเฉพาะครึ่งแรก สถิติบ่งชี้ชัดเจนว่า การท่าเรือ เจอปัญหาใหญ่มาก เพราะไม่มีโอกาสได้ยิงเลยสักครั้ง ซึ่งนั่นก็มาจากแผนการที่ ธชตวัน ปิดเกมด้านข้าง และไม่ปล่อยให้เจ้าถิ่นได้วางบอลง่ายๆ เลยตั้งแต่ในแดนของตนเอง

   พอปิดจุดเด่นของคู่แข่งได้แล้ว ที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของบรรดาตัวรุกเท่านั้นว่าจะจบสกอร์ได้หรือไม่ และบียูก็อาศัยความผิดพลาดของสิงห์เจ้าท่านำมาซึ่ง 2 ประตูนั่นเอง

   มันคือ 3 คะแนน ที่มาจากแท็กติกอันยอดเยี่ยมของ ธชตวัน อย่างแท้จริง แต่สิ่งที่เขาต้องกังวลต่อจากนี้คือจะสามารถยืนระยะได้ไกลเพียงใด เพราะที่ผ่านๆ มา แบงค็อก ก็มักจะแรงต้นแบบนี้ ก็จะค่อยๆ แผ่วทีละนิด กระทั่งหมดลุ้นแชมป์ไปในที่สุด

   นี่คือสิ่งที่ "โค้ชแบน" ต้องพยายามกระตุ้นลูกทีมให้รักษามาตรฐานการเล่นให้สม่ำเสมอและอย่าหลงระเริงไปกับผลงานอันไฉไล

   นอกจากนี้ เรื่องปัญหาบาดเจ็บก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เข้ามาทำให้ปวดหัว เนื่องจากตอนแรก ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ ก็พักยาวไปแล้ว ล่าสุดยังมี ทศวรรษ ลิ้มวรรณเสถียร กับ รุ่งรัตน์ ภูมิจันทึก ให้เช็คอาการกันต่อ

   ไหนจะ สุพรรณ ทองสงค์ เซนเตอร์ฮาล์ฟที่ผลงานโดดเด่นมากๆ ในซีซั่นนี้ก็มีอาการตอนท้ายเกมที่ชนะ การท่าเรือ เช่นกัน และต้องอย่าลืมว่าหลังสัปดาห์ทีมชาติจะมีใครเจ็บเพิ่มอีกหรือเปล่า เพราะว่า อเล็กซานเดร โพลกิ้ง เรียกผู้เล่นจากบียูไปถึง 6 คน

   ทั้งหมดนี้คือ "ความท้าทาย" ที่ แบงค็อก และ ธชตวัน ต้องเผชิญแบบไม่อาจหลีกเลี่ยง 

   แต่เหนืออื่นใด ผลงานจาก แพท สตเดี้ยม ที่ออกมา ต้องยอมรับว่า ณ วินาทีนี้ "โค้ชแบน" เป็นจอมแท็กติกชั้นยอดของเมืองไทย อย่างแท้จริงแล้ว

ชิกกะด้าว



ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X