ไขเกมรับ! เหตุใด บุรีรัมย์ - เชียงราย ยังไม่เสียประตู?

ไขเกมรับ! เหตุใด บุรีรัมย์ - เชียงราย ยังไม่เสียประตู?
ไขเกมรับ! เหตุใด บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด 2 ทีมในศึกฟุตบอล ไทยลีก 2023-24 ที่แข่งไปแล้ว 4 นัด ยังไม่เสียประตู?

[ 1 ] บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด


- ไร้ ซูลาก้า แต่ยังมี คูลส์

   แม้ว่า เรบิน ซูลาก้า จะแยกทางกับทีมไป ซึ่งโดยปกติแล้ว เมื่อใดที่ บุรีรัมย์ ปล่อยกองหลังตัวเก่งออกจากสโมสร พวกเขามักจะต้องใช้เวลาพอสมควร ในการควานหาตัวแทน นับตั้งแต่ ออสมาร์ อิบันเญซ รวมถึง อันเดรซ ตูเนซ 

   อย่างไรก็ตาม แม้จะไร้เซนเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติอิรัก ซึ่งเป็นเสาหลักมาตลอด 2 ฤดูกาลหลังสุด แต่กลับยังไม่กระทบอะไรมากนัก นั่นเพราะพวกเขายังมี ดิออน คูลส์ แนวรับเชื้อสายเบลเยียม-มาเลเซีย นั่นเอง

   อดีตกองหลัง คลับ บรู๊กก์ เพิ่งย้ายมาเป็นสมาชิกใหม่ของปราสาทสายฟ้าเมื่อต้นปี 2023 และก็เข้ามาเป็นตัวหลักในทันที แถมยังฟอร์มดีจนมีส่วนสำคัญกับ 'เทรเบิ้ลแชมป์' ในซีซั่นที่ผ่านมาอีกด้วย

   ความเก่งกาจของ คูลส์ ไม่ใช่เพียงแค่สกัดแม่นยำ, ทางบอลเยี่ยม, อ่านเกมยอด แต่เขายังพลอยทำให้คนอื่นๆ ในแนวรับอุ่นใจไปด้วย ซึ่งนั่นเองที่ต่อให้ ซูลาก้า ไม่อยู่ แต่แดนหลังของ บุรีรัมย์ ก็ยังแข็งแกร่งเหมือนเดิม

- ยังไม่เจอคู่แข่งไม่หิน

   ผ่านมา 4 เกม ต้องยอมรับว่าโปรแกรมของ บุรีรัมย์ ยังไม่หนักหนาสาหัสเท่าไรนัก เพราะพวกเขาเผชิญหน้ากับ ขอนแก่น ยูไนเต็ด, ลำพูน วอร์ริเออร์ส, สุโขทัย เอฟซี และล่าสุด ตราด เอฟซี ซึ่ง 3 จาก 4 สโมสร คืออยู่ครึ่งล่างของตารางในฤดูกาล 2022-23 ขณะที่อีกหนึ่งคือทีมที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมาใหม่

   ดูจะมีเพียง ขอนแก่น เท่านั้นที่สร้างความอึดอัดให้กับปราสาทสายฟ้า เพราะพวกเขาไม่เคยเก็บชัยชนะได้เลย เวลาบุกไปเยือนถิ่นจงอางผยอง

- ระบบลงตัว

   หากนับเฉพาะ 2 ฤดูกาลหลังสุด บุรีรัมย์ ถือเป็นทีมที่มีเกมรับเหนียวแน่นที่สุดของประเทศ กับสถิติการเสียไปเพียง 46 ประตู จาก 60 เกม ที่ลงสนาม ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดีเอามากๆ

   ส่วนหนึ่งคือเรื่องของ 'ระบบ' ที่ลงตัวอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเปลี่ยนโค้ชเป็นไคร ไล่ตั้งแต่ อเล็กซานเดร กามา, มาซาทาดะ อิชิอิ หรือคนปัจจุบันอย่าง อาร์เธอร์ ปาปาส ต่างก็มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของเกมรับนั่นเอง

   ไม่ว่าใครมาสานงานต่อ เรื่องของแดนหลังก็ไว้ใจได้เสมอ และนั่นเอง จึงเป็นที่มาว่าเหตุใดผ่านมาแล้ว 4 เกม พวกเขาจึงยังรักษาสถิติ 'คลีนชีต' ไว้ได้สำเร็จ

[ 2 ] เชียงราย ยูไนเต็ด

- สไตล์ชัดเจน

   เชียงราย คือทีมที่เล่นด้วยความเหนียวแน่นและรัดกุม โดยรากฐานสำคัญนั้นถูกรังสรรค์มาตั้งแต่สมัยที่ อเล็กซานเดร กามา เป็นเฮดโค้ชเมื่อปี 2016 เพราะหลังจากนั้นเป็นต้นมา พวกเขาก็กลายเป็นกว่างโซ้งที่แข็งแกร่งในเกมรับ

   ไม่ว่าใครที่ได้เผชิญหน้ากับพยัคฆ์ร้ายแห่งแดนเหนือต่างก็ต้องระทมใจ เพราะไม่รู้จะเจาะแดนหลังของพวกเขาเข้าไปได้อย่างไร เนื่องจากผู้เล่นทั้ง 11 คน ต่างก็เคร่งครัดในระเบียบวินัยแบบสูงสุด

   สไตล์การเล่นแบบนี้อาจจะดูไม่สนุกเท่าไหร่นัก แต่มันนำมาซึ่งผลการแข่งขันที่ค่อนข้างชัวร์ และยิ่งวันใดเกมสวนกลับทำงาน วันนั้น เชียงราย ก็ปิดประตูแพ้ได้เลย

- การแจ้งเกิดของ บรรพกิจ

    บรรพกิจ พรหมณี ชื่อนี้ยังไม่เป็นที่คุ้นชินสำหรับแฟนฟุตบอลไทย เท่าใดนัก โทษฐานที่เพิ่งถูกกว่างโซ้งมหาภัยดึงตัวมาจาก เชียงราย ซิตี้ สโมสรในระดับ ไทยลีก 3 เมื่อช่วงเลกที่สองของฤดูกาล 2022-23 ที่ผ่านมา

   ปราการหลังวัย 25 ปี มาแทนที่ สราวุธ อินแป้น ที่ย้ายไป ลำพูน วอร์ริเออร์ส ซึ่งช่วงแรกก็ถูกตั้งคำถามว่าจะไหวหรือเปล้า เพราะต้องมาเจอกับศูนย์หน้าต่างชาติที่มีทั้งเล่ห์เหลี่ยมและความแข็งแรง

   เขาใช้ผลงานในสนามตอบทุกสิ่ง และตลอดทั้ง 4 เกมแรกในฤดูกาล 2023-24 บรรพกิจ ก็คือฟันเฟืองชิ้นสำคัญในการทำ 'คลีนชีต' เพราะไม่ว่าจะภาคพื้นหรือลูกกลางอากาศ พี่แกเก็บกวาดได้หมดจด จนแนวรุกฝั่งตรงข้ามถึงกับท้อเมื่อเงยหน้าขึ้นมาแล้วเห็นผู้เล่นหมายเลข 2 คนนี้

- เจอน้องใหม่ไป 2 แถมกิเลนไม่คมเอง

   เรื่องความแข็งแกร่งในเกมรับที่ต้องยกย่องให้ เชียงราย เป็นหนึ่งในสโมสรที่เลื่องชื่อ นอกจากนี้การที่นัดประเดิมฤดูกาล 2023-24 ที่บุกไปเยือน ธันเดอร์โดม สเตเดี้ยม ของ เมืองทอง ยูไนเต็ด ก็ต้องบอกว่าเกมนั้นกิเลนผยองไม่เฉียบขาดเองเช่นกัน

   สกอร์จบลงด้วยชัยชนะของอาคันตุกะจากล้านนา แต่สถิติหลังเกมของเจ้าถิ่นระบุว่ามีโอกาสถึง 14 ครั้ง แถมยังครองบอลเหนือกว่า 75 ต่อ 25 เปอร์เซ็นต์ อีกต่างหาก แต่อดีตแชมป์ ไทยลีก 4 สมัย กลับไม่สามารถแปรเปลี่ยนให้เป็นประตูได้ ผิดกับกว่างโซ้งมหาภัยที่ยิงหนเดียวแล้วเป็นประตูเลย

   นอกจากนี้ การเจอกับได้เจอกับ อุทัยธานี เอฟซี และ ตราด เอฟซี ที่เป็นน้องใหม่ในนัดที่ 2-3 ของซีซั่น ซึ่งทั้งสองสโมสรต่างก็ยังต้องใช้เวลาปรับตัวกับลีกสูงสุด มันจึงทำให้งานของ เชียงราย เบาใจลงได้กว่าเดิมหลายเท่าตัว กระทั่งนำมาซึ่ง 'คลีนชีต' 4 นัดรวดนั่นเอง 


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport