คู่มือดู ไทยลีก 2023-24 (พาร์ต 3)

ไทยลีก 2023-24 กำลังจะในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ดังนั้น 'SIAMSPORT' จึงขอจัด 'คู่มือ' ก่อนการฟาดแข้งอันเข้มข้นที่ใกล้เข้ามา ด้วยการนำเสนอข้อมูลของแต่ละสโมสรในซีซั่นนี้ โดยจะจัดทำเป็น 4 ช่วง เพื่อให้คุณผู้อ่านได้ติดตามกันเป็นตอนๆ และหนนี้ก็ถึงคิวของพาร์ตที่ 3 แล้ว!! *** ข้อมูลอัปเดตล่าสุด ณ วันที่ 2023 ***

[ 1 ] แบงค็อก ยูไนเต็ด

ก่อตั้งสโมสร: 2009 (ต่อจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ)

ภูมิภาค: ปริมณฑล

ฉายา: แข้งเทพ

เกียรติยศ: 

จุดเด่น: หากย้อนกลับไปยังสมัยที่เฮดโค้ชของพวกเขายังเป็น อเล็กซานเดร โพลกิ้ง ตอนนั้น แบงค็อก คือทีมที่พร้อมเปิดหน้าแลกหมักกับคู่แข่งแบบไม่มีเม้ม ทว่านับจากแยกทางกับกุนซือเชื้อสายบราซิล-เยอรมัน เป็นต้นมา สไตล์ของบียูก็เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง และปัจจุบันภายใต้การกำกับของ ธชตวัน ศรีปาน ก็มาในรูปแบบกลยุทธ์หลากหลาย เน้นทีมเวิร์คเป็นหลัก แต่ที่อันตรายที่สุดคือบอลในพื้นที่สุดท้ายที่เฉียบขาดจริงๆ

จุดไม่เด่น: ด้วยความที่เสีย 2 ผู้เล่นหลักอย่าง ไมเคิ่ล ฟัลเคสการ์ด และ เฮแบร์ตี้ ออกไป น่าจะส่งผลต่อทีมไม่น้อย แต่จากเกม ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 2023 ที่ชนะ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 2-0 นั้นผลงานโดยรวมถือว่าดีเยี่ยม ทว่าพวกเขาจะสามารถรักษามาตรฐานได้ระยะยาวหรือไม่ อันนี้คือสิ่งที่น่าสนใจ เพราะที่ผ่านๆ มา ปัจจัยสำคัญที่ทให้บียูไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากมักจะมีช่วงสะดุดดื้อๆ อยู่เสมอ ซึ่งมันส่งผลกระทบต่อการลุ้นแชมป์ในบั้นปลาย

ซูเปอร์สตาร์: ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ เติบใหญ่จนกลายเป็นเสาหลักของทีมไปแล้ว เขาคือกองกลางบ็อกซ์ทูบ็อกซ์ที่เก่งกาจระดับต้นๆ ของประเทศ ซึ่งทาง แบงค็อก เองก็หวังกับตัวมิดฟิลด์วัย 29 ปี คนนี้ไว้พอควรทีเดียว

จับตา: สุพรรณ ทองสงค์ ปราการหลังทีมชาติไทย ที่ยังไม่ค่อยได้รับโอกาสมากนัก นับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทัพแข้งเทพเมื่อปี 2022 ทว่าฟอร์มในเกม แชมเปี้ยนส์ คัพ 2023 นั้นจัดว่าโดดเด่นเป็นสง่า และถ้ายังผลงานเจิดจรัสเช่นนี้อยู่ คงจะครองตัวจริงยาวๆ

ดาวซัลโว: วิลเลน โมต้า ยังรักษามตรฐานของตนเองได้ต่อเนื่อง ฤดูกาลที่แล้ว ขนาดว่าเล่นไปแค่ 13 เกม ยังซัดไป 11 ประตู และเมื่อเหลือบไปดูบรรดาตัวเปิดป้อนของบียู รับประกันเลยว่าเขาจะยิงได้เยอะกว่าเก่าแน่นอน

ความคาดหวัง: แชมป์ลีกใกล้เคียงมาหลายปี ดังนั้นพวกเขาจึงต้องการมันมาครอบครองให้ได้สักครั้ง รวมไปถึงฟุตบอลถ้วยที่เฉียดไป-เฉียดมาเช่นกัน 

[ 2 ] เมืองทอง ยูไนเต็ด

ก่อตั้งสโมสร: 2007

ภูมิภาค: ปริมณฑล

ฉายา: กิเลนผยอง


เกียรติยศ: 

ไทยลีก      2009, 2010, 2012, 2016 (4 สมัย)

ลีก คัพ     2016, 2017

ดิวิชั่น 1 (ไทยลีก 2 ในปัจจุบัน) 2008

ดิวิชั่น 2 (ไทยลีก 3 ในปัจจุบัน) 2007

จุดเด่น: 'มาริโอเวย์' คือสไตล์ฟุตบอลที่ทำให้ เมืองทอง กลายเป็นคู่ต่อสู้ที่ฝั่งตรงข้ามต้องครั่นคร้าม กับการเล่นฟุตบอลกับพื้นเป็นหลัก ไม่มีเตะโฉ่งฉ่าง และมันคือสิ่งที่พวกเขาแสดงให้เห็นมาตลอดในช่วง 2 ฤดูกาลหลังสุดที่จัดการกับทุกทีมได้อย่างมีเอกลักษณ์  

จุดไม่เด่น: ฟุตบอลสไตล์นี้ หากมีข้อผิดพลาดนิดเดียว มันส่งผลถึงประตูทันที และที่ผ่านๆ มา เมืองทอง ก็มักจะถูกลงโทษอยู่บ่อยๆ เสียด้วย แต่ถ้ากำจัดมันออกไปได้ กิเลนผยองนี่แหละคือ 'ม้ามืด' ที่น่าจับตามองที่สุดในฤดูกาล 2023-24

ซูเปอร์สตาร์: ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร อดีตนักเตะ เลสเตอร์ ซิตี้ ที่ย้ามาเล่นในเมืองไทย เป็นครั้งแรกในชีวิต และเขามาพร้อมกับความคาดหวังที่สูงลิ่ว แต่ด้วยสภาพร่างกายในปัจจุบัน เจ้าตัวยังคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะที่จะกลับมาสมบูรณ์ ซึ่งถ้าเมื่อดที่กองกลางคนนี้ลงเล่นได้ กิเลนผยองจะได้ประโยชน์มหาศาลเลยทีเดียว

จับตา: คคนะ คำยก มิดฟิลด์อนาคตไกลวัยเพียง 19 ปี ที่ได้โอกาสสัมผัสเกมลีกบ้างแล้วในซีซั่นที่ผ่านมา ซึ่งดูเหมือนว่าเด็กหนุ่มคนนี้จะเก่งกาจขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจาก มาริโอ ยูรอฟสกี้ มักจะส่งลงสนามอยู่เรื่อยๆ และความที่ เมืองทอง เป็นสโมสรจอมปั้นเยาวชน จึงมั่นใจได้เลยว่าหมอนี่มีเส้นทางที่เรืองรองรออยู่ไม่ไกล

ดาวซัลโว: กิเลนผยองคือทีมที่การโจมตีหลากหลายมิติ แต่ผู้เล่นที่อันตรายที่สุดในเกมรุกนั่นคือ วิลเลียน พ็อพพ์ ซึ่งอาจจะไม่ใช่กองหน้าตัวเป้า ทว่าเขามักจะสอดไปทำประตูได้บ่อยๆ ตัวเลข 14 เกม 14 ประตู คงจะเป็นเครื่องยืนยันชั้นดีว่าหมอนี่เฉียบขาดเพียงใด

ความคาดหวัง: แชมป์ลีกอาจจะลุ้นยากหน่อย แต่สิ่งสำคัญคือต้องแก้ไขข้อผิดพลาดส่วนบุคคลที่มักจะเกิดขึ้นบ่อยๆ ออกไปให้ได้ ซึ่งถ้าทำได้ เมืองทอง จะเป็นทีมที่คู่แค่ต้องเกรงกลัวและนี่คืออีกหนึ่งสโมสรที่มีโอกาสสอดแทรกเข้าไปคว้าถ้วยรางวัลเช่นกัน

[ 3 ] ลำพูน วอร์ริเออร์ส

ก่อตั้งสโมสร: 2011

ภูมิภาค: เหนือ

ฉายา: ราชันโคขาว


เกียรติยศ: 

ไทยลีก 2   2021-22

ไทยลีก 3  2020-21

จุดเด่น: การมี อเล็กซานเดร กามา เป็นเฮดโค้ช นั่นทำให้ ลำพูน กลายเป็นหนึ่งในทีมที่คู่ต่อสู้ต่างก็ต้องขยาดแขยง เพราะแท็กติกของกุนซือชาวบราซิล นั้นมีความยืดหยุ่นสูง และเน้นผลการแข่งขันเป็นหลัก ซึ่งถ้าบุกใส่พวกเขาแบบสุ่มสี่สุ่มห้า บางทีอาจจะโดนหมัดเด็ดที่ซ่อนอยู่ แล้วน็อกไปเลยก็ได้

จุดไม่เด่น: หากว่า แม่กวง สเตเดี้ยม กลับมาเปิดใช้งานอีกครั้ง น่าจะทำให้ราชันโคขาวได้เปรียบยามเล่นในบ้าน แต่ถ้ายังต้องไปใช้เกมเหย้าที่เชียงใหม่ เกรงว่าอาจจะไม่ใช่เรื่องดีในระยะยาว

ซูเปอร์สตาร์: อาลี่ ชิสโซโก้ กองหลังดีกรีทีมชาติฝรั่งเศส และเคยเล่นให้ ลิเวอร์พูล อีกต่างหาก กระทั่งย้ายสู่สยามประเทศในปี 2021 ก่อนช่วย ลำพูน มาตั้งแต่ ไทยลีก 2 ซึ่งการมีผู้เล่นประสบการณ์สูงแบบเขาอยู่ในทีมนั้นส่งถึงเพื่อนนักเตะที่จะรู้สึกอุ่นใจไปด้วย

จับตา: โมฮาเหม็ด ออสมาน เพลย์เมเกอร์ทีมชาติซีเรีย มีผลงานน่าประทับใจกับฤดูกาลแรกใน ไทยลีก และการที่เขาปรับตัวได้ดีเช่นนี้ ทำให้ซีซั่น 2023-24 ลำพูน เตรียมสยายปีกได้เลย

ดาวซัลโว: เดนนิส มูริลโล่ เพิ่งย้ายมาจาก ชลบุรี เอฟซี แต่ด้วยผลงานที่ผ่านๆ มาตลอดระยะเวลา 7 ปี ในเมืองไทย ทำให้อย่างน้อยๆ ก็ไว้ใจได้ว่าหมอนี่จะผลิตสกอร์ไม่ต่ำกว่า 10 ประตู ขึ้นอยู่ที่ว่าเขาจะสลัดอาการบาดเจ็บและกลับมาในสภาพร่างกายที่สมบูรณ์เพียงใดเท่านั้น

ความคาดหวัง: ขยับอันดับสู่ครึ่งบนของตาราง และลุ้นฟุตบอลถ้วยสักรายการ

[ 4 ] สุโขทัย เอฟซี

ก่อตั้งสโมสร: 2009

ภูมิภาค: เหนือ

ฉายา: ค้างคาวไฟ


เกียรติยศ: 

เอฟเอ คัพ    2016

ดิวิชั่น 2 (ไทยลีก 3 ในปัจจุบัน) 2014

จุดเด่น: การเล่นที่ ทะเลหลวง สเตเดี้ยม คือจุดแข็งของพวกเขา ฤดูกาลที่ผ่านมา เมืองทอง ยูไนเต็ด, ชลบุรี เอฟซี, บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และ เชียงราย ยูไนเต็ด ต่างก็มาปราชัยที่นี่ ขณะเดียวกัน แบงค็อก ยูไนเต็ด ก็ได้เพียงแต้มเดียวกลับออกไป ทั้งการที่ได้ เนลสัน โบนีญ่า กลับมาล่าตาข่าย โดยมี จอห์น บาจโจ้ คอยเปิดป้อน น่าจะทำให้เกมรุกของ สุโขทัย น่าสะพรึงกลัวขึ้นหลายเท่าตัว

จุดไม่เด่น: แม้จะมีเกมในบ้านที่ยอดเยี่ยม แต่พอออกไปเยือน ค้างคาวไฟกลับไร้ซึ่งพิษสง ตัวชี้วัดจากซีซั่น 2022-23 ที่ชนะเพียงแค่ 2 นัด ซึ่งถ้ายังเป็นเช่นนั้นอยู่ โอกาสที่จะต้องไปดิ้นรนในช่วงปลายก็จะสูงขึ้นไปด้วย

ซูเปอร์สตาร์: จอห์น บาจโจ้ แนวรุกทีมชาติมาดากาสการ์ ผู้กลับมาลากเลื้อยกับ สุโขทัย อีกครั้ง เขายังคงเป็นหัวหมู่ทะลวงฟันของทีม โดยเฉพาะในยามคับขันที่มักจะสร้างสิ่งพิเศษให้เกดขึ้นได้เสมอ 

จับตา: ศฤงคาร พรมสุภะ อดีตกัปตันทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ที่กำลังอยู่ในช่วงฟอร์มแจ่ม ซึ่งถ้ายังรักษามาตรฐาน

ดาวซัลโว: เนลสัน โบนีญ่า หนึ่งในศูนย์หน้าต่างชาติที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ ไทยลีก เคยนำเข้า เขาครบเครื่องไปด้วยคุณสมบัติของการเป็นหัวหอกที่ดี แถมยังมีเรื่องของการยียวนคู่แข่งอีกต่างหาก และเมื่อได้เล่นร่วมกับ บาจโจ้ อีกครั้ง คงจะทำให้ สุโขทัย ไฉไลขึ้นเป็นกอง

ความคาดหวัง: อยู่รอดปลอดภัย และหวังลึกๆ ในฟุตบอลถ้วย


ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport