คู่มือดู ไทยลีก 2023-24 (พาร์ต 2)

ไทยลีก 2023-24 กำลังจะเปิดฉากในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ดังนั้น 'SIAMSPORT' จึงขอจัด 'คู่มือ' ก่อนการฟาดแข้งอันเข้มข้นที่ใกล้เข้ามา ด้วยการนำเสนอข้อมูลของแต่ละสโมสรในซีซั่นนี้ โดยจะจัดทำเป็น 4 ช่วง เพื่อให้คุณผู้อ่านได้ติดตามกันเป็นตอนๆ และวันนี้มาถึงพาร์ตที่ 2 กันแล้ว!! *** ข้อมูลอัปเดตล่าสุด ณ วันที่ 9 สิงหาคม 2023 ***

[ 1 ] บีจี ปทุม ยูไนเต็ด 

ก่อตั้งสโมสร: 2006

ภูมิภาค: ปริมณฑล

ฉายา: กระต่ายแก้ว


เกียรติยศ: 

เอฟเอ คัพ   2014

ไทยลีก 2  2019

จุดเด่น: บีจี ปทุม คือหนึ่งในสโมสรที่มีทุนทรัพย์การทำทีมมากที่สุดของประเทศ โดยเฉพาะระยะหลังที่คว้าผู้เล่นดังของทีมชาติไทย มาร่วมทัพมากมาย ขณะเดียวกัน โควตาต่างชาติก็โปรไฟล์สวยหรูทุกราย โดยฤดูกาล 2023-24 พวกเขามีขุมกำลังแข็งแกร่งทุกตำแหน่ง เรียกได้ว่าแบ่งออกเป็น 2 ทีม ได้เลย

จุดไม่เด่น: ด้วยความที่เป็นแหล่งรวมนักเตะชั้นนำ แต่ตอนลงสนามนั้นมีเพียง 11 คน เท่านั้น นั่นอาจจะเป็นดาบสองคม เพราะถ้าผู้เล่นบางรายไม่พอใจกับการนั่งสำรอง อาจจะทำให้ความเป็นเอกภาพในทีมลดลง ดังนั้นเฮดโค้ชอย่าง ธงชัย สุโกกี จึงจำเป็นต้องจัดสรรตำแหน่งในแต่ละนัดแบบสัปดาห์ต่อสัปดาห์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่จะตามมาภายหลังได้

ซูเปอร์สตาร์: ชนาธิป สรงกระสินธุ์ ที่เพิ่งย้ายกลับสู่เมืองไทย เป็นหนแรกในรอบ 7 ปี และกระแสของเขาก็สร้างความตื่นตาตื่นใจในทันที และการมีเพลย์เมเกอร์ชาวนครปฐม อยู่ในทีม คุณมั่นใจได้เลยว่าทุกเกมที่ลงสนาม ตั๋วเข้าชมเกมการแข่งขันจะขายหมดเกลี้ยงเช่นกัน

จับตา: อิ๊กห์ซาน ฟานดี้ ที่โชว์ฟอร์มได้สุดยอดในตอนแรกที่ย้ายมา ทว่าฤดูกาล 2022-23 เขามีอาการบาดเจ็บรบกวน จนทำให้ขาดความต่อเนื่อง แต่เวลานี้เจ้าตัวฟิตเต็มถังแล้ว และการได้เรียนรู้จาก ธีรศิลป์ แดงดา ก็คงจะทำให้หัวหอกทีมชาติสิงคโปร์ เติบโตขึ้นกว่านี้อีกแน่

ดาวซัลโว: ธีรศิลป์ แดงดา ที่เพิ่งผ่านพ้นวัย 35 มาหมาดๆ แต่ความเก่งกาจของเขาหาได้ลดลง หากแต่ยังคงเต็มไปด้วยพิษสงรอบกาย ด้วยความที่เป็นบอลสมอง เขาจึงไม่จำเป็นต้องเล่นมากจังหวะ เพราะรู้ดีว่าต้องทำเช่นไรจึงจะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อทีมของตนเอง

ความคาดหวัง: แชมป์ เท่านั้น โดยเฉพาะ ไทยลีก ที่พวกเขาปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะกลับมาทวงบัลลังก์ให้ได้ แต่ถ้าไม่ประสบความสำเร็จ ก็ถือว่าล้มเหลวเช่นกัน

  __________

[ 2 ] ราชบุรี เอฟซี

ก่อตั้งสโมสร: 2004

ภูมิภาค: กลาง

ฉายา: ราชันมังกร


เกียรติยศ: 

เอฟเอคัพ      2016

ดิวิชั่น 1 (ไทยลีก 2 ในปัจจุบัน) 2012

ดิวิชั่น 2 (ไทยลีก 3 ในปัจจุบัน) 2011

จุดเด่น: พัฒนาการของ ราชบุรี เป็นไปในทิศบวก พวกเขาค่อยๆ แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ ฤดูกาล จากที่เคยอยู่กลางตาราง แต่ปัจจุบันราชันมังกรพร้อมปะทะกับสโมสรชั้นนำของเมืองไทย แบบไม่เกรงกลัว และที่สำคัญคือเรื่องของการนำเข้าผู้เล่นต่างชาติที่มักจะได้ตัวดีๆ มาเสมอ นอกจากนี้นักเตะในประเทศ ก็ไม่ได้ซื้อแบบลืมหูลืมตา เพราะเน้นเอาคนที่จำเป็นจริงๆ เข้าสู่ทีม 

จุดไม่เด่น: ราชบุรี มักจะออกสตาร์ตได้ร้อนแรงในเลกแรก ก่อนจะค่อยๆ แผ่วลงทีละนิด ซึ่งมันทำให้อันดับในตารางของพวกเขาถอยไปอยู่กลางๆ เพราะอันที่จริงแล้ว ถ้ารักษาฟอร์มได้สม่ำเสมอ บางทีอาจจะได้ไปลุยถ้วยเอเชีย ในทุกๆ ปีเลยทีเดียว

ซูเปอร์สตาร์: จักรพันธ์ แก้วพรม ที่อาจจะอายุ 35 เข้าไปแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังรักษามาตรฐานตนเองได้ในระดับสูง แถมยังทำไปได้ 7 แอสซิสต์ อีกต่างหาก และฤดูกาล 2022-23 ก็มีส่วนร่วมกับทีมถึง 25 จาก 30 นัด ซึ่งบ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่าสภาพร่างกายก็เล่นได้สบายๆ

จับตา: กรวิชญ์ ทะสา กองหน้าทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ที่เพิ่งย้ายเข้ามา หมอนี่เป็นหนึ่งในนักเตะที่อนาคตไกลของสยามประเทศ หากแต่ยังไม่ได้รับโอกาสลงสนามเท่าที่ควร และถ้าได้เล่นกับ ราชบุรี บ่อยๆ มีโอกาสไม่น้อยเลยเชียวที่พรสวรรค์ของเขาจะเปล่งแสงออกมา

ดาวซัลโว: ด้วยความที่ แดร์เลย์ ย้ายออกไป ทำให้ภาระความคาดหวังในการพังประตูจึงตกไปอยู่กับ สิทธิโชค กันหนู หัวหอกวัย 26 ปี ที่ปีที่แล้วกดไป 7 ลูก ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจทีเดียว อย่างไรก็ตาม ก็ต้องหวังว่าตัวเปิดป้อนของ ราชบุรี จะสร้างสรรค์โอกาสให้ได้เช่นเคย เพราะไม่อย่างนั้นแล้วพวกเขาอาจจะทำผลงานได้ไม่ตามเป้า 

ความคาดหวัง: แชมป์ฟุตบอลถ้วย และทำอันดับให้ติดท็อป 5 ของตาราง

__________

[ 3 ] ประจวบ เอฟซี

ก่อตั้งสโมสร: 2009

ภูมิภาค: ใต้

ฉายา: ต่อพิฆาต


เกียรติยศ: 

ลีก คัพ      2019

ไทยลีก 2     2017

ดิวิชั่น 2 (ไทยลีก 3 ในปัจจุบัน) 2014

จุดเด่น: การมีเฮดโค้ชที่ชื่อ ดุสิต เฉลิมแสน ทำให้ ประจวบ สามารถหวังในเรื่องของผลการแข่งขันได้ในทุกๆ เกม ไม่ว่าจะเจอทีมใหญ่หรือทีมเล็ก กุนซือวัย 53 ปี พร้อมจัดให้เสมอ และเมื่อบวกกับมันสมองของ ธวัชชัย ดำรงค์อ่องตระกูล ที่อยู่ในบทบาทประธานฝ่ายเทคนิค ก็ยิ่งทำให้แท็กติกของต่อพิฆาตมีความหลายหลากมากยิ่งขึ้น

จุดไม่เด่น: ประจวบ ชุดนี้มีนักเตะใหม่เข้ามาเสริมค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะแนวรุกที่ได้ แดร์เลย์ เข้ามา แม้ว่าหัวหอกชาวบราซิล จะคุณภาพสูง แต่มันอาจจะทับตำแหน่งกับ ซามูเอล โรซา ที่ฟอร์มกระฉูดอยู่แล้ว ดังนั้นนี่คือเรื่องที่เทรนเนอร์ต้องพยายามหาจุดลงตัวให้ได้ รวมไปถึงเกมเยือนของพวกเขามักจะทำได้ไม่ดีนัก 

ซูเปอร์สตาร์: จักรกฤษ ลาภตระกูล กับฤดูกาลที่ 2 ที่ถูก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ปล่อยให้ ประจวบ ยืมตัวใช้งาน และเขาก็ใช้โอกาสที่ได้มาอย่างคุ้มค่า กระทั่งก้าวไปติดทีมชาติไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จับตา: สหรัฐ กันยะโรจน์ กองกลางตัวรุกที่เพิ่งย้ายมาจาก เมืองทอง ยูไนเต็ด คนนี้มีดีหลายอย่าง ทั้งทักษะที่เอกอุ รวมไปถึงทีเด็ดในเรื่องของการยิงแถวสอง ซึ่งถ้าประสานงานกับเพื่อนร่วมทีมหน้าใหม่ได้ไว เชื่อเลยว่าต่อพิฆาตจะน่าเกรงขามขึ้นอีกเท่าตัว

ดาวซัลโว: ซามูเอล โรซา รองดาวซัลโว ไทยลีก 2022-23 ที่ยังไม่ย้ายไปไหน แม้จะฟอร์มร้อนแรงเหลือร้าย ซึ่งการมีเขาอยู่ในแดนบน ก็มั่นใจได้เลยว่าจะสามารถคุกคามกองหลังฝั่งตรงข้ามได้แน่ 

ความคาดหวัง: ลุ้นฟุตบอลถ้วย และอย่างน้อยต้องไม่ดิ้นรนหนีตกชั้นอีกต่อไป ถ้ายังต้องอยู่ในโซนสีแดง ถือเป็นผลงานที่น่าผิดหวังอย่างรุนแรง

__________

[ 4 ] นครปฐม ยูไนเต็ด

ก่อตั้งสโมสร: 1999

ภูมิภาค: กลาง

ฉายา: เสือป่าราชา


เกียรติยศ:

ไทยลีก 2  2022-23

ไทยลีก 3   2019

ไทยลีก 4  2018

จุดเด่น: 'ทีมเวิร์ค' คือจุดแข็งของ นครปฐม ชุดปัจจุบัน เพราะการที่พวกเขาหักปากกาเซียน คว้าแชมป์ ไทยลีก 2 ได้อย่างเหลือเชื่อ นั่นก็เพราะมาจากการที่ผู้เล่นทุกคนรวมแรงรวมใจกันฝ่าฟันอุปสรรค กระทั่งกลับสู่ลีกสูงสุดได้อีกครั้ง

จุดไม่เด่น: ด้วยชื่อชั้นของนักเตะและรวมไปถึงประสบการณ์ของแข้งหลายๆ รายที่ยังใหม่สำหรับ ไทยลีก มันทำให้พวกเขามีความสุ่มเสี่ยงที่จะต้องกลับไปนับหนึ่งใหม่ แต่ถ้ายังคงรวมพลังกันขันแข็งเช่นเคย บางทีเสือป่าราชาอาจจะสร้างเซอร์ไพรส์ก็เป็นได้

ซูเปอร์สตาร์: จิตปัญญา ทิสุด สมาชิกใหม่ที่เพิ่งย้ายมา และถือเป็นฟันเฟืองสำคัญในแดนบน ด้วยความเจนเวที ไทยลีก - นครปฐม เองก็คงหวังพึ่งแนวรุกวัย 32 ปี คนนี้ไม่น้อยเลย

จับตา: กนกพล ปุษปาคม มิดฟิลด์ที่ถูกยืมตัวมาจาก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด - เขากำลังไปได้สวยตอนเล่นกับ โปลิศ เทโร เอฟซี แต่พอเข้ารังกระต่ายแก้วนั้นไม่ค่อยได้ลงสนาม ทำให้พัฒนาการหยุดชะงัก ดังนั้นการมาเล่นกับเสือป่าราชาน่าจะ

ดาวซัลโว: ซามูเอล เอ็นนามานี่ ศูนย์หน้าไนจีเรีย อีกหนึ่งแข้งป้ายแดงที่ย้ายมาสดๆ ร้อนๆ แต่หมอนี่น่าสนใจตรงที่เคยเล่นในลีกเกาหลีใต้ มาแล้ว ทว่า นครปฐม ฝากความหวังได้มากน้อยเพียงใด อันนี้ขึ้นอยู่ที่ผลงานในสนามเท่านั้น

ความคาดหวัง: อยู่รอดปลอดภัยใน ไทยลีก

__________


ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport