จับตา 5 ประเด็นฮอต! บุรีรัมย์ ซด ทรู แบงค็อกฯ ศึก แชมเปี้ยนส์ คัพ 2023

ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 2023 หรือศึก 'แชมป์ชนแชมป์' ก่อนเปิดฤดูกาลใหม่กำลังจะเริ่มต้นในไม่ช้า ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงอยากนำเสนอ 5 ประเด็นที่น่าสนใจของการแข่งขัน ไปดูกันว่าระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับ แบงค็อก ยูไนเต็ด และรวมไปถึง ราชมังคลากีฬาสถาน นั้นมีอะไรที่น่าติดตามบ้าง!?

[ 1 ] 'ทีมที่ยิงประตูได้มากที่สุด' ปะทะ 'ทีมที่เสียประตูน้อยที่สุด'

   ผลพวงจากความหลากหลายในเกมรุก ทำให้ในฤดูกาล 2022-23 บุรีรัมย์ คือ 'ทีมที่ยิงประตูได้มากที่สุด' กับจำนวน 75 ประตู โดยมาจาก 12 ผู้เล่น ซึ่งมี ศุภชัย ใจเด็ด ที่ซัดไป 19 ลูก จนกลายเป็น 'ดาวซัลโว' คนไทย คนแรกในรอบกว่าสิบซีซั่น

   ขณะเดียวกัน แบงค็อก รองแชมป์เก่านั้นมาในโฉมใหม่ กับการเป็น 'ทีมที่เสียประตูน้อยที่สุด' ในลีก ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลก เนื่องจากปกติแล้ว พวกเขาเป็นทีมที่เน้นการบุก จนหลังบ้านหละหลวม แต่กลับกลายเป็นว่าเสียไปเพียง 22 ลูก โดยมีคีย์แมนสำคัญคือ ไมเคิ่ล ฟัลเคสการ์ด ที่ทำไปถึง 14 คลีนชีต หรือเกือบครึ่งหนังของการลงสนามเลยทีเดียว

   ดังนั้นนี่จึงเป็นเกมที่ 'ทีมที่ยิงประตูได้มากที่สุด' จะเผชิญหน้ากับ 'ทีมที่เสียประตูน้อยที่สุด' โดยที่มีถ้วย ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 2023 เป็นเดิมพัน

[ 2 ] ดูฟอร์มนักเตะใหม่

   แม้จะปล่อยผู้เล่นตัวหลักอย่าง เรบิน ซูลาก้า และ โจนาต็อง โบลันญี่ ออกจากทีมไป รวมถึง ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ก็ยังอยู่ในช่วงผจญภัยในยุโรป ทว่าสมาชิกใหม่ที่เข้ามาทดแทนก็จัดว่าโปรไฟล์สวยหรูไม่เบา

   คิม มิน-ฮย็อค เซนเตอร์ฮาล์ฟเกาหลีใต้ ผ่านเกมใน เจลีก กับ ซากัน โตซึ มาเกินกว่า 150 นัด ใน 5 ฤดูกาล อีกทั้งยังเป็นตัวหลักตอนย้ายกลับมาบ้านเกิดที่ ชนบุค ฮุนได มอร์เตอร์ส อีกต่างหาก ระหว่างฤดูกาล 2019-2021

   นิโคเลา ดิมิตรู แนวรุกทีมชาติอิตาลี รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี โชกโชนประสบการณ์ในยุโรป ไล่ตั้งแต่ นาโปลี, น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์, อัลกอร์กอน และ ลิวอร์โน่

   รามิล เชย์ดาเยฟ ศูนย์หน้าทีมชาติอาเซอร์ไบจาน ที่เล่นให้ทีมดังของดินแดนตะวันตก มาแล้วหลายสโมสร ไม่ว่าจะเป็น เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก, รูบิน คาซาน, แทร็บซอนสปอร์, คาราบัค และ ดีนาโม มอสโก

   นี่คือรายชื่อผู้เล่นต่างชาติที่จะเข้ามาเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายไปของ บุรีรัมย์ แถมยังได้นักเตะไทย อนาคตไกลอย่าง ลีออน เจมส์ เข้ามาเป็นตัวเลือกในแผงมิดฟิลด์อีกราย รวมไปถึง สุพร ปีนะกาตาโพธิ์ อดีตกัปตัน เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่โยกสู่ ช้าง อารีน่า แบบสุดเซอร์ไพรส์

   ด้าน แบงค็อก นั้นมีแข้งใหม่มาไม่มากนัก แถมเพิ่งเปิดตัวแบบสดๆ ร้อนๆ ก่อนตลาดซื้อ-ขายผู้เล่นจะปิดลง 2 คนคือ บาสเซล จราดี้ และ อมาดู ซูกูน่า 2 แนวรุกที่จะมาทดแทนการย้ายออกของ เฮแบร์ตี้ ดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาล ไทยลีก 

   นอกจากสองโควตาต่างชาติ บียูนำเข้านักเตะไทย เพียงรายเดียว คือ บุญทวี เทพวงศ์ แบ็กขวาจาก เมืองทอง และก็มี ปฏิวัติ คำไหม ที่กลับมาจากการยืมตัวจากกิเลนผยองเช่นกัน

   จากความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น ทำให้ แบงค็อก จะยังคงผู้เล่นชุดเดิมจากฤดูกาล 2022-23 เป็นแกนหลัก แต่ถึงอย่างนั้น แฟนๆ คงอยากจะเป็นฟอร์มการเล่นของ จราดี้ เพลย์เมเกอร์ทีมชาติเลบานอน รวมไปถึง ซูกูน่า ที่มาพร้อมดีกรีฝรั่งเศส ชุดยู-19 ซึ่งมีเพื่อนร่วมทัพอย่าง อ็องตวน กรีซมันน์ อยู่ด้วย

  ทั้งหมดนี้คือรายนามผู้เล่นใหม่ของทั้ง บุรีรัมย์ และ แบงค็อก ที่เตรียมวาดลวดลายลูกหนังในศึก ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 2023

[ 3 ] บุรีรัมย์ ยังกระหายต่อความสำเร็จหรือไม่

   หลังจากพลาดแชมป์เมเจอร์มา 2 ปี ปราสาทสายฟ้าตอบโต้ด้วยการกวาด 'เทรเบิ้ลแชมป์' ในประเทศได้ 2 ซีซั่นติดต่อกัน แถมฤดูกาลล่าสุดยังปราบทีมแกร่งอย่าง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ใน ลีก คัพ ตามด้วยพิชิต แบงค็อก ใน เอฟเอ คัพ นับเป็นการตอกย้ำว่าพวกเขาคือ 'เบอร์ 1' ของเมืองไทย ในยุคปัจจุบัน

   ผลพวงจากผลงานอันเอกอุ น่าจะทำให้โฟกัสของ บุรีรัมย์ ไปหยุดอยู่ที่ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ปรารถนาจะเข้ารอบลึกๆ ให้ได้ เพราะมันคือเป้าหมายที่ เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรพยายามปลุกปั้นให้ทีมย่างสู่การเป็นท็อปทีมของทวีป

    ดังนั้นจากความสำเร็จในประเทศ ต้องมาดูกันว่าไฟทะเยอทะยานที่จะประสบความสำเร็จอย่างแรงกล้านั้นจะมอดหมดลงไปแล้วหรือยัง ซึ่งศึก ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 2023 ก็น่าจะพอเห็นเค้าลางได้พอสมควร

[ 4 ] เมื่อบียูไร้ เฮแบร์ตี้ และ ฟัลเคสการ์ด 

   แบงค็อก คือสโมสรที่อยู่ในกลุ่มลุ้นแชมป์มาตลอดในหลายขวบปีหลัง - 7 ซีซั่นหลังสุด พวกเขาจบด้วยอันดับ 2 ถึง 3 ครั้ง ซึ่งนั่นบ่งบอกได้เป็นอย่างดีถึงคุณภาพที่มี เพียงแต่ในโลกของฟุตบอลนั้นจดจำเพียงพระเอก หาใช่พระรอง

    บียูพยายามอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นการเสริมตัวผู้เล่นต่างชาติฝีเท้าดี หรือนำเข้าผู้เล่นทีมชาติไทย รวมไปถึงการใช้โค้ชที่เก่งกาจ แต่ก็ยังไปไม่ถึงฝั่งฝันเสียที

    ฤดูกาล 2023-24 พวกเขาจึงมาในรูปแบบใหม่กับการไม่ซื้อเยอะ แต่เน้นไปที่ความเป็นเอกภาพภายใน เนื่องจากทีมชุดนี้เล่นด้วยกันมานานพอสมควร

   อย่างไรก็ตาม การย้ายออกไปของ ไมเคิ่ล ฟัลเคสการ์ด นั้นทิ้งรอยโหว่ไว้รูเบ้อเริ่ม เพราะเขาคือผู้รักษาประตูที่ว่ากันว่า 'ดีที่สุด' ในภูมิภาคอาเซียน ณ ปัจจุบัน แถมยังเฝ้าเสาในรั้ว ทรู สตเดี้ยม มาตั้งแต่ปี 2018 และผลงานก็โดดเด่นเป็นสง่า

   การขาดหายของจอมหนึบทีมชาติฟิลิปปินส์ น่าจะส่งผลต่อทีมแน่ๆ แม้ว่า ปฏิวัติ คำไหม ผู้มาแทนที่จะเป็นหนึ่งในนายทวารที่เก่งกาจของประเทศ แต่ก็ต้องมาปรับจูนกับแนวรับที่ต้องใช้การสื่อสารเพื่อความเข้าใจซึ่งกันและกัน 

   หากว่าผู้รักษาประตูชาวไทย เรียนรู้แท็กติกและสานสัมพันธ์กับบรรดาเซนเตอร์ฮาล์ฟอย่าง เอแวร์ตอน, มานูเอล ทอม บีร์ห และ สุพรรณ ทองสงค์ ได้ราบรื่น ผลดีก็จะตกอยู่กับทีม แต่ถ้าทำไม่สำเร็จ หรือทำได้ช้า อันนี้คือจุดที่น่าเป็นห่วง

   ขณะเดียวกัน การย้ายไป ยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม ของ เฮแบร์ตี้ ที่อาจจะอายุเพิ่มมากขึ้น แต่อย่างน้อยเรื่องประสบการณ์และลูกตั้งเตะของดาวยิงชาวบราซิล ก็ยังเป็นประโยชน์ต่อ แบงค็อก มากมาย และด้วยความที่เป็นนักเตะอันตราย เขาจึงสามารถดึงสมาธิเกมรับคู่ต่อสู้ เพื่อเปิดพื้นที่ให้เพื่อนๆ ได้อีกด้วย

   ดังนั้นเมื่อ 2 ผู้เล่นระดับเสาหลักหายไป บียูจะเดินหน้าอย่างไรต่อไป จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

[ 5 ] ราชมังคลากีฬาสถาน กับความพร้อมสำหรับการแข่งขัน

    ประเด็นร้อนในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมกับการแข่งขันนัดพิเศษระหว่าง สเปอร์ส กับ เลสเตอร์ ซิตี้ ที่ไม่สามารถฟาดแข้งได้ เนื่องจากฝนที่เทกระหน่ำลงมาอย่างหนักหน่วง จนน้ำเจิ่งนอง และพอเจ้าหน้าที่นำลูกฟุตบอลไปทดสอบบนพื้นสนาม ปรากฏว่ามันนอนแน่นิ่งไม่ขยับไปทางใด

   ภาพเผยแพร่สู่สาธารณชนทำให้เกินเสียงวิพากษ์-วิจารณ์ในแง่ลบมากมาย เพราะมันดันเกิดขึ้นที่ ราชมังคลากีฬาสถาน สนามแข่งขันของประเทศ แต่ไม่อาจแก้ไขปัญหาเรื่องการระบายน้ำได้ทันท่วงที จนเกมอุ่นเครื่องของ 2 สโมสรจากอังกฤษ มีอันต้องยุติไปโดยปริยาย

   ดังนั้นศึก ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 2023 ที่จะฟาดแข้งกันในวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคมนี้ นั้นยังคงต้องจับตามองเรื่องของการระบายน้ำเช่นเคย เพราะยังอยู่ในฤดูฝน และถ้าหากยังคงเป็นเช่นเดิมอยู่อีก ฝ่ายจัดการแข่งขันและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องคงจะต้องโดนโจมตีอีกเช่นเคย

   แต่ถ้ามองในอีกมุมหนึ่ง หากว่าผ่านอุปสรรคไปได้ แก้ไขปัญหาได้ดี มันจะเป็นกระแสโต้กลับที่ทำให้มีคะแนนในทิศบวกกลับมาทันทีเช่นกัน ฉะนั้นเรื่องของ ราชมังคลากีฬาสถาน ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าจับตามองในการแข่งขันครั้งนี้


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport