น้องใหม่ ไทยลีก...บาสเซล จราดี้

บทความที่ 'SIAMSPORT' ใคร่เชิญคุณมาทำความรู้จักกับ 'เรื่องใหม่' ไม่ว่าจะเป็นสโมสรใหม่, นักเตะใหม่, ผู้บริหารใหม่, โค้ชคนใหม่ และอะไรก็ตามที่ 'ใหม่' เรารวบรวมข้อมูล รวมถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาให้คุณได้อ่านกัน!!

บาสเซล จราดี้

สัญชาติ: เดนมาร์ก (เล่นให้ทีมชาติเลบานอน)

อายุ: 30

ตำแหน่ง: กองกลาง

สโมสร: แบงค็อก ยูไนเต็ด

ใหม่ใน ไทยลีก: 2023-24

แม้จะขยับตัวในตลาดซื้อ-ขายผู้เล่นน้อยกว่าสโมสรอื่นๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลกมากๆ สำหรับ แบงค็อก ยูไนเต็ด หนึ่งในทีมที่มีงบประมาณให้ใช้จ่ายมหาศาล ทว่าการเปิดตัวสมาชิกคนใหม่ล่าสุดของพวกเขานั้นมีโอกาสจะยกระดับวงการลูกหนังไทย ได้เลย

บาสเซล จราดี้ คือแข้งป้ายแดงที่เพิ่งย้ายเข้าสู่รั้ว ทรู สเตเดี้ยม พร้อมกับได้เสื้อหมายเลข 10 ซึ่งหมายถึง 'จอมทัพ' นั่นเอง

เพลย์เมเกอร์วัย 30 ปี มีคุณพ่อและคุณแม่เป็นชาวเลบานอน แต่อพยพไปเดนมาร์ก ทำให้เขาเติบโตที่นั่น ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าตัวก็เริ่มต้นเล่นฟุตบอล ณ ดินแดนโคนมด้วยเช่นกัน

พัฒนาการทางด้านฝีเท้าของ จราดี้ รุดหน้าแบบไวว่องตอนอยู่ในอะคาเดมี่ของ โบลด์คลูบเบน ที่เขาอยู่มาตั้งแต่ 8 ขวบ และฟอร์มดีเกินอายุ จนทำให้ถูกเรียกไปติดทีมชาติเดนมาร์ก รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี

เด็กหนุ่มเชื้อสายเลบานอน ยังคงมุ่งมั่นฝึกฝนตนเองอย่างขะมักเขม้น และมีชื่อในทัพโคนมชุดเยาวชนแทบทุกรุ่น ซึ่งทำให้ได้รู้จักกับ คริสเตียน อีริกเซ่น กองกลางที่อยู่ในวัยเดียวกัน

กระทั่งอายุ 18 ปี เขาก็ได้สัญญาอาชีพฉบับแรกกับ โบลด์คลูบเบน ซึ่งขณะนั้นอยู่ในลีกระดับ ดิวิชั่น 3 นั่นแหละ และก็ค่อยๆ แทรกซึมสู่การเป็นตัวจริงในฤดูกาลแรกที่ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่

ฟอร์มการเล่นของ จราดี้ โดดเด่นเกินวัย ทำให้ได้รับความสนใจจากหลายทีม โดยหนึ่งในนั้นมี แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส อดีตแชมป์ พรีเมียร์ลีก 1994-95 แต่สุดท้ายเขาเลือกที่จะยังอยู่ในเดนมาร์ก แต่ขยับไปเล่นใน ดิวิชั่น 1 กับ แอเคดิมิสค์ 

ด้วยผลงานที่ดีกับ แอเคดิมิสค์ ที่เขายิงไป 8 ประตู กับทำได้ 3 แอสซิสต์ในฤดูกาล 2012-13 ทั้งๆ ที่อายุเพิ่งจะ 19 ปี แน่นอนว่ามันส่งผลให้ได้ต่อยอดสู่การย้ายไปเล่นในลีกสูงสุดของประเทศ

นอร์ดส์เยลันด์ คือสถานีปลายทางใน ซูเปอร์ลีกา เดนมาร์ก ด้วยสัญญา 3 ปีครึ่ง (ซีซั่น 2013-14) และแม้ว่าที่นี่เขาก็ลงเล่นไปเพียง 4 เกม แต่ฟอร์มของ จราดี้ ไปเตะตาโดนใจแมวมองจากลีกนอร์เวย์ อย่าง สตรอมก็อดเซต จนทำให้ได้โยกไปเล่นต่างแดนเป็นหนแรกในชีวิต

ตอนนั้นเจ้าตัวเพิ่งจะอายุ 21 ปี จึงยังไม่ได้เป็นตัวหลักของ สตรอมก็อดเซต ในห้วงแรก และถูกปล่อยไปเก็บประสบการณ์อยู่ช่วงหนึ่ง ซึ่งก็ทำให้ได้เล่นให้ทีมชาติเลบานอน เป็นหนแรกในปี 2015 

พอสะสมเลเวลได้ที่ เขากลับมาเฉิดฉายสุดๆ ในซีซั่น 2017 กับการทำไป 10 ประตู และอีก 7 แอสซิสต์ จนถูกเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัล 'ผู้เล่นขวัญใจแฟนๆ' ในฤดูกาลนั้นเอง

กราฟชีวิตค้าแข้งของ จราดี้ พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะในปี 2018 ก็ได้ย้ายไปลีกมาตรฐานสูงกว่าอย่างโครเอเชีย เพื่อเล่นให้ ไฮจ์ดุ๊ก สปลิท 

เขาเป็นตัวหลักให้กับ ไฮจ์ดุ๊ก สปลิท 2 ฤดูกาลเต็มๆ แม้จะไม่ได้แชมป์ แต่ผลงานโดยรวมของเพลย์เมเกอร์เชื้อสายเลบานอน นั้นก็โดดเด่นเกินใคร

อย่างไรก็ตาม ในซีซั่น 2020-21 จราดี้ ปฏิเสธที่จะต่อสัญญากับสโมสร เนื่องจากต้องการออกไปหาความท้าทายใหม่ๆ ทำให้ถูกลงโทษด้วยการสั่งให้ไปซ้อมกับทีมสำรอง กระทั่งสุดท้ายก็แยกย้ายกันไป

พอแยกทางกับ ไฮจ์ดุ๊ก สปลิท เขาไปต่อที่ อาโปลลอน ลิมาส์ซอล สโมสรในลีกสูงสุดไซปรัส

เพียงฤดูกาลแรกที่ จราดี้ ย้ายมา (2021-22) เขาก็พาทีมคว้าแชมป์ลีกได้ทันที และถือเป็นหนแรกในรอบ 15 ปี ของ อาโปลลอน ลิมาส์ซอล เท่านั้นไม่พอ ยังถูกเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัล 'ผู้เล่นยอดเยี่ยม' ประจำซีซั่นนั้นอีกต่างหาก

สำหรับในทีมชาติ เขาเริ่มต้นเล่นให้เลบานอน เมื่อปี 2015 และก็ติดทัพมาอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงชุด เอเชียน คัพ 2019 ซึ่งก็เป็นตัวจริงเสียด้วย แต่พอไปทะเลาะกับ มิโอแดร็ก ราดูโลวิช เฮดโค้ชของทีมเท่านั้นแหละ ทุกอย่างก็เริ่มไม่ค่อยจะสู้ดี

หลังจบทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์แห่งชาติเอเชีย สมาคมฟุตบอลเลบานอน ออกมาแถลงการณ์ลงโทษ จราดี้ และเพื่อนร่วมทีมอีกรายด้วยการแบนจากทีมชาติ 

เรื่องราวเหมือนจะบานปลาย กระทั่งเขาออกมาขอโทษผ่านสื่อสาธารณะนั่นเอง ที่ทำให้ทุกอย่างจบลงด้วยดี และปัจจุบันเพลย์เมเกอร์คนนี้ก็ยังคงเป็นผู้เล่นสำคัญของเลบานอน เช่นเคย

จราดี้ มีคุณสมบัติครบถ้วนกับการเป็นจอมทัพ - ทักษะสูง, จ่ายบอลแม่นยำ, เล่นฉลาด, คิลเลอร์พาสมี และที่สำคัญคือลูกยิงไกลจากนอกกรอบที่หวังผลได้เลย

การย้ายมาหาความท้าทายใหม่ในเมืองไทย ถือเป็นหนแรกในชีวิตที่เขาออกนอกยุโรป โดยมี แบงค็อก เป็นสโมสรล่าสุดที่เจ้าตัวจะมานำทัพแข้งเทพลงสนาม

ด้วยโปรไฟล์และดีกรีที่ผ่านมา บวกกับอายุเพิ่งจะ 30 เท่านั้น มันจึงทำให้มั่นใจได้เลยว่า จราดี้ จะมีประโยชน์กับบียูมหาศาลแน่ๆ และไม่เพียงเท่านั้น เพราะถ้าเขาปรับตัวกับฟุตบอลไทย ได้ไวเท่าไหร่ การแข่งขันของสโมสรต่างๆ ในสยามประเทศก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย

นั่นหมายความว่าวงการลูกหนังไทย ก็จะยกระดับไปอีกขั้นเลยทีเดียว

แต่ทั้งหมดทั้งมวลเป็นเพียงข้อสันนิษฐาน - จราดี้ จะเก่งกาจเพียงใด ผลงานในสนามเท่านั้นที่จะตอบทุกคำถาม

#Siamsport 

#สยามกีฬา

#ไทยลีก

#ไทยลีก2023I24

#ฟุตบอลไทย

#บอลไทย

#แบงค็อกยูไนเต็ด

#บียู

#BasselJradi

#บาสเซลจราดี้

#น้องใหม่ไทยลีก


ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport