ไม่ธรรมดา! อัคบาร์ นาวาส แม่ทัพคนใหม่เสือป่าราชา

ไม่ธรรมดา! อัคบาร์ นาวาส แม่ทัพคนใหม่เสือป่าราชา
การรอคอยของ นครปฐม ยูไนเต็ด สิ้นสุดลง หลังการคว้าแชมป์ ไทยลีก 2 ได้สำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ คว้าตั๋วเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดของประเทศได้เป็นหนแรกในรอบ 14 ปี

   มันคือระยะเวลาทศวรรษกว่าๆ ที่พวกเขาต้องประสบและพบเจอเหตุการณ์ต่างๆ มากมาย กระทั่งมาสมหวังดั่งใจปองเมื่อจบซีซั่น 2022-23

   อย่างไรก็ตาม ธงชัย สุขโกกี กุนซือผู้ร่วมหัวจมท้ายกับเสือป่าราชามาตั้งแต่ปี 2017 หรือเรียกง่ายๆ ว่าตั้งแต่ นครปฐม กลับไปเริ่มต้นใหม่ใน ไทยลีก 4 จนถึงวันแห่งความสุขกับการคว้าแชมป์ ไทยลีก 2 นั้นถูกดึงไปคุมทัพ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

   ตำแหน่ง 'เฮดโค้ช' จึงว่างลง

   ปัจจุบันตำแหน่งนี้คือส่วนสำคัญมากๆ สำหรับสโมสรฟุตบอล เพราะกุนซือคือผู้กำหนดทิศทางของทีมว่าจะไปในทิศทางใด จะดี-จะร้าย มันอยู่ที่เทรนเนอร์นี่แหละ 

   หากเปรียบเป็นการเดินเรือ เฮดโค้ชก็คือกัปตันนั่นเอง

   ดังนั้นการคัดสรรโค้ชของแต่ละสโมสรจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพิจารณากันแบบถี่ถ้วน ยิ่งก่อนเปิดฤดูกาลใหม่ หากปล่อยให้ตำแหน่งนี้ว่างนาน มันจะส่งผลในระยะยาว เพราะนักเตะก็ต้องใช้เวลาในการปรับตัวและเรียนรู้แท็กติก

   ว่าแล้ว นครปฐม ก็ไม่รอช้า พวกเขาประกาศเปิดตัว อัคบาร์ นาวาส เทรนเนอร์ชาวสิงคโปร์ มาเป็นกุนซือคนใหม่ของทีม

   บิ๊กบอสวัย 47 ปี คนนี้มีประสบการณ์การทำงานที่โชกโชนทีเดียว เพราะเคยคุมทีมในลีกบ้านเกิด, ฟิลิปปินส์ และ อินเดีย มาแล้ว

   นาวาส เป็นอดีตนักฟุตบอลและก็เคยถูกเรียกไปซ้อมกับทีมชาติสิงคโปร์ ชุดใหญ่มาแล้ว แต่ด้วยปัญหาบาดเจ็บเอ็นไขว้หน้า และบวกกับเทคโนโลยีทางด้านการแพทย์ในสมัยก่อนยังไม่ไฉไลเหมือนปัจจุบัน ทำให้เขาต้องแขวนสตั๊ดทั้งๆ ที่อายุเพียง 24 ปี เท่านั้น

   ด้วยใจรักในกีฬาลูกหนัง เขายังคงอยู่กับวงการฟุตบอลต่อ แต่เบนเข็มไปทางงานโค้ช และตัวเองก็ไปร่ำเรียนศาสตร์การบริหารจัดการถึงประเทศเวลส์ และก็สำเร็จในระดับอนุปริญญาขั้นสูงจาก ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ เวลส์ มาด้วย

   สโมสรแรกของ นาวาส คือ แทมปิเนส โรเวอร์ส โดยเริ่มต้นตอนกลางฤดูกาล 2016 ที่เขามาแทน วี สันธามูร์ธี ที่ถูกดึงไปคุมทีมชาติสิงคโปร์

   ด้วยความที่เป็นคนชื่นชอบเกมรุก สไตล์การทำทีมของเขาจึงเน้นบุกแหลกไม่มีเม้ม และนั่นเป็นที่มาถึงฟอร์มการถล่มประตูอันดุดันกับสถิติ 30 ลูก ใน 12 เกม ของ แทมปิเนส

   ซีซั่นนั้น นาวาส พาทีมคว้ารองแชมป์ เอส ลีก และแม้ว่าจะไม่มีถ้วยรางวัลมาประดับบารมี แต่ผลงานของเขาไปเตะต้องโดนใจ โกลบอล เซบู ทีมดังของฟิลิปปินส์ 

   พฤษภาคม 2017 - เขาถูกดึงไป โกลบอล เซบู โดยตอนแรกไปเป็นที่ปรึกษาฝ่ายเทคนิค ก่อนจะถูกแต่งตั้งให้เป็นเฮดโค้ชในเวลาต่อมา และก็เหมือนเดิม ทำทีมด้วยการบุกแหลก จนยิงได้เยอะเป็นอันดับที่สองของลีก และจบด้วยรองแชมป์เช่นเคย

   แม้จะยังไม่ถึงฝั่งฝัน ทว่า นาวาส ก็ไม่ท้อ เขาไปได้งานต่อที่อินเดีย โดยคราวนี้เป็น เชนไน ซิตี้ ในปี 2018 โดยในช่วงแรกก็ยังเป็นที่ปรึกษาเทคนิคเช่นเคย ก่อนจะถูกดันเป็นกุนซือในเวลาต่อมา

   อย่างไรก็ตาม เพียงซีซั่นแรกที่เป็นแม่ทัพใหญ่ เทรนเนอร์ชาวสิงคโปร์ ก็นำทีมคว้าแชมป์ลีกรองของอินเดีย ได้ทันที 

   พอสัญญาหมดกับ เชนไน ในปี 2021 - นาวาส ก็กลับมาสิงคโปร์ โดยครั้งนี้มาคุม บาเลสเทียร์ คัลซ่า แต่ก็ไม่มีผลงานที่เด่นชัด จนตนเองตัดสินใจรับผิดชอบด้วยการลาออก แล้วข้ามสู่เมืองไทย และมีปลายทางคือ อุดรธานี เอฟซี

   แม้จะฟอร์มของทีมยักษ์แสดจะไม่สู้ดีนัก แต่เรื่องระบบการเล่น ต้องนับว่า นาวาส ทำได้เด่นชัดมาก นั่นคือเกมรุก ตามสไตล์ที่เขาถนัด คือรู้ว่าตัวผู้เล่นเป็นรอง แต่ก็ยังบุกสู้ไม่มีถอย 

   ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้กุนซือชาวสิงคโปร์ ได้รับการจับตามองในเมืองไทย พอสมควร โทษฐานที่เน้นเอนเตอร์เทนแฟนๆ โดยที่ไม่กลัวว่าตัวเองจะตกงานเมื่อไหร่ เพราะเขาทำทีมให้เล่นฟุตบอลสนุกเป็นหลัก 

   ดังนั้นการการที่ นาวาส ถูกแต่งตั้งให้เป็นเฮดโค้ชคนใหม่ของ นครปฐม จึงน่าสนใจว่าเขาจะทำทีมได้ดีเพียงใด เพราะปัจจุบัน ไทยลีก นั้นเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทีมต่างๆ แข็งแกร่งและมีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป ซึ่งทีมที่เพิ่งเลื่อนชั้นอย่างเสือป่าราชาต้องเผชิญกับ 'รับน้อง' เป็นแน่

   แต่ถึงอย่างนั้น สิ่งหนึ่งที่มั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้เห็น หากเข้าไปชมเกมของ นครปฐม นั่นคือเรื่องของความสนุกสนาน เพราะสไตล์ของ นาวาส นั้นขึ้นชื่ออยู่แล้วในเรื่องเกมบุก ซึ่งเราก็คงจะได้เชยชมมันแน่ๆ ในอนาคตอันใกล้นี้

   ไม่ธรรมดาจริงๆ อัคบาร์ นาวาส แม่ทัพคนใหม่เสือป่าราชา


ที่มาของภาพ : ภาพข่าวจาก Facebook นครปฐม ยูไนเต็ด
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport