จาก 2007 ถึง 2023 การเติบโตของสโมสรท้องถิ่นที่น่าชื่นชม

นับตั้งแต่ ไทยพรีเมียร์ลีก (ชื่อเดิมของ ไทยลีก) เป็นรูปแบบอาชีพอย่างจริงจังในฤดูกาล 2007 ก็มีหลายสโมสรท้องถิ่นที่โลดแล่นในเวทีลูกหนังสูงสุดของสยามประเทศ

 

   แน่นอนว่า ชลบุรี เอฟซี คือทีมที่ถูกพูดถึงมากที่สุด โทษฐานที่สร้างแรงบันดาลใจและยังเป็นต้นแบบให้กับจังหวัดอื่นๆ ในเมืองไทย เดินตาม

   ในยุคเริ่มต้นของ ไทยพรีเมียร์ลีก ส่วนใหญ่จะเป็นทีมองค์กรบวกกับกองทัพ ไล่ตั้งแต่ ธนาคารกรุงไทย, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, ยาสูบ, ธนาคารกรุงเทพ, การไฟฟ้า, ทีโอที, ทหารบก, ตำรวจ, ราชนาวี จะมีเพียง ชลบุรี, สุพรรณบุรี และ นครปฐม เท่านั้นที่มาจากท้องถิ่น

   วันเวลาผันผ่าน กระทั่งปัจจุบัน (ซีซั่น 2022-23) ในชื่อ ไทยลีก มีทั้ง บุรีรัมย์, เชียงราย, ชลบุรี, ขอนแก่น, ลำปาง, ลำพูน, นครราชสีมา, หนองบัวลำภู, ประจวบคีรีขันธ์, ราชบุรี และ สุโขทัย 

   เท่ากับมีถึง 11 จาก 16 สโมสรเลยทีเดียวที่เป็นทีมจากจังหวัด

   ในฤดูกาล 2023-24 ก็จะได้มาเพิ่มอีก 2 คือ นครปฐม ยูไนเต็ด และ ตราด เอฟซี แต่ก็มีทีมท้องถิ่นหล่นสู่ ไทยลีก 2 อีก 2 ทีมแน่ๆ แล้วเช่นกัน (หนองบัว พิชญ เอฟซี และ ลำปาง เอฟซี)

   ฟุตบอลกับคนไทย เป็นอะไรที่ชิดใกล้กันมาก มันจึงทำให้ทุกพื้นที่เต็มไปด้วยคอกีฬาที่มักจะผลัดเปลี่ยนและสนทนาภาษาลูกหนังกันสม่ำเสมอ

   ดังนั้นการที่สโมสรจากจังหวัดต่างๆ ได้ขึ้นมาเฉิดฉายในเวทีฟุตบอลสูงสุดของประเทศ คือสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงการก้าวเดินที่ดีของวงการฟุตบอลบ้านเราที่กำลังไปได้สวย

   การที่ตามแต่ละจังหวัดมีทีมฟุตบอลให้ผู้คนได้ติดตามมีแต่ผลในแง่บวกล้วนๆ ซึ่งสิ่งที่จะตามมาก็จะส่งต่อไปเป็นทอดๆ โดยต่อยอดถึงทีมชาติไทย นั่นเอง

   ไม่เพียงแค่เรื่องในสนามเท่านั้นที่จะได้ประโยชน์ หากแต่นอกสนามก็ได้รับอานิสงส์ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน, มูลค่าของจังหวัด, การท่องเที่ยว และอื่นๆ อีกมากมาย โดยใช้ 'ฟุตบอล' เป็นสื่อกลางระหว่างผู้คน

   วงการลูกหนังไทย เติบโตขึ้นเรื่อยๆ - หลายๆ พื้นที่ตื่นตัวกับการแข่งขันในแต่ละสัปดาห์ แฟนๆ ในแต่ละท้องที่ต่างก็ให้ความสนใจกันอย่างจริงจัง 

   ทว่าการที่ยังมี 'ความมหัศจรรย์' เดิมๆ ให้เห็นอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตัดสินที่มีข้อผิดพลาดเป็นประจำ หรือแม้แต่เรื่องของเงินสนับสนุนที่ขาดความชัดเจน

   สิ่งเหล่านี้คือตัวฉุดรั้งการพัฒนาอย่างแท้จริง

   แม้แต่ละจังหวัดจะตื่นตัวมากขึ้นก็จริง แต่ข้อสังเกตหนึ่งจากหลายซีซั่นก่อนหน้านี้คือเรื่องของจำนวนผู้ชมที่ลดลงอย่างชัดเจน แม้แต่การแข่งขันของทีมชาติไทย ที่โดยปกติแล้วแฟนๆ จะแห่แหนไปให้กำลังใจกันแบบเนืองแน่น แต่ในบางเกม กลับมีที่ว่างในสนามเกินกว่าครึ่ง

   มันน่าจะมาจากความศรัทธาที่ลดลง เพราะความเชื่อถือของฟุตบอลไทย ถูกทำลายด้วยความผิดพลาดแบบไม่น่าให้อภัยที่เกิดขึ้นซ้ำแล้ว-ซ้ำเล่าจนชาชิน

   ได้แต่หวังว่าฤดูกาลหน้า (2023-24) ข้อบกพร่องและความมหัศจรรย์ของฟุตบอลไทยจะเกิดขึ้นน้อยกว่าที่เป็นอยู่ 

   ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ แต่ถ้าทำแล้วมันไม่ค่อยจะเข้าท่า ลองเปลี่ยนดูบ้างดีกว่า เผื่อว่าอะไรต่อมิอะไรจะดีขึ้นกว่าเดิม


      ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport