พิชา อุทรา ผู้ปิดทองหลังพระของกิเลนผยอง

พิชา อุทรา ผู้ปิดทองหลังพระของกิเลนผยอง
ในห้วงเวลาที่ท้องฟ้ารอบๆ ธันเดอร์โดม สเตเดี้ยม กำลังสดใส แสงสปอตไลต์ต่างสาดส่องไปยัง มาริโอ ยูรอฟสกี้ กุนซือหนุ่มชาวมาซิโดเนีย ที่นำทัพ เมืองทอง ยูไนเต็ด เดินหน้าสร้างผลงานสุดไฉไลกับการเก็บได้ 13 คะแนน จาก 5 เกม หลังสุด

   มันเป็นแต้มที่ได้จากสโมสรชั้นนำของประเทศล้วนๆ

   บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, ชลบุรี เอฟซี, บีจี ปทุม ยูไนเต็ด, การท่าเรือ เอฟซี และ โปลิศ เทโร เอฟซี คือทีมที่กิเลนผยองเผชิญหน้าด้วยใน 5 นัด อันสาหัสสากรรจ์

   จริงๆ ควรจะเป็น 15 แต้มเต็มด้วยซ้ำ หากว่าไม่ประมาทกับการนำปราสาทสายฟ้า 4-1 แล้วมาถูกตีเสมอ 4-4 ในช่วงท้ายของการแข่งขัน ไม่เช่นนั้นผลงานของ เมืองทอง คงจะฉูดฉาดยิ่งกว่านี้

   ผู้เล่นหลายๆ รายได้รับการชื่นชม ไล่ตั้งแต่ ปฏิวัติ คำไหม ผู้รักษาประตูที่เพิ่งย้ายเข้ามาในเลกที่สอง ก่อนจะทำไป 3 คลีนชีต จาก 5 เกม หลังสุด, ลูคัส โฮช่า เซนเตอร์ฮาล์ฟบราซิล ก็ทุ่มเทไม่แพ้ใคร, วิลเลียน พ็อพพ์ กับการคัมแบ็กสู่รังกิเลนและก็ยิงไปแล้ว 5 ประตู

   ปรเมศย์ อาจวิไล ที่เติบใหญ่ขึ้นมาก ซึ่งปัจจุบันเขาคือศูนย์หน้าตัวเลือกแรกของทีม เหนือกว่า เฮนรี่ อานิเยร์ หัวหอกดีกรีทีมชาติเอสโตเนีย 84 นัด อีกต่างหาก หรือจะ วีระเทพ ป้อมพันธุ์ มิดฟิลด์ผู้เฉิดฉายจนกลายเป็นขาประจำของทีมชาติไทย ไปแล้ว

   ไม่นับรวม เอริก โจฮาน่า ที่แฟนๆ ร้องยี้ในเลกแรก แต่แปรเปลี่ยนเป็นคนละคนในเลกที่สอง และตอนนี้เขาคือดาวยิงสูงสุดของ เมืองทอง ในฤดูกาล 2022-23

   ผู้คนต่างกล่าวถึง ยูรอฟสกี้ และนักเตะที่ผลงานเด่นจนเตะตาเป็นส่วนใหญ่ 

   ทว่ายังมีอีกหนึ่งคนที่เป็นฟันเฟืองชิ้นสำคัญที่ เมืองทอง จะขาดเสียมิได้ หากไม่มีปัญหาบาดเจ็บหรือติดโทษแบน ยังไงเขาก็ต้องอยู่ใน 11 ตัวจริงอย่างแน่นอน

   พิชา อุทรา คือคนๆ นั้น

   กองกลางชาวเชียงใหม่ ถือเป็นหนึ่งในผลิตผลจากอะคาเดมี่ของ เมืองทอง โดยแท้ แม้ว่าก่อนหน้า เขาจะมาจาก เจเอ็มจี อะคาเดมี่ ไทยแลนด์ (JMG Academy Thailand) สถาบันเยาวชนที่โด่งดังของโลกก็ตาม

   เด็กหนุ่มคนนี้พากิเลนผยองจูเนียร์คว้าแชมป์ในศึกลูกหนังขาสั้นมากมาย โดยเฉพาะการล้ม บุรีรัมย์ ในศึก โค้ก คัพ 2014 โดยที่ตนเองได้รับเลือกให้เป็น 'ผู้เล่นทรงคุณค่า' พ่วงด้วยดาวซัลโวของทัวร์นาเมนต์อีกต่างหาก

   เดิมที พิชา เล่นตำแหน่งกองหน้า ก่อนจะขยับออกไปอยู่ริมเส้นเมื่อขึ้นสู่เส้นทางฟุตบอลอาชีพกับ พัทยา ยูไนเต็ด (สมุทรปราการ ซิตี้ ในปัจจุบัน) และก็ผลงานโดดเด่นขึ้นเรื่อย กระทั่งถูกเรียกไปติดทีมชาติไทย เป็นหนแรกเมื่อปี 2019 และก็ย้ายกลับมาอยู่กับ เมืองทอง อีกครั้งในปี 2020

   ช่วงแรกๆ ในรั้ว ธันเดอร์โดม คำรบสอง เขายังลงสนามด้วยบทบาทแนวรุกฝังขวาสลับกับซ้าย ตามแต่ อเล็กซานเดร กามา เฮดโค้ช ณ ตอนนั้นจะสั่งการ 

   กระทั่งความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น - ยูรอฟสกี้ เข้ามารับหน้าที่กุนซือต่อ ก่อนจะค่อยๆ ปรับเปลี่ยนทีมไปทีละนิด โดยมี พิชา เป็นหนึ่งในผู้เล่นสำคัญที่ได้รับมอบหมายหน้าที่ใหม่ในฐานะ 'มิดฟิลด์'

   ด้วยความที่เขาสูงเพียง 1.69 เมตร บวกกับรูปร่างดูบอบบาง ทำให้หลายๆ คนมองว่าการเป็นกองกลางจะเหมาะสมกับเจ้าตัวหรือเปล่า เนื่องจาก ไทยลีก ในปัจจุบันใช้แรงปะทะค่อนข้างสูง อีกทั้งมันยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ของแต่ละทีม ดังนั้นจะพลาดเสียบอลไม่ได้เป็นอันขาด เพราะมันอาจจะทำให้บอลหลุดถึงพื้นที่สุดท้ายในทันที

   พิชา เองก็พบกับความยากลำบากไม่น้อยในบทบาทกองกลาง เพราะมีหลายครั้งที่เขาพลั้งเผลอและพลาดจนทีมเสียประตู

   ประสบการณ์คือบทเรียนที่ทำให้มนุษย์แข็งแกร่งขึ้น 

   เขาจำความผิดพลาดเหล่านั้นไว้เป็นอย่างดี ก่อนจะปรับปรุงแก้ไขในระยะเวลาอันรวดเร็ว จุดบอดที่เคยเกิดขึ้น ก็ค่อยๆ ถูกลบเลือนไปด้วยสิ่งที่ พิชา พยายามอย่างหนักหน่วงทั้งในช่วงฝึกซ้อม และเกมการแข่งขันจริง

   การที่ วีระเทพ เจิดจรัส ในบทบาทมิดฟิลด์ตัวกลาง จ่ายบอลทีนึง สามารถสร้างความแตกต่างได้ในพริบตา ส่วนหนึ่งนั่นก็เพราะมีคู่ขาอย่าง พิชา คอยช่วยส่งเสริมนั่นเอง

   สถิติจากเกมล่าสุดที่เปิดบ้านชนะ โปลิศ เทโร 1-0 ปรากฏว่ากองกลางวัย 27 ปี วิ่งไปถึง 10.14 กิโลเมตร ซึ่งนั่นคือตัวเลขที่สูงที่สุดในทีม

   เท่านั้นไม่พอ ค่าเฉลี่ยของเขาในฤดูกาล 2022-23 ในทุกรายการ - พิชา ยังสะสมไมล์เฉลี่ย 10-11 กิโลเมตร ต่อหนึ่งเกมอีกต่างหาก โดยเฉพาะนัดบุกไปเยือน เชียงราย ยูไนเต็ด ในถ้วย เอฟเอ คัพ นั้นมีสถิติวิ่งเกินกว่า 12 กิโลเมตร เลยทีเดียว

   12 กิโลเมตร นี่คือค่าเฉลี่ยสำหรับ เจลีก - ลีกอันดับหนึ่งของเอเชีย 

   ด้วยเหตุนี้ พิชา จึงเป็นฟันเฟืองชิ้นสำคัญที่ เมืองทอง หวงแหนสุดๆ แม้ในสนามจะไม่โดดเด่นนัก แต่คุณประโยชนหาค่ามิได้

   ทั้งรับและรุก การมีเขาคอยเชื่อมกลาง ทำให้เกมการเล่นของทีมไหลลื่น และเมื่อบวกกับเบสิกอันเอกอุที่เขามี มันยิ่งส่งเสริมให้แผงมิดฟิลด์ของกิเลนผยองน่ากลัวกว่าทุกๆ ทีม

   บุรีรัมย์ มี ธีราทร บุญมาทัน - โกรัน เคาซิช เป็นคู่หูเบอร์หนึ่ง

   แบงค็อก มี ฐิติพันธุ์ พ่วงจันทร์ - ทศวรรษ ลิ้มวรรณเสถียร คอยขับเคลื่อน

   บีจี ปทุม มี สารัช อยู่เย็น - พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล สองผู้เล่นหลักทีมชาติไทย เป็นตัวชูโรง

   แต่ที่ เมืองทอง ก็มี พิชา - วีระเทพ ที่เก่งกาจไม่แพ้ใครเช่นกัน

   โดยเฉพาะ พิชา อุทรา กับบทบาทผู้ปิดทองหลังพระของกิเลนผยอง - ไม่เด่นดัง แต่ล้นเหลือด้วยประโยชน์ที่โค้ชทุกคนในโลกต่างปรารถนาจะมีนักเตะลักษณะนี้อยู่ใมทีม

ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X