ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินรับไม่มีมุมชัดเจนในการเช็คประตูตีเสมอ1-1ของชลบุรี

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินรับไม่มีมุมชัดเจนในการเช็คประตูตีเสมอ1-1ของชลบุรี
ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินได้ออกมาชี้แจงเหตุการณ์ และการทำหน้าที่ ในการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2022/23 แมตช์เดย์ที่ 22 คู่ระหว่าง ชลบุรี เอฟซี พบ ขอนแก่น ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 4 มี.ค 66 ในจังหวะตีเสมอ 1-1 ของ ชลบุรีฯ ที่ อมาดู อ็อตตาร่า กองหน้า ชลบุรีฯ กึ่งยิงกึ่งผ่านจากทางกราบขวา ลูกบอลนั้น ได้ข้ามเส้นประตูไปแล้วเต็มใบหรือไม่

 โดย เหตุการณ์นี้ ผู้ช่วยผู้ตัดสินได้ให้สัญญาณว่าเป็นประตู เนื่องจากมองเห็นว่าลูกบอลข้ามเส้นประตูไปแล้วเต็มใบหลังจากนั้น VAR ได้มีการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว โดยการตรวจสอบว่าลูกบอลข้ามเส้นไปแล้วเต็มใบหรือไม่ ต้องใช้กล้องเส้นประตู (Goal Line Camera) ในการพิจารณา

 เมื่อ VAR ได้ใช้กล้องเส้นประตูตรวจสอบเหตุการณ์นี้แล้ว จะเห็นได้ว่าจังหวะก้ำกึ่งที่ลูกบอลข้ามเส้น ตัวของผู้รักษาประตูขอนแก่น ยูไนเต็ด บังมุมกล้องอยู่ ทำให้ไม่สามารถพิจารณาได้ว่าลูกบอลข้ามเส้นไปแล้วเต็มใบหรือไม่

 VAR จึงได้ทำการใช้กล้องถ่ายทอดสดอื่นๆ เพื่อช่วยประกอบการพิจารณา ซึ่งทุกๆ มุมกล้องก็ไม่สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจน ว่าลูกบอลได้ข้ามเส้นประตูไปแล้วหรือไม่ เช่นกัน

 ดังนั้น เมื่อไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนที่จะปฏิเสธว่าทีมงานผู้ตัดสินในสนามตัดสินผิดพลาด VAR จะยืนยันตามคำตัดสินของผู้ตัดสินในสนาม ได้ตัดสินให้เป็นประตูกับชลบุรี เอฟซีการพิจารณาว่าลูกบอลข้ามเส้นประตูไปเต็มใบแล้วหรือไม่ ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริง (Factual Decision) VAR สามารถให้ข้อมูลกับผู้ตัดสินได้เลย ตามหลักการณ์ของ VAR Protocol โดยไม่จำเป็นต้องให้ผู้ตัดสินมาตรวจสอบจากจอ VAR ข้างสนาม


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X