ทีมชาติไทย พบ ซีเรีย! 6 ข้อรู้จักคู่ชิงคิงส์คัพช้างศึก

ทีมชาติไทย พบ ซีเรีย! 6 ข้อรู้จักคู่ชิงคิงส์คัพช้างศึก
ทีมชาติไทย พบ ซีเรีย ในฟุตบอลคิงส์ คัพ 2024 รอบชิงชนะเลิศ ช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม

ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขอแนะนำคุณผู้อ่านให้รู้จักกับพวกเขาเพิ่มมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จในอดีต, ผลงานก่อนหน้านี้, เฮดโค้ช, ผู้เล่นชุดปัจจุบัน, นักเตะเด่น, นักเตะน่าจับตามองและเกร็ดน่ารู้เรื่องอื่นๆ 

ทีมชาติไทย พบ ซีเรีย ณ สนามกีฬาติณสูลานนท์ วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม 2024 เวลา 20:00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ถ่ายทอดสดทาง Facebook กับ Youtube: Changsuek Official / Facebook: FA Thailand และ ไทยรัฐ ทีวี HD ช่อง 32

[ 1 ] ความสำเร็จในอดีต

ด้วยความที่อยู่ในโซนที่มีทั้งอิหร่าน กับ ซาอุดีอาระเบีย ทำให้ซีเรีย ถูกมองเป็นทีมนอกสายตา แต่พวกเขาคือชาติที่คู่ต่อสู้ไม่อาจประมาทได้เลย กับความสำเร็จในระดับภูมิภาคที่ถือว่าน่าสนใจไม่เบา

ทัพอินทรีแห่งภูเขาคิวเอซูนเคยได้ถ้วย ดับบริวเอเอฟเอฟ (WAFF Championship) หรือศึกชิงแชมป์เอเชียตะวันตก เมื่อปี 2012 ทั้งยังเคยผ่านถึงรอบชิงชนะเลิศอีกสองหน (2000 และ 2004)

นอกจากนี้ซีเรีย ยังคว้าอันดับ 2 รายการ อาหรับ คัพ 3 ครั้ง ในปี 1963, 1966 และ 1988 ซึ่งถือว่าผลงานดีทีเดียว เมื่อมองย้อนถึงอดีต

ส่วนปัจจุบัน อาจจะไร้ถ้วยรางวัล แต่พวกเขาได้ผ่านเข้าไปเล่น เอเชียน คัพ รอบสุดท้ายสองครั้งหลังสุด ซึ่งน่าเสียดายที่ปี 2023 (แข่งขันปี 2024) พลาดท่าพ่ายอิหร่าน ไปในการดวลลูกจุดโทษ มิเช่นนั้นอาจจะสร้างเซอร์ไพรส์ก็เป็นได้

ทีมชาติไทย พบ ซีเรีย

[ 2 ] ผลงานก่อนหน้านี้

แม้ว่าซีเรีย จะร่วงรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2026 โซนเอเชีย เช่นเดียวกับไทย แต่พวกเขามีผลงาน 3 นัดหลังสุดที่ดีทีเดียวด้วยสถิติชนะรวด

นอกจากนี้ พอมองย้อนกลับไปใน เอเชียน คัพ 2023 ที่ผ่านมา ทีมอินทรีแห่งภูเขาคิวเอซูนก็เกือบสร้างเซอร์ไพรส์เช่นกัน เพราะเสมออิหร่าน ในเวลาปกติ 1-1 ก่อนจะพลาดท่าไปในการดวลลูกจุดโทษอย่างน่าเสียดาย

แต่เมื่อวิเคราะห์ให้ลึกอีกนิด 10 เกม หลังสุดของซีเรีย พวกเขาอาจจะแพ้ไปถึง 4 นัด แต่ใน 3 เกม คือการปราชัยต่อออสเตรเลีย, อิหร่าน และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นชาติท็อป 5 ของเอเชีย ล้วนๆ 

นั่นเท่ากับว่าถ้าเจอทีมในระดับเดียวกันหรือต่ำกว่า ทีมอินทรีแห่งภูเขาคิวเอซูนก็พร้อมที่จะเขมือบไม่เหลือซาก เหมือนอย่างที่เปิดบ้านถล่มเมียนมาร์ 7-0 เมื่อต้นปี 2024 นี่เอง

ทีมชาติไทย พบ ซีเรีย

[ 3 ] เฮดโค้ช

โฆเซ่ ลาน่า กุนซือหนุ่มไฟแรงที่ตอนเป็นนักเตะอาจจะเล่นในลีกล่างของประเทศสเปน แต่เขาคือหนึ่งในโค้ชที่สมาคมฟุตบอลปลุกปั้นอย่างแท้จริง

เขาเริ่มอาชีพเทรเนอร์ในปี 2015 และก็ทำหน้าที่ผู้ช่วยอยู่นานพอสมควร ระหว่างที่ร่ำเรียนศาสตร์ลูกหนังจนจบระดับ ยูฟ่า โปร ไลเซ่นส์ 

ลาน่า ถูกสมาคมฟุตบอลสเปน แต่งตั้งให้เป็นเฮดโค้ชทีมชาติชุดยู-15 ในปี 2022 ก่อนจะค่อยๆ เลื่อนสู่ชุดยู-17 และ 19 ในปี 2023

กับทัพกระทิงดุรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี นี่เองที่สร้างโปรไฟล์ให้พี่แกได้เฉิดฉาย เพราะพาทีมเอาชนะฝรั่งเศส ไปด้วยสกอร์ 2-0 คว้าแชมป์ ยูโร 2024 ไปครองในบั้นปลาย

จากผลงานที่โดดเด่นสะดุดตา ซีเรีย จึงดึงตัวมาแทนที่ เฮคตอร์ คูเปร์ กุนซือจอมเก๋าชาวอาร์เจนติน่า ที่แยกทางกันไป พร้อมสานต่อภารกิจการเล่นฟุตบอลที่ดุดัน และเขาเองก็ชื่นชอบเกมรุกในระบบ 4-3-3 อยู่แล้ว มันจึงทำให้งานปัจจุบันออกมาราบรื่นทีเดียวกับสถิติแข่ง 3 นัด ชนะรวดทั้งหมด

ทีมชาติไทย พบ ซีเรีย

[ 4 ] ผู้เล่นชุด คิงส์ คัพ 2024

นักเตะซีเรีย ที่มาแข่งขันที่จังหวัดสงขลา นั้นไม่ค่อยมีแข้งอายุ 30+ ซึ่งมากประสบการณ์หลายราย ไม่ว่าจะเป็น โมอายาด อาจาน, อัมโร เจนยาต, ฟาฮัด ยูสซูฟ, ดาร์ดิค มาร์ดิเคียน, โอมาร์ อัล โซมะห์ และรวมไปถือศูนย์หน้าตัวเก่งอย่าง โอมาร์ คริบิน

จากการไร้ชื่อบรรดานักเตะวัยเก๋า นั่นหมายความว่า โฆเซ่ ลาน่า ปรารถนาที่จะสร้างทีมด้วยสายเลือดใหม่ เพราะมีผู้เล่นอายุต่ำกว่า 23 ปี ติดมาถึง 7 คน

เท่านั้นไม่พอ แข้งซีเรีย ชุด คิงส์ คัพ 2024 จำนวนถึง 12 ราย นั้นผ่านการเล่นให้ทีมชาติไม่ถึง 10 เกม เลยด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม แม้จะอุดมไปด้วยหน้าใหม่มากมาย แต่ก๊วนที่เป็นกระดูกสันหลังอย่าง อาหมัด มาดาเนีย (ผู้รักษาประตู), แธร์ โครมา (เซนเตอร์ฮาล์ฟ), โมฮาเหม็ด ออสมาน (กองกลาง) และ มะห์มู๊ด อัล-มาวาส (ปีก) ก็ยังอยู่ในทีม เพื่อคอยประคองวัยรุ่นคนอื่นๆ

สิ่งที่น่าสนใจของทีมชุดนี้คือการที่ผู้เล่นเพียง 3 คน ที่ค้าแข้งในประเทศ นอกนั้นคือมาจากอาร์เจนติน่า (5 คน), สวีเดน (4 คน), อิรัก (3 คน), บาห์เรน (2 คน), เบลเยียม (1 คน), เดนมาร์ก (1 คน), อินเดีย (1 คน), ปาเลสไตน์ (1 คน), นอร์เวย์ (1 คน), สโลวาเกีย (1 คน) และหนึ่งเดียวแห่ง ไทยลีก คือ ออสมาน นั่นเอง

ทีมชาติไทย พบ ซีเรีย

[ 5 ] นักเตะเด่น

มะห์มู๊ด อัล-มาวาส ปีกวัย 31 ปี เจ้าของรางวัล 'ผู้เล่นทรงคุณค่า' ของลีกอิรัก ในซีซั่น 2023-24 แถมยังมีสถิติลงสนามให้ทีมชาติซีเรีย ถึง 96 เกม (มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์)

แนวรุกทักษะเลิศล้ำคนนี้เคยทำประตูใส่ทีมชาติไทย ในศึก คิงส์ คัพ 2016 ทั้งยังยิงทีมจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างกัมพูชา และฟิลิปปินส์ มาแล้วอีกต่างหาก ดังนั้นนี่จึงเป็นนักเตะที่แผงหลังช้างศึกจะละสายตาไม่ได้เป็นอันขาด

ทีมชาติไทย พบ ซีเรีย

[ 6 ] นักเตะน่าจับตามอง

โทเบียส เกร์เวร่า ศูนย์หน้าวัย 22 ปี ที่มีเชื้อสายอาร์เจนติน่า และเพิ่งจะมีสถิติรับใช้ชาติแค่ 2 นัด แต่ฟอร์มโดยรวมจัดว่าสามารถมองถึงอนาคตอันสดใสข้างหน้าได้เลย

หมอนี่เป็นหัวหอกยุคใหม่ที่ไม่ได้ยืนรอซัลโวในกรอบเขตโทษเท่านั้น หากแต่ยังสามารถลงมาล้วงบอลและอันตรายยามวิ่งตัวเปล่า ซึ่งนั่นคือทีเด็ดในการหลอกล่อแผงหลังฝั่งตรงข้ามให้ตามประกบ เพื่อที่เพื่อนจากแถวสองจะย่องสอดมายิงประตู


ที่มาของภาพ : Siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport