5 ข้อรู้จัก ทีมชาติฟิลิปปินส์ คู่แข่ง ทีมชาติไทย ใน คิงส์ คัพ

5 ข้อรู้จัก ทีมชาติฟิลิปปินส์ คู่แข่ง ทีมชาติไทย ใน คิงส์ คัพ
ทัพ"ช้างศึก" ทีมชาติไทย เตรียมลงแข่งขัน คิงส์ คัพ 2024 พบฟิลิปปินส์ ในวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขอแนะนำคุณผู้อ่านให้รู้จักกับ ดิ อัซกัลส์ เพิ่มมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จในอดีต, ผลงานก่อนหน้านี้, เฮดโค้ช, ผู้เล่นชุดปัจจุบัน, นักเตะเด่น, นักเตะน่าจับตามองและเกร็ดน่ารู้เรื่องอื่นๆ

ทีมชาติไทย พบฟิลิปปินส์ ณ สนามกีฬาติณสูลานนท์ วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2024 เวลา 20:00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ถ่ายทอดสดทาง Facebook กับ Youtube: Changsuek Official / Facebook: FA Thailand และ ไทยรัฐ ทีวี HD ช่อง 32

[ 1 ] ความสำเร็จในอดีต

แม้จะเป็นประเทศที่มีที่ตั้งอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เพื่อนบ้านแทบจะทั้งหมดต่างก็ยกให้ 'ฟุตบอล' เป็นกีฬาอันดับหนึ่ง ทว่าฟิลิปปินส์ กลับนิยมใน 'บาสเก็ตบอล' กับ 'มวยสากล' มากกว่า ซึ่งนั่นเองทำให้ศึกลูกหนังของพวกเขาขาดการพัฒนาอย่างจริงๆ จังๆ

ผลงานดีที่สุดในระดับทวีปของ ดิ อัซกัลส์ คือการคว้ารองแชมป์ เอเอฟซี ชาลเลนจ์ คัพ เมื่อปี 2014 แต่ก็เป็นทัวร์นาเมนต์ที่ไม่ได้มีชาติชั้นนำเข้าแข่งขัน เพราะประกอบไปด้วยทีมอย่างเกาหลีเหนือ, ทาจิกิสถาน, ปาเลสไตน์, อินเดีย และคีร์กีซสถาน

ส่วนการมีส่วนร่วมในรายการสำคัญๆ ของเอเชีย ก็จะมีแค่ เอเชียน คัพ 2019 ที่พวกเขาได้เล่นรอบสุดท้าย ขณะที่ อาเซียน คัพ ก็ไปไกลเพียงอันดับ 4 ในปี 2010,  2012, 2014 และ 2018 

เช่นเดียวกับ ซีเกมส์ ที่ได้อันดับ 4 ตอนปี 1991 เพียงครั้งเดียว

ทีมชาติฟิลิปปินส์

[ 2 ] ผลงานก่อนหน้านี้

ก่อนหน้าที่ อัลแบร์ต กาเปญาส จะเข้ามาคุมทีม - ฟิลิปปินส์ มีผลงานที่ย่ำแย่มากๆ เพราะแพ้รวด 6 นัด แถมไม่ชนะใครเลยใน 9 เกม หลังสุด

อย่างไรก็ตาม แม้การแข่งขันจะไม่เป็นไปตามความคาดหวัง ทว่านั่นก็มาจากการที่พวกเขามักจะเปิดหน้าแลกกับฝั่งตรงข้ามอยู่เสมอ เพียงแต่บรรดาแนวรุกไม่สามารถผลิตสกอร์ได้สม่ำเสมอเท่านั้น

ส่วนสถิติการพบกับไทย นั้นก็เป็นไปตามคาด เพราะฟิลิปปินส์ ไม่ชนะทีมช้างศึก เลยในการเผชิญหน้ากัน 10 ครั้งหลังสุด  

[ 3 ] เฮดโค้ช

อัลแบร์ต กาเปญาส กุนซือชาวสเปน เพิ่งได้รับการเซ็นสัญญาคุมทีมชาติฟิลิปปินส์ เมื่อกลางเดือนกันยายนนี้เอง ดังนั้นการเผชิญหน้ากับไทย จึงเป็นเกมแรกของเขาในนามเฮดโค้ช ดิ อัซกัลส์

ส่วนโปรไฟล์การทำงาน เทรนเนอร์วัย 57 ถือว่าโชกโชนทีเดียว เพราะนอกจากจะเริ่มต้นจากอะคาเดมี่ บาร์เซโลน่า เขายังเคยเป็นผู้ช่วยของ โทมัส ทูเคิ่ล (ดอร์ทมุนด์, เยอรมัน), ยอร์ดี้ ครัฟฟ์ (ฉงกิง ตานไต๋ ลี่ฟาน, จีน), ปีเตอร์ บอสซ์ กับ โชต้า อาร์เวลัดเซ่ (มัคคาบี้ เทล อาวิฟ, อิสราเอล) มาแล้ว

นอกจากนี้เขายังเคยคุมทีมชาติเดนมาร์ก รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี แถมล่าสุดก็เพิ่งกำกับทัพ มิดเยลันด์ สโมสรดังของลีกเดนมาร์ก ก่อนจะมารับตำแหน่งกุนซือทีมชาติฟิลิปปินส์ นี่เอง

สไตล์การทำทีม - กาเปญาส เป็นโค้ชที่เน้นเกมรุกเป็นหลัก โดยมักจะใช้ระบบ 4-3-3 อย่างสม่ำเสมอ ด้วยการปักมิดฟิลด์ตัวรับสองคน แล้วปล่อยให้แดนบน 4 ราย สลับสับเปลี่ยนกันโจมตีคู่ต่อสู้

[ 4 ] ผู้เล่นชุด คิงส์ คัพ 2024

น่าเสียดายที่ฟิลิปปินส์ ชุดนี้ไร้ชื่อของ นีล เอเธอริดจ์ ผู้รักษาประตู บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ขอโฟกัสกับการเล่นในระดับสโมสร แต่ถึงอย่างนั้นมือสองอย่าง พาทริก ดีย์โต ซึ่งเคยเล่นใน ไทยลีก ก็พร้อมลงเฝ้าเสาแทน

แนวรับ อมานี่ อากินัลโด้ เซนเตอร์ฮาล์ฟ ระยอง เอฟซี ยืนหนึ่งแน่ๆ โดยมี เจฟเฟอร์สัน ทาบินาส, เยสเปอร์ นีโฮล์ม และ โจชัว กร็อมเมน เป็นตัวเลือก

ฟูลแบ็กสองข้าง ฝั่งขวา จอห์น-พาทริก สเตร้าส์ จาก เมืองทอง ยูไนเต็ด เล่นได้ แต่ก็มี พอล ทาบินาส น้องชายแท้ๆ ของ เจฟเฟอร์สัน ที่ยืนตำแหน่งนี้เช่นกัน ส่วนฟากซ้าย ต้องแย่งระหว่าง ซานติอาโก รูบลีโก้ กับ ไมเคิ่ล เคมป์เตอร์ 

แผงมิดฟิลด์ถือเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงพอสมควร เนื่องจากแข้งมากประสบการณ์อย่าง สเตฟาน ชร็อก ไม่ติดทัพ เช่นเดียวกับ ไมค์ อ็อตต์ รวมไปถึง จัสติน บาส แต่ยังมี เควิน อินเกรโซ คอยประคอง

นอกจากนี้ น่าสนใจที่ชื่อของ ซิโก้ ไบลี่ย์ กับ ซานโดร เรเยส สองแข้งอายุน้อยที่พร้อมจะพิสูจน์ตนเองในนามทีมชาติฟิลิปปินส์

ส่วนแดนหน้า พาทริก ไรเชลต์ ยังเป็นตัวเลือกเบอร์ต้นๆ โดยมีดาวรุ่งอย่าง ดีแลน เดอแมนค์ กับ อเลซ์ โมนิส ที่ต้องแย่งกันลงสนาม โดยศูนย์หน้าตัวเป้ามีเลือกสองทางคือ บยอร์น มาร์ติน คริสเตนเซ่น และ เซบาสเตียน ราสมุสเซ่น

ทว่าที่น่าจับตามองมากที่สุดคือ แกร์ริต โฮลต์มันน์ ปีกวัย 29 ปี ที่ค้าแข้งใน บุนเดสลีกา หรือลีกสูงสุดของเยอรมัน กับ โบคุ่ม 

แกร์ริต โฮลต์มันน์ ทีมชาติฟิลิปปินส์

[ 5 ] นักเตะเด่น

แกร์ริต โฮลต์มันน์ แนวรุกลูกครึ่งเยอรมัน ที่ค้าแข้งในดินแดนบ้านเกิดมาตลอดชีวิต โดยโลดแล่นใน บุนเดสลีกา รวมแล้วถึง 6 ซีซั่น (กับ ไมน์ซ และ โบคุ่ม) ทั้งยังเก่งกาจถึงขนาดได้รับเลือกให้คว้ารางวัล 'ประตูยอดเยี่ยม' ประจำซีซั่น 2021-22

นักเตะวัย 29 ปี คนนี้มีเท้าซ้ายที่สามารถแปรเปลี่ยนสถานการณ์การแข่งขันได้ในชั่วพริบตา ดังนั้นแนวรับทีมชาติไทย จึงต้องระมัดระวังหมอนี่ให้ดีที่สุด

[ 6 ] นักเตะน่าจับตามอง

จอห์น-พาทริก สเตร้าส์ นักเตะสารพัดประโยชน์จาก เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถเล่น ไทยลีก ได้สบายๆ ด้วยสไตล์ที่อาจจะไม่หวือหวา แต่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพมหาศาล

เขาสามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งในเกมรับ ซึ่งฟอร์มกับกิเลนผยองก็แสดงให้ประจักษ์ว่าสามารถยกระดับเพื่อนรอบกายได้ไม่ยาก ซึ่งจุดนี้เองน่าจะสร้างปัญหาให้กับไทย ได้เช่นกัน


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport