5 เหตุผล ทำไมห้ามพลาดศึก คิงส์ คัพ ครั้งที่ 50!

5 เหตุผล ทำไมห้ามพลาดศึก คิงส์ คัพ ครั้งที่ 50!
คิงส์ คัพ ครั้งที่ 50 กำลังจะเปิดฉากในอีกไม่กี่อึดใจข้างหน้า นี่คือทัวร์นาเมนต์อันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งทีมชาติไทย ปรารถนาจะกลับมาคว้าถ้วยให้ได้อีกครั้ง หลังจากฟาดแชมป์หนล่าสุดต้องย้อนไปเมื่อปี 2017 เลยทีเดียว เท่านั้นไม่พอ รายการนี้ยังมีคะแนนจาก ฟีฟ่า เป็นเดิมพันอีกต่างหาก

ดังนั้น 'SIAMSPORT' จึงนำ 5 สิ่งที่น่าสนใจจากการแข่งขันที่จังหวัดสงขลา มาให้คุณได้อ่านกัน!! 

ทีมชาติไทย พบฟิลิปปินส์ ณ สนามกีฬาติณสูลานนท์ วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2024 เวลา 20:00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ถ่ายทอดสดทาง Facebook กับ Youtube: Changsuek Official / Facebook: FA Thailand และ ไทยรัฐ ทีวี HD ช่อง 32

ฟุตบอลทีมชาติไทย

[ 1 ] ความคลั่งไคล้ในกีฬาลูกหนังของชาวใต้

ภาคใต้ ถือเป็นดินแดนที่ผู้คนหลงใหลในกีฬาฟุตบอลเอามากๆ เพราะนอกจากจะผลิตนักฟุตบอลฝีเท้าดีมากมาย ไล่ตั้งแต่ อดุลย์ มะลิพันธ์ (สงขลา), วรวุฒิ ศรีมะฆะ (สงขลา), สุเมธ-ธงชัย อัครพงศ์ (สงขลา), ธวัชชัย ดำรงค์อ่องตระกูล (กระบี่), อภิชาติ ทวีเฉลิมดิษฐ์ (สุราษฎร์ธานี), สระราวุฒิ ตรีพันธ์ (นครศรีธรรมราช), อดุล หละโสะ (พัทลุง), ภูริทัต จาริกานนท์ (สุราษฎร์ธานี), ศุภชย ใจเด็ด (ปัตตานี) และอีกมากมายที่สร้างความสุขให้แฟนๆ ในสนาม

ด้วยเหตุนี้เอง กีฬาลูกหนังจึงเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับผู้คนชนภาคใต้เสมอมา เพราะไม่ว่าการแข่งขันในระดับใด ในสนามจะคาคั่งไปด้วยแฟนๆ ที่เข้ามาให้กำลังใจทีมรักของตนเองแบบแน่นขนัด แม้ปัจจุบันจะมีเพียง ประจวบ เอฟซี สโมสรเดียวเท่านั้นในลีกสูงสุด แต่เชื่อได้เลยว่าอนาคตข้างหน้าจะมีอีกหลายๆ ทีมตามขึ้นมาในไม่ช้า

แน่นอนว่าเมื่อทีมชาติไทย ไปแข่งขันที่สงขลา ถนนทุกสายจึงมุ่งหน้าสู่สนามติณสูลานนท์ โดยมีฟุตบอลเป็นจุดศูนย์กลาง ซึ่งมันย่อมทำให้บรรยากาศการเชียร์อบอวลไปด้วยมนต์เสน่ห์อันเย้ายวนชวนให้ผู้คนในจังหวัดข้างเคียงต่างก็ปรารถนาที่จะมีส่วนร่วมในทัวร์นาเมนต์ คิงส์ คัพ ครั้งที่ 50

ฟุตบอลทีมชาติไทย

[ 2 ] แผนการเล่นของ อิชิอิ

นับตั้งแต่ มาซาทาดะ อิชิอิ เข้ามาคุมทัพช้างศึกอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มกราคม 2024 เขานั่งกุมบังเหียนไปทั้งหมด 10 เกม ซึ่งมีเพียง 2 นัด เท่านั้นที่เผชิญหน้าทีมที่มีแรงกิ้งต่ำกว่า ส่วนอีก 8 แมตช์นั้นเจอชาติที่แข็งแกร่งกว่าล้วนๆ

ดังนั้นรูปแบบและแท็กติกการเล่นของทีมชาติไทย จึงออกจะเน้นไปทางการตั้งระเบียบเกมรับเสียมากกว่า เนื่องจากคู่แข่งอย่างญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ซาอุดีอาระเบีย หรืออุซเบกิสถาน หากเปิดหน้าแลก มีแต่จะโดนถลุงเละเป็นแน่

อย่างไรก็ตาม พอต้องมาเล่นเกมรุก ดูเหมือนว่า อิชิอิ จะยังไม่สามารถดึงศักยภาพนักเตะออกมาใช้ได้เต็มเหนี่ยว เห็นได้ชัดจากระยะหลังที่เจอสิงคโปร์ กับเวียดนาม ซึ่งเป็นทีมที่แรงกิ้งต่ำกว่า ทว่าก็ยังไม่เห็นขุนพลจากลุ่มน้ำเจ้าพระยาสามารถกดฝั่งตรงข้ามได้เหมือนที่ผ่านมา

ดังนั้น คิงส์ คัพ 2024 ที่จะเผชิญหน้าฟิลิปปินส์ จึงน่าสนใจว่ากุนซือชาวญี่ปุ่น จะจัดแผนการเล่นเช่นไรเพื่อเอาใจแฟนๆ ที่ต่างก็ต้องการเห็นทีมเล่นฟุตบอลเอนเตอร์เทนกว่านี้

แกร์ริต โฮลต์มันน์ ทีมชาติฟิลิปปินส์

[ 3 ] แกร์ริต โฮลต์มันน์ และแข้งลูกครึ่งฟิลิปปินส์

ปัจจุบัน โควตาอาเซียน ของ ไทยลีก นั้นมีผู้เล่นฟิลิปปินส์ มากที่สุด กับตัวเลข 10 ราย จาก 16 สโมสร ซึ่งนั่นบ่งชี้ได้ชัดเจนว่าคุณภาพของนักเตะจากดินแดนตากาล็อก นั้นไม่เป็นสองรองใครในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นกัน

โดยเฉพาะบรรดาแข้งลูกครึ่งที่จัดอยู่นเกรดยุโรป ดีๆ นี่เอง

ทีมชาติฟิลิปปินส์ ชุด คิงส์ คัพ 2024 ก็อุดมไปด้วยบรรดาดาวเตะสองเชื้อชาติ ไม่ว่าจะเป็น เจฟเฟอร์สัน และ พอล ทาบินาส, โจชัว กร็อมเมน, ไมเคิ่ล เคมป์เตอร์, ซานติอาโก รูบลีโก้, สก็อตต์ วู้ดส์, แมนนี่ อ็อตต์, พาทริก ไรเชลต์, ซิโก้ ไบลี่ย์, จอห์น-พาทริก สตร้าส์, เซบาสเตียน ราสมุสเซ่น,  ดีแลน เดอแมนค์, อเล็กซ์ โมนิส และ แกร์ริต โฮลต์มันน์

รายชื่อข้างตน หลายๆ คนเล่นอยู่ใน ไทยลีก แต่ก็มีอีกเกินครึ่งที่ค้าแข้งในลีกยุโรป และอเมริกา ซึ่งนั่นเท่ากับว่าแฟนฟุตบอลชาวสยามประเทศจะได้เห็นฟอร์มการเล่นของพวกเขาที่จังหวัดสงขลา แบบเต็มสองตา

แน่นอนว่าบรรดา 'แมวมอง' จากสโมสรต่างๆ ย่อมเดินทางไปศึกษาฟอร์มการเล่น เพื่อที่จะล็อกเป้าแล้วดึงตัวมาร่วมงานในอนาคต เพราะพวกเขาเหล่านี้นอกจากจะฝีเท้าดี ยังค่าจ้างไม่สูงมาก ทั้งยังใส่โควตาอาเซียน ได้อีกต่างหาก

เรียกได้ว่ามีแต่ได้กับได้เน้นๆ

เว้นเพียง แกร์ริต โฮลต์มันน์ ที่ดูจะไกลเกินเอื้อมไปหน่อย เนื่องจากหมอนี่เล่นใน บุนเดสลีกา เยอรมัน แถมยังเป็นตัวหลักของ โบคุ่ม อีกต่างหาก แต่ถึงอย่างนั้นก็ถือว่าคุ้มค่ากับการได้ยลผลงานของปีกวัย 29 ปี ผู้นี้ด้วยตาตัวเองณ สนามแข่งขัน หรือแม้แต่หน้าจอโทรทัศน์ 

ฟุตบอลทีมชาติไทย[ 4 ] ศูนย์หน้าตัวเป้า

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผลงานของ ศุภชัย ใจเด็ด ในนามทีมชาติไทย นั้นยังไม่เปรี้ยงปร้างเท่ากับที่เล่นในระดับสโมสร

หัวหอกชาวปัตตานี มีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะก้าวมาแทนที่ ธีรศิลป์ แดงดา รุ่นพี่ที่เข้าสู่วัย 36 ปี ซึ่งเป็นช่วงปลายของอาชีพค้าแข้ง 

รูปร่างดี, ทักษะเยี่ยม, ฉลาด, เคลื่อนที่มีประโยชน์ และมีจังหวะจบสกอร์ที่เฉียบขาด

ทว่าทั้งหมดที่กล่าวอ้างนั้นคือภาพที่แฟนฟุตบอลเห็นในทุกๆ สัปดาห์ภายใต้ยูนิฟอร์ม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ผิดกับเมื่อครั้งที่เขาสวมใส่เสื้อทีมชาติที่ผลงานแทบจะเป็นไปในทางตรงกันข้าม

ชั่วโมงนี้ คนที่แรงขึ้นมามีทั้ง ปรเมศย์ อาจวิไล กับ ธีรศัดิ์ เผยพิมาย สองกองหน้าจาก เมืองทอง ยูไนเต็ด และ การท่าเรือ เอฟซี

รายแรกอยู่ในทีมชุด คิงส์ คัพ 2024 ส่วนรายหลังนั้นไม่ติดโผ ดังนั้นจึงน่าสนใจว่า มาซาทาดะ อิชิอิ จะเลือกใช้ใครเป็นหัวหอกตัวเป้าในระบบ 4-3-3 ที่เขานิยมเลือกให้เป็นแผนการเล่นของทัพช้างศึก

ฟุตบอลทีมชาติไทย

[ 5 ] เอกนิษฐ์ ประสานงาน ชนาธิป

แม้ว่า ชนาธิป สรงกระสินธ์ จะกลับมาเล่นใน ไทยลีก แล้วก็ตาม แต่คุณภาพของเขาก็จัดอยู่ในระดับทวีปอยู่ดี ด้วยวิสัยทัศน์และความรอบรู้เรื่องแท็กติกที่ได้จากประสบการณ์การค้าแข้งที่ญี่ปุ่น เกือบ 7 ฤดูกาล

เมื่อใดก็ตามที่ร่างกายของเขาสมบูรณ์ รับประกันเลยว่าหมอนี่คือนักเตะที่สามารถสร้างความแตกต่างได้ในชั่วพริบตา

การที่ ชนาธิป อยู่ในทีมชุด คิงส์ คัพ เท่ากับว่าทีมชาติไทย จะมีอาวุธหนักไว้ต่อกรกับคู่แข่ง เพราะเขาเป็นผู้เล่นที่ยกระดับฟอร์มของเพื่อนๆ ไปด้วย และมันน่าสนใจเมื่อยังมี เอกนิษฐ์ ปัญญา แนวรุกจาก อูราวะ เร้ด ไดม่อนด์ส อีกหนึ่งคน

หากว่าสองแข้งดีกรี เจลีก สามารถสอดประสานได้ลงตัว แฟนๆ คงได้เห็นมิติในการเข้าทำอันหลากหลายของทัพช้างศึกที่จะสร้างความหวาดหวั่นให้บรรดาแนวรับฝั่งตรงข้ามอย่างแน่นอน


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport