อภิสิทธิ์ โสรฎา - เพราะความฝันไม่มีวันหมดอายุ

อภิสิทธิ์ โสรฎา - เพราะความฝันไม่มีวันหมดอายุ
ท่ามกลางรายชื่อ 'แบ็กซ้าย' มากมายในสยามประเทศ ไล่ตั้งแต่ พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา, สุริย สิงห์มุ้ย, เควิน ดีรมรัมย์, สถาพร แดงสี, ฉัตรมงคล เรืองฐณโรจน์, ชัยวัฒน์ บุราณ และรวมไปถึงเบอร์หนึ่งตลอดกาลอย่าง ธีราทร บุญมาทัน

   การที่อดีตแชมป์ เจลีก 2019 ไม่ถูกเรียกตัวเข้าสู่ทีมชาติไทย ชุด คิงส์ คัพ 2024 ทำให้ผู้เล่นในตำแหน่งนี้ต่างต้องการโอกาสที่จะโชว์ฟอร์มเพื่อรับไม้ต่อจากกัปตัน บุรีรัมย์ คนปัจจุบัน

   ตัวเลือกทางฝั่งซ้าย ณ วินาทีนี้ ศศลักษณ์ ไหประโคน คือคนที่ผลงานโดดเด่นที่สุด จึงน่าจะจองตัวจริงในทัวร์นาเมนต์ที่จังหวัดสงขลา ได้ไม่ยาก

   ดังนั้นตั๋วเครื่องบินที่จะเดินทางสู่ภาคใต้ของดินแดนขวานทองจึงเหลืออีกเพียงหนึ่งที่นั่ง ทว่าคนที่ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือทีมชาติไทย เรียกตัวเข้าสู่ทัพช้างศึกชุด คิงส์ คัพ 2024 กลับเป็น อภิสิทธิ์ โสรฎา กองหลัง ราชบุรี เอฟซี ที่ยืมตัวมาจาก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด อีกทีนึง

   นี่คือการติดธงหนแรกในชีวิตของเด็กหนุ่มชาวสมุทรสาคร หลังผ่านการค้าแข้งมายาวนาน ทั้งยังพอจะมีดีกรีอยู่บ้าง เพราะอยู่ในทีมชุดแชมป์ รีโว่ ลีก คัพ 2024-25 โดยที่เขาลงครบ 90 นาที ในเกมที่กระต่ายแก้วเฉือน เมืองทอง ยูไนเต็ด 1-0 ในนัดชิงชนะเลิศ

    แต่ถึงกระนั้น แฟนฟุตบอลจำนวนไม่น้อยก็ตั้งคำถามว่าเหตุไฉนเฮดโค้ชชาวญี่ปุ่น จึงตัดสินใจใส่ชื่อแบ็กซ้ายวัย 27 ปี เป็นหนึ่งใน 23 ขุนพลชุด คิงส์ คัพ ครั้งที่ 50 เพราะผู้เล่นในตำแหน่งนี้ก็มีให้เลือกมากมาย โดยเฉพาะ เควิน ที่แสดงเจตนารมณ์ชัดเจนมากๆ ที่จะรับใช้ทีมชาติไทย 

   อย่างไรก็ตาม อิชิอิ ย่อมมองออกถึงการเรียก อภิสิทธิ์ เข้ามาติดทัพช้างศึก โดยให้เหตุผลว่ากองหลังรายนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ อีกทั้งก็อยู่ในลิสต์ที่คิดว่ามาระยะหนึ่งแล้ว เพราะเขาเองก็ตระเวนชมเกม ไทยลีก ทุกๆ สัปดาห์ ดังนั้นจึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะให้แนวรับจาก ราชบุรี มีส่วนร่วมกับทีมชุด คิงส์ คัพ 2024

   กองหลังที่ถูก บีจี ปทุม ปล่อยยืมตัว มีเส้นทางการค้าแข้งที่ทรหดพอควรทีเดียว ในวัยเด็กเริ่มต้นที่โรงเรียนกีฬาจังหวัดตราด ก่อนจะไปต่อที่โรงเรียนกีฬาจังหวัดนครปฐม แต่พอจะเล่นอาชีพ กลับถูกสโมสรในระดับ ไทยลีก 3 ปฏิเสธการเซ็นสัญญา

   หลายๆ คนอาจท้อแท้ที่จะไปต่อ แต่กับเด็กหนุ่มคนนี้แล้ว ไม่เลย เขายังสู้ต่อจนสุดแรง โดยมีความฝันว่าวันหนึ่งวันใดจะได้เป็นนักฟุตบอลแบบเต็มภาคภูมิ

   แน่นอนว่า 'ทีมชาติชุดใหญ่' อาจจะยังไกลตัวเหลือเกิน แต่ไม่ว่าใครก็ตามที่ประกอบอาชีพนี้ย่อมหวังถึงการไต่ไปให้ถึงจุดนั้นให้สำเร็จ - อภิสิทธิ์ ก็เช่นกันที่ฝันใฝ่ว่าจะมีโอกาสได้ลงสนามรับใช้ชาติ

   จุดเปลี่ยนของเขาคือการที่ฝีเท้าไปเตะตา สะสม พบประเสริฐ สมัยที่คุม แอร์ฟอร์ซ เซนทรัล เอฟซี (2015-2018) ซึ่งกุนซือคนนี้เป็นนักปั้นเยาวชนตัวยงอยู่แล้ว 

   การที่ อภิสิทธิ์ อยู่ในการดูแลของ  'โค้ชเตี้ย' ทำให้ฝีเท้ารุดหน้าไปไวขึ้น เช่นเดียวกับ เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ ที่ขณะนั้นก็เพิ่งโยกสู่อินทรีทัพฟ้าเช่นกัน

   ภายใต้การกำกับที่ถูกวิธี ทำให้เขาติดทีมชาติไทย ชุดเยาวชนเป็นหนแรกในชีวิต กับยู-19 ในปี 2016 ก่อนที่จะถูก บางกอกกล๊าส เอฟซี (บีจี ปทุม ในปัจจุบัน) มาทาบทามไปอยู่ในสังกัดเมื่อซีซั่น 2017

   ขณะนั้น อภิสิทธิ์ อายุเพียง 20 ปี ยังอ่อนพรรษา จึงไม่ใช่ตัวเลือกแรกของ เดอะ แรบบิต แม้จะได้รับโอกาสลงเล่นบ้าง ทว่าส่วนใหญ่ก็จะหนักไปในทางฐานะตัวสำรองมากกว่า แถมยังถูกปล่อยให้ เชียงใหม่ เอฟซี ยืมตัวใช้งาน 2 ฤดูกาล แต่ด้วยมุ่งมั่นและเพียรพยายาม เขาไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคที่ขวางกั้น

   เด็กหนุ่มชาวสมุทรสาคร ยังฝึกซ้อมอย่างแข็งขันโดยไม่ปริปากบ่น หากแต่เตรียมตัวให้พร้อมที่สุด สำหรับโอกาสที่ตนเองเฝ้ารอ

    อภิสิทธิ์ กลับมาอยู่กับ บีจี ปทุม ในฤดูกาล 2021-22 และก็เป็นตัวจริงสลับสำรองอยู่เนืองๆ ซึ่งผลงานโดยรวมก็ยังไม่โดดเด่นนัก 

   กระทั่งการย้ายไป ราชบุรี ในฐานะนักเตะยืมตัว - ที่รั้ว ดราก้อน โซลาร์ พาร์ค เขาเฉิดฉายกว่าทุกครั้งที่ผ่านๆ มา

   ทัพราชันมังกรมีทั้ง จิรวัฒน์ ทองแสงพราว และ เกียรติศักดิ์ เจียมอุดม เป็นเจ้าของสัมปทานฝั่งซ้าย แถมสมาชิกใหม่อย่าง สุพร ปีนะกาตาโพธิ์ ก็ขยับมาเล่นได้แบบไม่เคอะเขิน

   ทว่า อภิสิทธิ์ กลับมีส่วนร่วมกับทีมมากถึง 7 จาก 9 เกม ในซีซั่น 2024-25 อีกทั้งยังทำไปแล้วหนึ่งแอสซิสต์

   ด้วยทัศนคติเชิงบวก รวมกับความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะพัฒนาตนเองอยู่เสมอ มันจงทำให้เส้นทางการค้าแข้งของแบ็กซ้ายวัย 27 ปี ค่อยๆ ไต่กราฟขึ้นสูงทีละนิด 

   แม้จะเป็นโจทย์มหาหินกับถูกเรียกตัวติดทีมชาติอย่างสม่ำเสมอ เพราะแคนดิเดตในตำแหน่งนี้มีมากมายเหลือเกิน แต่อย่างน้อย 'ความฝัน' ของเขาก็เป็นจริงแล้วกับการอยู่ในทัพช้างศึกชุด คิงส์ คัพ ครั้งที่ 50

   อภิสิทธิ์ โสรฎา - เพราะความฝันไม่มีวันหมดอายุ 

ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : Ratchaburi FC
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport