เอเอฟซี เคาะรูปแบบคัดเลือกฟุตบอลหญิงทุกระดับใหม่ทั้งหมด

เอเอฟซี เคาะรูปแบบคัดเลือกฟุตบอลหญิงทุกระดับใหม่ทั้งหมด
สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ออกมาวางแนวทางการแข่งขันฟุตบอลหญิงของทวีปเอเชียในทุกระดับให้เกิดความชัดเจนในการพัฒนาศักยภาพนักฟุตบอลหญิงเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งทั้งในแง่ของประสบการณ์และความสามารถ โดยรูปแบบการแข่งขันทั้งหมดถูกกำหนดออกมาใหม่แบบชัดเจน ซึ่งเป็นการบ้านให้ทุกชาติสมาชิกของเอเอฟซี ได้วางแผนว่าจะทำอย่างไรไปให้ถึงเกมระดับโลก

รายการของทีมชุดใหญ่ถือว่าน่าสนใจเพราะมีการแยกขาดออกจากกันโดยสิ้นเชิง จากที่คัดฟุตบอลโลก ใช้ชิงแชมป์เอเชีย เป็นการคัดเลือกทีมตัวแทนทวีปก็แยกขาดออกจากกัน ขณะเดียวกันคัดเลือก อลป. 2 ที่นั่ง เป็นงานที่โคตรหินเพราะว่า เอเอฟซี ใช้รายการชิงแชมป์เอเชีย พ่วงกับ คัด อลป.เป็นการประเมินความสามารถทีมในการเลือกทีมไปเล่น อลป. รอบสุดท้ายจัดได้ว่ามหาหินสุดๆ 

ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย

- รอบคัดเลือก รูปแบบใหม่ แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รอบ

- รอบคัดเลือกแรกแข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม( ทีมอันดับ 9 ของทวีปจนถึงอันดับต่ำสุดตามแรงกิ้งฟีฟ่า) เป้าหมายแบ่งการแข่งขันออกเป็น 8 กลุ่ม  ทีมแชมป์และรองแชมป์กลุ่มผ่านเข้ารอบสอง

- รอบคัดเลือกรอบสอง มี 24 ทีม ( ผ่านจากการคัดเลือกรอบแรก 16 ทีม  + 8 ทีมที่มีแรงกิ้งฟีฟ่าอันดับ 1-8 ทวีปและทีมอันดับ 1-3 ของชิงแชมป์ทวีปได้สิทธิ์ลงแข่งขันในรอบนี้)  แบ่งการแข่งขันออกเป็น 6 กลุ่มๆละ 4 ทีม  ทีมแชมป์กลุ่ม 6 ทีม บวกกับทีมรองแชมป์กลุ่ม 5 ทีม จาก 6 กลุ่มจะผ่านเข้ารอบสุดท้าย

- ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รูปแบบใหม่ จะเริ่มใช้ในการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2029 ที่อุซเบกิสถาน เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน 

ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย

- รอบคัดเลือกแบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 รอบ 

- รอบแรกทีมที่มีอันดับแรงกิ้งฟีฟ่าไม่สูงในทวีปเอเชียจะต้องลงเล่นเพื่อคัดทีมเข้าสู่รอบสอง โดยแบ่งกลุ่มให้แต่ละกลุ่มเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ

- รอบสองการแข่งขัน 24 ทีม แบ่งออกเป็น 6 กลุ่มๆละ 4 ทีม ทีมที่ผ่านจากรอบแรกจะร่วมทำการแข่งขันกับทีมที่อันดับสูงกว่าของทวีป แข่งขันแบบแบ่งกลุ่มหาเจ้าภาพจัดการแข่งขันในแต่ละกลุ่ม โดยอันดับ 1,2 ของทุกกลุ่มจะผ่านเข้ารอบสาม รวม 12 ทีม

- รอบสาม การแข่งขันมี 12 ทีม จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มๆละ 4 ทีม แข่งขันแบบเหย้า-เยือน  ในรอบนี้จะได้ตัวแทนเอเชียและทีมเพลย์ออฟกับโซนต่างๆ  ตามข้อกำหนดของโควตาที่ได้รับ โดยสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) และ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย(เอเอฟซี) จะทำการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ฟุตบอลหญิงโอลิมปิก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย

- รอบคัดเลือกฟุตบอลหญิง อลป. จะจัดการแข่งขันขึ้นหลัง ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย โดยจะคัดเอาทีมอันดับ 1-8 ของการแข่งขันเอเชียทำการแข่งขันเพื่อคัดเลือกทีม

- 8 ทีมจะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 กลุ่มๆละ 4 ทีม แข่งขันแบบ เหย้า-เยือน  ทีมแชมป์กลุ่ม ของทั้ง 2 กลุ่ม จะได้สิทธิ์ลงทำการแข่งขันโอลิมปิกรอบสุดท้าย

ฟุตบอลหญิง 20 ปี ชิงแชมป์เอเชีย

- ฟุตบอลหญิง 20 ปี ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือกจะจัดการแข่งขันเพียงรอบเดียว

- รอบคัดเลือก จะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 4-7 กลุ่ม ตามจำนวนทีม ที่สมัครร่วมการแข่งขัน คัดเอา 7 ทีม ไปแข่งขันรอบสุดท้าย 

- รอบสุดท้ายจากเดิมมี 8 ทีม เปลี่ยนเป็น 12 ทีม โดยจะมีทีมจากรอบคัดเลือก 7 ทีม + ทีมอันดับ 1-3 ครั้งที่ผ่านมา และ เจ้าภาพ รวม 12 ทีม ทีมที่ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ 4 ทีม จะได้สิทธิ์เป็นตัวแทนทวีปเอเชียลงทำการแข่งขันชิงแชมป์โลก

ฟุตบอลหญิง 17 ปี ชิงแชมป์เอเชีย

- ฟุตบอลหญิง 17 ปี ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือกจะจัดการแข่งขันเพียงรอบเดียว เริ่มปี 2025 

- รอบคัดเลือก จะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 4-7 กลุ่ม ตามจำนวนทีม ที่สมัครร่วมการแข่งขัน คัดเอา 7 ทีม ไปแข่งขันรอบสุดท้าย 

- รอบสุดท้ายจากเดิมมี 8 ทีม เปลี่ยนเป็น 12 ทีม  โดยจะมีทีมจากรอบคัดเลือก 7 ทีม + ทีมอันดับ 1-3 ครั้งที่ผ่านมา และ เจ้าภาพ รวม 12 ทีม   ทีมที่ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ 4 ทีม จะได้สิทธิ์เป็นตัวแทนทวีปเอเชียลงทำการแข่งขันชิงแชมป์โลก

- ฟุตบอลหญิง 17 ปี ชิงแชมป์เอเชีย ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไปจะจัดการแข่งขันทุกๆปี จากเดิมจัดรอบสุดท้ายเอเชีย 2 ปีครั้ง

ภาพจาก : ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ชุดใหญ่


ที่มาของภาพ : เพจ ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ชุดใหญ่
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport