5 ข้อรู้จัก "คิม ซัง-ซิก" โค้ชทีมชาติเวียดนามก่อนดวล ทีมชาติไทย

5 ข้อรู้จัก "คิม ซัง-ซิก" โค้ชทีมชาติเวียดนามก่อนดวล ทีมชาติไทย
นับตั้งแต่ ปาร์ค ฮัง-ซอ แยกทางกับเวียดนาม ไปเมื่อต้นปี 2023 ผลงานของพวกเขาก็ค่อยๆ ตกต่ำลงเรื่อย แม้จะใช้ ฟิลิปป์ ทรุสซิเยร์ เข้ามาสานงานต่อ แต่ก็ไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมาย กระทั่งถึง คิม ซัง-ซิก เฮดโค้ชชาวเกาหลีใต้ ที่เพิ่งถูกแต่งตั้งในเดือนพฤษภาคม 2024

ดังนั้น 'SIAMSPORT' จึงขอนำคุณไปรู้จักกับเทรนเนอร์คนใหม่ของ"ทัพดาวทอง ทีมชาติเวียดนาม ที่จะดวล ทีมชาติไทย ให้ดีกว่าเดิม!!

[ 1 ] แนวรับชั้นนำของเกาหลีใต้

สมัยเป็นนักเตะ คิม ซัง-ซิก เล่นในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟ แต่ก็สามารถขยับขึ้นไปยืมเป็นมิดฟิลด์ตัวรับได้เช่นกัน ซึ่งในยุคที่เขาโลดแล่นบนฟลอร์หญ้า พี่แกสร้างชื่อจาก เซืองนัม อิลฮวา ที่พาทีมได้แชมป์ เคลีก ถึง 3 สมัย ก่อนจะไปประสบความสำเร็จที่ ชนบุค ฮุนได มอร์เตอร์ส

ตลอดระยะเวลาให้ห้วงที่เขาค้าแข้ง เจ้าตัวได้สัมผัสโทรฟี่ลีกสูงสุดเกาหลีใต้ 5 ครั้ง, เอฟเอ คัพ 1 ครั้ง, ลีก คัพ 1 ครั้ง และเคยไปถึงรองแชมป์ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก อีก 1 สมัย (2011)

นอกจากนี้ คิม ซัง-ซิก ยังได้รับเลือกให้ติดทีมยอดเยี่ยม เคลีก 3 หน คือปี 2002, 2009 และ 2010

ด้วยโปรไฟล์แบบนี้ เขาจึงเป็นหนึ่งในแนวรับที่ดีที่สุดเท่าที่เกาหลีใต้ เคยมีมาเลยทีเดียว

คิม ซัง-ซิก กุนซือทีมชาติเวียดนาม

[ 2 ] รับใช้ชาติกว่า 59 เกม แต่มีโดนแบนอยู่พักหนึ่ง

ด้วยผลงานที่โดดเด่นมากๆ ในระดับสโมสร มันจึงทำให้ คิม ซัง-ซิก ถูกเรียกติดทีมชาติเกาหลีใต้ มาตั้งแต่ปี 2000 และเจ้าตัวก็รับใช้ทัพโสมขาวเรื่อยมาถึงปี 2012 หรือรวมๆ ก็ 13 ปี เลยทีเดียว

ดังนั้นกุนซือเวียดนาม คนปัจจุบัน จึงได้เล่นร่วมกับนักเตะระดับตำนานของประเทศอย่าง พัก ชี-ซอง, อี ยอง-พโย, คิม โด-ฮุน, โซล คี-เฮือน, คิม นัม-อิล, อี ชุน-ซู และอีกมากมาย (รวมถึง คิม ดอง-จิน กับ อี โฮ สองแข้งที่เคยมาเล่นในเมืองไทย ให้ เมืองทอง ยูไนเต็ด เช่นกัน)

เขาอยู่ในทีมชุด เวิลด์ คัพ 2006 โดยเล่นไป 2 เกม ในฐานะตัวสำรอง ซึ่งสองนัดนั้นคือการชนะโตโก 2-0 และเสมอฝรั่งเศส 1-1 

อย่างไรก็ตาม คิม ซัง-ซิก มีจุดด่างพร้อยเล็กน้อยเมื่อถูกสมาคมฟุตบอลเกาหลีใต้ สั่งแบน 1 ปีเต็ม หลังถูกจับได้ว่าแอบดริ้งค์ในแคมป์เก็บตัวนักกีฬาร่วมกับ อี วู-แช ผู้รักษาประตูกัปตันทีม ระหว่างแข่งขัน เอเชียน คัพ 2007

ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้เขามีสถิติติดทีมชาติน้อยกว่าที่ควรจะเป็น เพราะหลังจากนั้นเป็นต้นมา พี่แกก็ไม่ถูกเรียกตัวอีกเลย กระทั่งถึงปี 2012 เลยทีเดียว

[ 3 ] เริ่มต้นงานโค้ชพร้อมแชมป์มากมาย

หลังประกาศแขวนสตั๊ดในปี 2013 คิม ซัง-ซิก ก็ถูกแต่งตั้งให้เป็นผู้ช่วย ฟาบิโอ เลอฟันด์ส กุนซือชาวบราซิล ของ ชนบุค ฮุนได มอเตอร์ส ในทันที

ต่อจากนั้นก็ผ่านการร่วมงานกับ ชอย คง-ฮี และ โชเซ่ โมไรส์ โดยตลอดระยะเวลาในฐานะผู้ช่วย เขามีส่วนกับแชมป์ เคลีก 6 สมัย รวมไปถึง เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก (2016) อีกหนึ่งครั้ง

พอสะสมศาตร์ลูกหนังจนเริ่มแก่กล้า คิม ซัง-ซิก ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเฮดโค้ชของ ชนบุค ฮุนได มอเตอร์ส ในช่วงปลายปี 2020 และปีถัดมา (2021) ก็พาทีมคว้าแชมป์ลีกได้ทันที พ่วงด้วย เอฟเอ คัพ ในซีซั่น 2022

ที่น่าสนใจคือในปี 2021 ที่พาทัพยักษ์เขียวเถลิงบัลลังก์ ตอนนั้น ศศลักษ์ ไหประโคน กองหลังทีมชาติไทย ก็เป็นลูกทีมของเขาด้วยเช่นกัน

นอกจากโทรฟี่แล้ว คิม ซัง-ซิก ยังได้รับรางวัลส่วนตัวอีกพอสมควร ไม่ว่าจะเป็น 'โค้ชยอดเยี่ยม' เคลีก 2021 และ 'โค้ชยอดเยี่ยมของสมาคมฟุตบอลเกาหลีใต้' ในปีเดียวกัน

จากความสำเร็จที่ผ่านมา ทำให้เขาถูกยกย่องให้เป็นกุนซือรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศ รวมถึงเอเชีย เลยทีเดียว

คิม ซัง-ซิก กุนซือทีมชาติเวียดนาม

[ 4 ] สานต่อโคเรียนเวย์สที่ พัก ฮัง-ซอ สร้างไว้

คิม ซัง-ซิก แยกทางกับ ชนบุค ฮุนได มอเตอร์ส ในช่วงกลางปี 2023 ก่อนที่พฤษภาคม 2024 สมาคมฟุตบอลเวียดนาม ได้ประกาศแต่งตั้งเขาขึ้นเป็นกุนซือคนใหม่ ต่อจาก ฟิลิปป์ ทรุสซิเยร์ ที่มีผลงานล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

ในเงื่อนไขสัญญา ระบุว่าเขาจะเป็นเฮดโค้ชทัพดาวทองรุ่นยู-22, ยู-23 และทีมชาติชุดใหญ่ ไปจนถึงปี 2026 เลยทีเดียว

การนำ คิม ซัง-ซิก ซึ่งเป็นชาวเกาหลีใต้ มาทำทีม มันจึงบ่งชี้ได้ชัดว่า ทีมชาติเวียดนาม ปรารถนาที่จะกลับมาผงาดง้ำในอาเซียน ให้ได้อีกครั้ง หลังจากถูกไทย แซงหน้า ทั้งยังมีอินโดนีเซีย ที่แรงขึ้นเรื่อยๆ อีกประเทศ 

หากนับเรื่องโปรไฟล์ อดีตเทรนเนอร์ ชนบุค ฮุนได มอเตอร์ส ถือว่าเหนือกว่า ปาร์ค ฮัง-ซอ ตำนานอันเป็นที่เคารพรักของประชาชาวเมืองเหงียนเสียอีก เพราะมาพร้อมแชมป์และเกียรติยศส่วนตัวมากมาย

ณ ปัจจุบัน คิม ซัง-ซิก คุมทีมไปแล้ว 3 เกม แบ่งเป็น ชนะ ฟิลิปปินส์ 3-2 ,แพ้ อิรัก 1-3 และ แพ้ รัสเซีย 0-3 ซึ่งยังวัดผลอะไรได้ไม่มาก เนื่องจากยังใหม่นักกับทัพดาวทอง ซึ่งก็ต้องดูต่อไปว่าเขาจะกำกับ ทีมชาติเวียดนาม ไปได้ไกลเพียงใด

คิม ซัง-ซิก กุนซือทีมชาติเวียดนาม

[ 5 ] ยึดมั่นระบบ 4-2-3-1

ด้วยความที่ในอดีตตนเองเล่นตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟ มันจึงสะท้อนมาถึงตอนเป็นเฮดโค้ช เพราะว่า คิม ซัง-ซิก เชื่อมั่นในเกมรับที่แน่นหนาเป็นลำดับแรก

อดีตปราการหลังตัวกลางคนนี้มีสไตล์การทำทีมที่ชัดเจนคือเน้นความรัดกุมไว้ก่อน ตัวเลขการเสียประตูสมัยคุม ชนบุค ฮุนได มอร์เตอร์ส นั้นน้อยมาก เนื่องจากเขาใช้มิดฟิลด์ตัวรับลงเล่นพร้อมกันสองคนอยู่เสมอ

เรื่องระเบียบวินัย, หน้าที่รับผิดชอบ, ความฟิตของร่างกายและพละกำลังคือ 'จุดเด่น' ตามแบบฉบับฟุตบอลแนวทางเกาหลีใต้ ที่จะได้เห็นจากกุนซือวัย 47 ปี คนนี้แน่นอน

นอกจากเรื่องความกร้าวแกร่งที่จะกลับมาอีกครั้ง ภาพของการสกัดกั้นอย่างดุดันแบบที่ ปาร์ค ฮัง-ซอ เคยสั่งลูกทีมให้บดขยี้ฝั่งตรงข้ามแบบไม่มีลดละก็คงจะหวนคืนสู่สายตาชาวประชาในไม่ช้านี้

เวียดนาม ตามแบบฉบับ โคเรียน เวย์ส คัมแบ็กสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกหน โดยผู้กำกับคนใหม่ในชื่อ คิม ซัง-ซิก 

สำหหรับโปรแกรมทีมชาติไทย พบ เวียดนาม พบ ทีมชาติไทย  ณ มี ดินห์ สเตเดี้ยม วันอังคารที่ 10 กันยายน 2024 เวลา 20:00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ถ่ายทอดสดทาง ไทยรัฐ ทีวี HD ช่อง 32


ที่มาของภาพ : Gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X