ทีมชาติไทย : เกมวัดกึ๋น

ทีมชาติไทย : เกมวัดกึ๋น
น่าเสียดายไม่น้อยที่ทีมชาติไทย อดเผชิญหน้ารัสเซีย เจ้าของอันดับ 33 ของโลกในรายการ LH Bank Cup 2024 เนื่องจากสถานการณ์พายุไต้ฝุ่น เนงิ ที่ประเทศเวียดนาม จนเจ้าภาพหวั่นเกรงเรื่องความปลอดภัยจนต้องยกเลิกการแข่งขัน

   แม้ทัพหมีขาวที่ยกพลบุกนครฮานอยจะไม่ใช่ชุดเต็มสูบ แต่อย่างน้อยก็ยังมี มัตเว ซาโฟนอฟ ผู้รักษาประตูมือรองของ ปารีส แซ็ง-แชร์กแมง ซึ่งปัจจุบันคือตัวเลือกเบอร์ต้นๆ ของทีมชาติร่วมทางมาด้วย

   นอกจากนี้คือ วีเชสลาฟ คาราวาเยฟ แบ็กขวาชุดแชมป์ลีกรัสเซีย 6 สมัยซ้อนกับ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก, ดาเลอร์ คุซยาเยฟ กองกลางตัวหลักของทีมตั้งแต่ปี 2017, ดิมิทรี่ บารินอฟ มิดฟิลด์เกมรับและ เซอร์เกย ปินยาเยฟ ปีกซ้ายวัย 19 ซึ่งถูกยกย่องให้เป็นเพชรเม็ดงามของวงการลูกหนังยุโรป

   โอกาสที่จะเจอกับทีมที่แรงกิ้งสูงกว่าไกลโพ้นแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ 

   มันจึงน่าเสียดายด้วยเหตุละชะนี้

   แต่อีกหนึ่งนัดกับเวียดนาม ก็น่าสนใจใช่ย่อยเชียว เนื่องจากเจ้าภาพเองก็มีการเปลี่ยนแปลงพอสมควร หลังผลงานตกต่ำตั้งแต่ พัก ฮัง-ซอ อำลาไปเมื่อต้นปี 2023

   ฟอร์มการเล่นของทัพดาวทองผิดแผกแปลกตาไปมากๆ ภายใต้การคุมทีมของ ฟิลิปป์ ทรุสซิเยร์ ที่ไม่สามารถสานต่องานที่คั่งค้างของกุนซือชาวโสมขาวได้สำเร็จ แถมยังถูกไทย ทำคะแนนแซงใน ฟีฟ่า แรงกิ้ง อีกต่างหาก

   มันจึงเป็นที่มาของการหันกลับมาใช้บริการเฮดโค้ชที่เป็นคนเกาหลีใต้ อย่าง คิม ซัง-ซิก

    เทรนเนอร์วัย 47 ปี เพิ่งทำทีมได้เพียง 3 เกม แม้จะแพ้ไป 2 นัดให้กับอิรัก และรัสเซีย ในแมตช์ล่าสุด แต่ก็คงจะตัดสินเขาไม่ได้ เพราะนี่เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น

   คิม ซัง-ซิก ยังมีเวลาให้ปรับจูนอีกเพียบ ซึ่งเกมที่จะพบไทย ในวันอังคารนี้คงจะเป็นบททดสอบชั้นดีว่าฝีมืออดีตเซนเตอร์ฮาล์ฟระดับแนวหน้าของเกาหลีใต้ จะเก่งกาจเพียงใด เนื่องจากผู้มาเยือนถือเป็นคู่แข่งตัวฉกาจที่ฟาดฟันกันมานานปี

   ดังนั้นระหว่างทัพช้างศึกกับทีมดาวทองในวันอังคารที่ 10 กันยายนนี้จึงเป็นมากกว่าเกมฟุตบอลแน่ๆ

   ขณะที่ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือของไทย เองก็ถูกวิจารณ์อยู่มากทีเดียว เนื่องจากสองเกมหลังสุดที่บุกเสมอจีน 1-1 และเอาชนะสิงคโปร์ ในบ้าน 3-1 ก่อนจะตกรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2026 ไปแบบน่าเสียดาย

   เฮดโค้ชชาวญี่ปุ่น ถูกค่อนแคะเรื่องการใช้นักเตะชุดเดิมๆ โดยเฉพาะแนวรุกที่ยึดมั่นในตัว ศุภชัย ใจเด็ด มากๆ แม้จะฟอร์มฝืดในทีมชาติก็ตาม เช่นเดียวกับ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ที่แทบไม่มีเกมกับ โอเอช ลูเวิน แต่กลับได้ลงเล่นสม่ำเสมอ

   ทว่าการบุกนครฮานอย ในครั้งนี้ ทีมชุดหลักของเขาหายไปหลายราย ไม่ว่าจะเป็นบรรดาซีเนียร์อย่าง ธีรศิลป์ แดงดา, ธีราทร บุญมาทัน, สารัช อยู่เย็น และ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ซึ่งเท่ากับว่าขุนพลช้างศึกที่ลัดฟ้าสู่เวียดนาม จึงเป็นเหมือนนักเตะเจเนอเรชั่นใหม่ที่รอวันเฉิดฉายในอนาคต

   อย่างไรก็ตาม การเผชิญหน้ากับเจ้าถิ่นด้วยผู้เล่นที่ประสบการณ์ยังไม่มากนักถือเป็นความเสี่ยงทีเดียว เนื่องจากทัพดาวทองจะทุ่มเทสุดกำลังเพื่อกอบกู้ศักดิ์ศรีคืนมาให้ไวที่สุด

   นักเตะไทย ชุดนี้มีเพียง วีระเทพ ป้อมพันธ์ เท่านั้นที่เล่นให้ทีมชาติเกิน 30 เกม แถมพวกที่แตะเลขสองหลักก็มีแค่ 9 คน แถมอีก 10 ราย นั้นไม่เคยสัมผัสเกมการแข่งขันในระดับอินเตอร์เนชั่นแนลเลย

   นี่คือสิ่งที่น่าสนใจว่า อิชิอิ จะจัดการกับสถานการณ์นี้เช่นไร

   ดังนั้นระหว่างไทย กับเวียดนาม จึงเป็นเหมือนแมตช์ประลองมันสมองของกุนซือทั้งสอง

   คนหนึ่งเพิ่งเข้ามาคุมทัพได้ไม่นาน แต่ความคาดหวังสูงลิ่ว 

   คนหนึ่งรู้จักทีมเป็นอย่างดี แถมได้รับการสนับสนุนเต็มที่ แต่ผลงานระยะหลังกำลังถูกตั้งคำถาม 

   ต่างคน ต่างโจทย์ ต่างแรงปรารถนา

   ไทย - เวียดนาม 'เกมวัดกึ๋น' ของเฮดโค้ช

ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X