6 ข้อรู้จัก 'รัสเซีย' ด่านทดสอบสำคัญ ทีมชาติไทย

6 ข้อรู้จัก 'รัสเซีย' ด่านทดสอบสำคัญ ทีมชาติไทย
"ทัพช้างศึก" ทีมชาติไทย เตรียมลงแข่งขัน LH Bank Cup 2024 พบกับรัสเซีย ในวันเสาร์ที่ 7 กันยายน

ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขอแนะนำคุณผู้อ่านให้รู้จักกับทัพหมีขาวเพิ่มมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จในอดีต, สไตล์การเล่น, เฮดโค้ช, ผู้เล่นชุดปัจจุบัน, นักเตะเด่น, นักเตะน่าจับตามองและเกร็ดน่ารู้เรื่องอื่นๆ 

*** ทีมชาติไทย พบรัสเซีย ณ มี ดินห์ สเตเดี้ยม วันเสาร์ที่ 7 กันยายน 2024 เวลา 20:00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ถ่ายทอดสดทาง ไทยรัฐ ทีวี HD ช่อง 32 ***

[ 1 ] ความสำเร็จในอดีต

รัสเซีย หรือสหภาพโซเวียต ในอดีต และตอนนั้นพวกเขาคือหนึ่งในชาติมหาอำนาจลูกหนังของโลกกับความสำเร็จระดับนานาชาติที่เคยได้แชมป์ ยูโร 1960 และเป็นรองแชมป์อีกถึง 3 สมัย (1964, 1972, 1988)

นอกจากนี้ในนามสหภาพโซเวียต ยังเป็นเจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ อีก 2 หน (1957 และ 1988) ทั้งยังเคยคว้าอันดับ 4 ของ เวิลด์ คัพ 1966 อีกต่างหาก

นักเตะระดับโลกหลายๆ รายก็เป็นชาวโซเวียต ไล่ตั้งแต่ เลฟ ยาชิน ผู้รักษาประตูที่เป็นไอดอลตลอดกาลของนายทวารยุคปัจจุบัน, โอเล็ก บโลกิ้น (กองหน้า), ฟาโยดอร์ เชเรนคอฟ (กองกลาง)  และอื่นๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม พอเปลี่ยนมาเป็นรัสเซีย พวกเขายังไม่ประสบความสำเร็จมากนัก จะไปไกลสุดเพียงการคว้าอันดับ 3 ใน ยูโร 2008 และทะลุรอบ 8 ทีม สุดท้ายของ เวิลด์ คัพ 2018 ที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเท่านั้น

และด้วยความที่ถูกสมาพันธ์ฟุตบอลนานาชาติประกาศคว่ำบาตร ทำให้ศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 ไร้ชื่อของทัพหมีขาวกับการมีส่วนร่วมในทัวร์นาเมนต์ที่เพิ่งจบไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา

[ 2 ] สไตล์การเล่น

เดิมทีรัสเซีย เป็นทีมที่เล่นบอลโด่งเป็นหลัก เพราะผู้เล่นตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันอุดมไปด้วยนักเตะที่มีรูปร่างสูงใหญ่ มันจึงสนับสนุนให้พวกเขาใช้ข้อได้เปรียบตรงจุดนี้สร้างโอกาสในการทำประตูคู่ต่อสู้

อย่างไรก็ตาม พอใช้บริการของ วาเลรี่ คาร์ปิน อดีตปีกระดับตำนานทีมชาติ ทัพหมีขาวก็ปรับสไตล์การเล่นมาเซ็ตบอลจากแดนหลังเพื่อหาพื้นที่โจมตีมากกว่าเดิม ซึ่งมันสะท้อนถึงตัวกุนซือที่นิยมเกมรุกเป็นทุนเดิม

ดังนั้นรัสเซีย ชุดปัจจุบันจึงเป็นทีมที่มีจุดขายที่แดนบน เพราะเฮดโค้ชชื่นชอบฟุตบอลเอนเตอร์เทน ซึ่งผลงานก็ออกมาค่อนข้างดีซะด้วย กับเปอร์เซ็นต์ชนะถึง 2.21 เปอร์เซ็นต์ และยังมีสถิติยิงได้เฉลี่ยเกมละ 2.05 ประตู อีกด้วย

[ 3 ] เฮดโค้ช

สมัยเป็นนักเตะ วาเลรี่ คาร์ปิน คือหนึ่งในซูเปอร์สตาร์ทีมชาติรัสเซีย กับสถิติรับใช้ทัพหมีขาวไปมากถึง 72 เกม (17 ประตู) แถมในระดับสโมสรก็ยืนหยัดใน ลาลีกา สเปน มากถึง 9 ซีซั่น โดยที่เป็นตัวหลักให้ บาเลนเซีย, เซลต้า บีโก้ และ เรอัล โซเซียดาด แบบที่ไม่เจ็บหรือติดโทษแบนก็เป็นตัวจริงแน่นอน

พอแขวนสตั๊ด เขาก็ร่ำเรียนศาสตร์ลูกหนังจนได้ใบเบิกทางอย่าง ยูฟ่า โปร ไลเซ่นส์ และก็คุมทีมดังของบ้านเกิดอย่าง สปาตัก มอสโก ตามด้วย เรอัล มายอร์ก้า (สเปน), ตอร์ปิโด อาร์มาเวียร์ (รัสเซีย) และ รอสตอฟ ที่คุมทัพควบคู่ไปกับทีมชาติ

คาร์ปิน ถูกแต่งตั้งให้เป็นกุนซือรัสเซีย ในเดือนกรกฎาคม 2021 และด้วยผลงานที่น่าพอใจกับสถิติชนะ 12, เสมอ 6 และแพ้เพียงเกมเดียวจาก 19 นัด ทำให้สมาคมฟุตบอลขยายสัญญาออกไปถึงปี 2028 เลยทีเดียว

เขาเป็นเทรนเนอร์ที่นิยมเกมรุก ระบบที่ใช้คือ 4-3-3 เป็นหลัก โดยเน้นการเซ็ตบอลตั้งแต่แดนหลัง ก่อนจะลำเลียงขึ้นหน้า โดยสามารถเจาะเข้ากลางหรือส่งออกข้างเพื่อให้ปีกคอยเปิดป้อนให้หัวหอกทำประตู

[ 4 ] ผู้เล่นชุด LH Bank Cup 2024

รัสเซีย ชุด LH Bank Cup 2024 ยังไม่ใช่ชุดใหญ่แบบจัดเต็ม เพราะนักเตะหลักๆ อย่าง อิกอร์ ดิเวเยฟ (เซนเตอร์ฮาล์ฟ), จอร์จี้ ชีคีญ่า (เซนเตอร์ฮาล์ฟ), อเล็กเซ มิรานชุค (กองกลาง), อาร์เซน ซาคาร์ยาน (กองกลาง) และ อเล็กซานเดร โกโลวิน (ปีก) นั้นไม่ได้ถูกเรียกมาด้วย

แต่ตัวหลักก็ยังมี มัตเว ซาโฟนอฟ ผู้รักษาประตูมือรองของ ปารีส แซ็ง-แชร์กแมง ซึ่งปัจจุบันคือตัวเลือกเบอร์ต้นๆ ของทีมชาติร่วมทางมาเวียดนาม ด้วย

นอกจากนี้คือ วีเชสลาฟ คาราวาเยฟ แบ็กขวาชุดแชมป์ลีกรัสเซีย 6 สมัยซ้อนกับ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก, ดาเลอร์ คุซยาเยฟ กองกลางตัวหลักของทีมตั้งแต่ปี 2017, ดิมิทรี่ บารินอฟ มิดฟิลด์เกมรับและ เซอร์เกย ปินยาเยฟ ปีกซ้ายวัย 19 ที่เป็นเพชรเม็ดงามของวงการลูกหนังยุโรป

จากทีมชุดนี้ มีผู้เล่นถึง 11 คน ที่อายุไม่เกิน 23 ปี และมีเพียง 3 ราย ที่เกิน 30 ซึ่งนั่นเท่ากันว่ารัสเซีย ใช้บรรดาดาวรุ่งมาเพิ่มประสบการณ์ในทัวร์นาเมนต์ที่นครฮานอย นั่นเอง

[ 5 ] นักเตะเด่น

ดาเลอร์ คุซยาเยฟ มิดฟิลด์คนสำคัญของ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ชุดแชมป์ลีกรัสเซีย 5 สมัยติดต่อกัน ก่อนจะถูก เลอ อาร์ฟ สโมสรในลีกสูงสุดฝรั่งเศส คว้าตัวไปร่วมทัพเมื่อฤดูกาล 2023-24 และก็ยังรักษามาตรฐานได้ต่อเนื่องจนเป็นตัวจริงแบบสม่ำเสมอ

ตำแหน่งหลักของเขาคือกองกลางตัวโฮลด์บอล เพราะจ่ายแม่นทั้งสั้นและยาว อีกทั้งยังเป็นนักเตะที่สามารถทดแทนพื้นที่ว่างของเพื่อนร่วมทีมได้ทันสถานการณ์คับขันอีกต่างหาก

การมี คุซยาเยฟ อยู่ในทีมทำให้คนอื่นๆ พลอยอุ่นใจไปด้วย เพราะหมอนี่เป็นกองกลางที่มีความชัวร์ ทั้งรับและรุก แถมที่สำคัญยังเล่นฉลาด เพราะมักจะไปยืนอยู่ถูกที่ถูกเวลานั่นเอง

[ 6 ] นักเตะน่าจับตามอง

เซอร์เกย ปินยาเยฟ หนึ่งในดาวจรัสแสงแห่งวงการฟุตบอลยุโรป ทั้งยังเป็นเจ้าของสถิตินักเตะอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์รัสเซีย ที่ติดทีมชาติชุดเยาวชน กับการเล่นให้รัสเซีย ชุดยู-16 ตั้งแต่ตนเองเพิ่งจะวัยเพียง 13 ปี และอีก 9 เดือน เท่านั้น

ด้วยพรสวรรค์ที่ติดตัว เขาพัฒนาสกิลอย่างไวว่อง จนติดทีมชาติชุดเล็กทุกรุ่นที่มี แถมยังเคยถูก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรดังแห่งอังกฤษ เชิญไปทดสอบฝีเท้ามาแล้ว

เท่านั้นไม่พอ 17 พฤศจิกายน 2022 พี่แกยังจารึกประวัติศาสตร์ใหม่อีกกับการเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่เล่นให้รัสเซีย ด้วยวัย 18 ปี และอีก 15 วัน ทำลายเดิมที่ยืนยงมา 18 ปี ของ อิกอร์ อคินเฟเยฟ ผู้รักษาประตูระดับตำนานอีกต่างหาก

ปินยาเยฟ ถนัดเท้าขวา แต่เจ้าตัวมักจะถูกส่งลงสนามในตำแหน่งปีกซ้าย เพราะเขามีจังหวะสะบัดข้อเท้าที่รวดเร็วและมักจะลากเลื้อยตัดเข้ากลางก่อนสังหารประตูอย่างแม่นยำ


ที่มาของภาพ : gettyimages.
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X