ผลโพลเผยแฟนบอลอยากเห็นโค้ชนอกคุมทีมชาติไทยU23

เคบียู สปอร์ต โพล เผยแฟนบอลไทยส่วนใหญ่ อยากเห็นทีมชาติไทยU23 ใช้โค้ชต่างชาติมากกว่าโค้ชไทย อยากเห็นคนมีฝีมือ มีผลงานและชื่อเสียง รวมถึงเข้มงวดในเรื่องระเบียบวินัยและความมุ่งมั่นทุ่มเท

จากการที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยกำลังพิจารณาคัดเลือกผู้ฝึกสอนเข้ามาทำหน้าที่ดูแลทีมชาติไทยชุด ยู 23 ปีนั้น เพื่อสะท้อนมุมมองของแฟนในมิติดังกล่าว KBU SPORT POLL (เคบียู สปอร์ต โพล) มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต โดยความร่วมมือของศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์กับสาขาวิชาการบริหารนวัตกรรมการสื่อสาร คณะนิเทศศาสตร์จึงสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “ทัพช้างศึกจูเนียร์ควรใช้โค้ชไทยหรือโค้ชนอก”

สำหรับการสำรวจดังกล่าวดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 20 -22 มิ.ย. 2567 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนทั่วไปและผู้ที่สนใจข่าวสารทางการกีฬาซึ่งมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,167 คน แบ่งเป็นเพศชาย 712 คน คิดเป็นร้อยละ 61.01 เพศหญิง 455 คน คิดเป็น ร้อยละ 38.99 ซึ่งผลการวิเคราะห์โดยภาพรวมพบว่า

ทีมฟุตบอลทีมชาติไทยชุดยู 23 ปี ควรใช้โค้ชไทยหรือโค้ชนอก ส่วนใหญ่ ร้อยละ 48.20 มองว่าควรใช้โค้ชนอก รองลงมา ร้อยละ 42.60 โค้ชไทย และร้อยละ 9.20 ไม่แสดงความคิดเห็น

คุณลักษณะของโค้ชที่เหมาะกับการคุมทีมชาติไทยชุดยู 23 ปี ส่วนใหญ่ ร้อยละ 27.50 มีระเบียบวินัยมุ่งมั่นทุ่มเท รองลงมา ร้อยละ 25.90 ได้รับการยอมรับในผลงานและชื่อเสียง, ร้อยละ 21.40 มีรูปแบบและเทคนิคที่ทันสมัย, ร้อยละ 12.30 มีอิสระในการทำงานและกล้าตัดสินใจ, ร้อยละ 11.00 มีมนุษยสัมพันธ์เข้าใจในธรรมชาติและสมรรถนะของนักฟุตบอลไทยและอื่นๆร้อยละ 1.90

ปัจจัยสนับสนุนที่จะส่งผลให้โค้ชประสบความสำเร็จ ส่วนใหญ่ ร้อยละ 24.10 ความพร้อมและศักยภาพของนักกีฬา รองลงมา ร้อยละ 23.80 การสนับสนุนของสมาคมกีฬาฟุตบอล, ร้อยละ 20.30 ความเหมาะสมของระยะเวลาในการเตรียมทีม, ร้อยละ 19.60 ความอิสระในการตัดสินใจ, ร้อยละ 10.40 สถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกในการเตรียมทีมและอื่นๆร้อยละ1.80

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นผู้ที่เหมาะสมกับการเป็นโค้ชทีมชาติไทยชุดยู 23 ปี ควรที่จะให้โค้ชนอกเข้ามาทำหน้าที่ดูแลนั้น ต่อกรณีนี้อาจจะเป็นเพราะว่าในปัจจุบันโค้ชชาวต่างชาติที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในผลงานมีให้เลือกอย่างหลากหลาย ขณะที่โค้ชไทยถึงแม้จะมีผู้ที่คุณสมบัติครบถ้วนอยู่พอสมควรก็ตามแต่ด้วยผลงานและการยอมรับอาจจะยังไม่เข้าตาแฟนกีฬาลูกหนังก็อาจจะเป็นได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯจะพิจารณาโดยเฉพาะจุดอ่อนและจุดแข็งระหว่างโค้ชไทยกับโค้ชนอก

ขณะเดียวกันเมื่อพิจารณาถึงปัจจัยที่จะส่งต่อความสำเร็จในการทำงานของโค้ชนอกจากมิติที่กลุ่มตัวอย่างได้สะท้อนให้เห็นแล้ว อีกหนึ่งมิติหรือองค์ประกอบที่สำคัญซึ่งสมาคมต้องตระหนักและพิจารณานอกจากการสนับสนุนอย่างครบวงจรแล้วคือการให้โอกาสและระยะเวลาในการทำทีมที่เหมาะสมทั้งนี้เพราะการทำทีมของโค้ชนั้นหากจะพิจารณาหรือดูจากผลของการแข่งขันแต่เพียงอย่างเดียวอาจจะไม่ใช่คำตอบสุดท้าย แต่ความสำเร็จอาจจะมีตัวแปรอื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้องอีกหลากหลาย และที่น่าสนใจหากสภากรรมหรือฝ่ายพัฒนาเทคนิคซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงจะนำผลการสำรวจดังกล่าวไปใช้เป็นฐานข้อมูลสำหรับการตัดสินใจก็จะเป็นอีกทางเลือกได้เช่นกัน ผศ.ดร.รัฐพงศ์ ทิ้งท้าย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport