คำถาม 5 ข้อ!? ทีมชาติไทย บุกเสมอ จีน คัดบอลโลก

คำถาม 5 ข้อ!? ทีมชาติไทย บุกเสมอ จีน คัดบอลโลก
ทีมชาติไทย ทำได้เพียงบุกเสมอ จีน 1-1 ทำให้ทัพช้างศึก ต้องไปลุ้นต่อในเกมนัดสุดท้ายที่จะเผชิญหน้าสิงคโปร์ ในวันอังคารที่ 11 มิถุนายนนี้ อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่า มีหลายสิ่งที่เราเชื่อว่า น่าจะยังค้างคาใจแฟนหลายคน นับตั้งแต่เสร็จศึกเมื่อคืนที่ผ่านมา

[ 1 ] กฤษดา กับตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟ?

มาซาทาดะ อิชิอิ คือกุนซือที่มักจะยึดผู้เล่นชุดเดิมอยู่เสมอ ดังนั้นนักเตะที่เขาเรียกมาในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ส่วนใหญ่จึงเป็นแข้งที่ซ้อมกันมาต่อเนื่องตั้งแต่ เอเชียน คัพ 2023 เพื่อความต่อเนื่องในแง่ของแท็กติก

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ พรรษา เหมวิบูลย์ เซนเตอร์ฮาล์ฟมากประสบการณ์ร่างกายไม่สมบูรณ์ จึงไร้ชื่อในเกมสองนัดที่เผชิญหน้าจีน ต่อด้วยสิงคโปร์ มันจึงทำให้เฮดโค้ชชาวญี่ปุ่น ต้องคิดหนักในการเลือกคู่ปราการหลังตัวกลาง

เอเลียส ดอเลาะ เป็นนักเตะตัวเลือกแรกๆ กับสถิติออกสตาร์ตตัวจริงให้ทัพช้างศึก 4 จาก 7 เกม ในยุคของ อิชิอิ ถูกคาดการณ์ว่าจะได้ลงสนาม แต่กลายเป็นว่าอดีตเทรนเนอร์เลือก สุพรรณ ทองสงค์ มายืนคู่ กฤษดา กาแมน แบบน่าแปลกใจ

โดยเฉพาะในรายของ กฤษดา ที่สร้างความฉงนใจไม่น้อย เนื่องจากเขาไม่ได้เล่นตำแหน่งนี้เลยนับตั้งแต่ทีมชาติไทย แยกทางกับ อเล็กซานเดร โพลกิ้ง แถมในระดับสโมสร แข้งจากจังหวัดตราด ก็มักจะยืนอยู่บนแผงมิดฟิลด์อย่างสม่ำเสมอ

แต่ในเกมสำคัญกับจีน ที่อุดมไปด้วยผู้เล่นรูปร่างสูงใหญ่ อิชิอิ กลับเลือกกองกลางวัย 25 ปี มายืนเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟ

แน่นอนว่าตลอดทั้ง 90 นาที กฤษดา ทำผลงานได้ดีทีเดียว แม้จะทำเสียจุดโทษแบบไม่ตั้งใจ แต่ในเมื่อโดนจู่โจมลูกกลางอากาศตลอดครึ่งหลัง เหตุใดกุนซือเลือดบูชิโดจึงยังยึดมั่นในระบบเดิม

[ 2 ] ธีรศิลป์-ชนาธิป ไม่ได้ลงสนาม?

ธีรศิลป์ แดงดา กับ ชนาธิป สรงกระสินธ์ คือสองนักเตะประเภท 'ตัวความหวัง' อีกทั้งเรื่องของประสบการณ์และฝีเท้าต่างก็ได้รับการยอมรับกับการไปค้าแข้งต่างแดน โดยเฉพาะที่ญี่ปุ่น ซึ่งทั้งคู่ต่างก็ประสบความสำเร็จในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป

ในรายของ ธีรศิลป์ เขาอาจจะเพิ่งฟิตกลับมาลงสนามได้อีกครั้งเมื่อปลายเดือนมีนาคม หลังพักรักษาอาการบาดเจ็บอยู่นาน แต่เมื่อดูจากสถิติที่เล่นให้ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในระยะหลัง 'แมตช์ฟิต' ของอดีตหัวหอก อัลเมรีย ก็มีแนวโน้มไปในทิศบวก

ขณะที่ ชนาธิป นั้นอาจจะมีต้องลุ้นเรื่องความฟิต เนื่องจากได้รับบาดเจ็บจากเกม ไทยลีก นัดปิดฤดูกาล ทว่าการถูกใส่ชื่ออยู่บนม้านั่งสำรอง นั่นหมายความว่าเพลย์เมเกอร์ชาวนครปฐม เองก็น่าจะพร้อมสำหรับเผชิญหน้ากับจีน เช่นกัน

แต่กลายเป็นว่าดูโอ้จาก บีจี ปทุม ไม่ถูกส่งลงสนามสักวินาทีเดียว โดยเฉพาะ ธีรศิลป์ ที่น่าจะสร้างความแตกต่างได้ เนื่องจากสามารถเป็นตัวพักบอลในแดนบน ทั้งยังมีลูกเก๋าที่ประคองรุ่นน้องรอบๆ กายอีกต่างหาก

[ 3 ] ตัดชื่อ ปรเมศย์-ธีรศักดิ์?

หากนับเฉพาะฟอร์มในระยะ 2-3 เดือนหลังสุด ชื่อของ ปรเมศย์ อาจวิไล นั้นถือว่าเด็ดดวงมากที่สุดในบรรดาศูนย์หน้าไทย เมื่อเทียบองค์ประกอบรายล้อมในระดับสโมสร

สถิติ 11 ประตู กับ 9 แอสซิสต์ ให้ เมืองทอง ยูไนเต็ด บนเวที ไทยลีก 2023-24 บ่งชี้ได้ชัดเจนว่าหัวหอกวัย 25 ปี กำลังฟอร์มร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ 

ขณะเดียวกัน ธีรศักดิ์ เผยพิมาย ที่อาจจะไม่ได้ออกสตาร์ตเป็นตัวจริงให้ การท่าเรือ เอฟซี อย่างสม่ำเสมอ แต่เมื่อใดที่ได้รับโอกาส เขาก็สามารถคว้ามันกับการถล่มตาข่ายในลีกไป 15 ลูก เป็นรองเพียง ศุภชัย ใจเด็ด เพียงคนเดียวในโควตาแข้งไทย

ทว่าสองศูนย์หน้าที่ผลงานดีมากๆ กลับถูกหั่นชื่อทิ้ง ซึ่งนั่นทำให้การแก้เกมยากขึ้นกว่าเดิมไปอีก 

[ 4 ] โดนบอมบ์ตลอดครึ่งหลัง แต่ไม่ส่ง เอเลียส ลงมาแก้ไข?

บรังโก อิวานโควิช คือโค้ชที่โชกโชนเวทีลูกหนังเอเชีย กับการคลุกคลีผืนดินซีกโลกตะวันออกมาตั้งแต่ปี 2001 ทั้งยังพาทีมที่ตนเองคุมทัพประสบความสำเร็จมากมายก่ายกอง ซึ่งแน่นอนว่าฝีมือของกุนซือชาวโครเอเชีย ย่อมไม่ธรรมดา

ครึ่งแรกเขาไม่สามารถเจาะเกมรับไทย ได้ถนัดถนี่ แต่พอกลับไปแก้แท็กติกใหม่ด้วยการใช้ 'ลูกกลางอากาศ' ให้เป็นประโยชน์ เพราะผู้เล่นจีน รูปร่างสูงใหญ่ แตกต่างกับไทย ที่ด้อยกว่าอยู่พอสมควร

โดยเฉพาะคู่เซนเตอร์ฮาล์ฟอย่าง สุพรรณ ทองสงค์ (1.83 เมตร) กับ กฤษดา กาแมน (1.76 เมตร) 

พอสบช่องเห็นช่องโหว่ อดีตเทนเนอร์ทีมชาติอิหร่าน จึงใช้จุดเด่นในเรื่องสรีระของจีน แบบเต็มเหนี่ยวด้วยการ 'บอมบ์' ใส่แนวรับช้างศึกแบบนัน-สต็อปในช่วงครึ่งหลัง

กระทั่งนำมาซึ่งประตูตีเสมอ 1-1 ที่ได้จากจังหวะที่ จู เฉินเจี๋ย โหม่งเช็ดไปให้ เบห์ราม อับดูเวลี่ ตัวรุกเชื้อสายคาซัคสถาน ได้ซัลโวจ่อๆ เข้าประตูไปในนาทีที่ 79

รู้ทั้งรู้ว่าเป็นรองลูกกลางอากาศ แถมเจ้าถิ่นก็ขยันโยนบอมบ์ไม่มีเม้ม ทว่าข้างสนามกับไร้เงาของ เอเลียส ดอเลาะ กองหลังเจ้าของสัดส่วน 1.96 เมตร มายืนรอเปลี่ยนตัว 

นี่เป็นอีกหนึ่งข้อสงสัยว่าเหตุไฉน มาซาทาดะ อิชิอิ จึงตัดสินใจยึดมั่นในแผงหลังชุดเดิม

[ 5 ] ศุภณัฏฐ์ เล่นครบ 90 นาที?

ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา คือแนวรุกอนาคตไกลที่จะก้าวมาเป็นนักเตะความหวังของทีมชาติไทย ในระยะยาว กับวัยเพียง 21 ปี แต่กลับทำผลงานได้ยอดเยี่ยมเสมอยามลงสนามให้ทัพช้างศึก

เช่นเดียวกับเกมบุกเสมอจีน 1-1 เขาก็รักษามาตรฐานของตนเองได้อย่างดี

ทว่าในแง่มุมบวก ก็ยังมีสิ่งที่ศูนย์หน้าชาวศรีสะเกษ ต้องปรับปรุงเพื่อก้าวข้ามไปสู่อีกขั้น สิ่งๆ นั้นคือ "จังหวะจบสกอร์"

หัวหอกจาก โอเอช ลูเวิน มีโอกาสสับไกราวๆ 2 ครั้ง โดยหนแรกยิงหักข้อเฉี่ยวเสาไปนิดเดียว แต่อีกครั้งกับการดวลเดี่ยวกับผู้รักษาประตูในช่วงทดเวลาการแข่งขันครึ่งแรก

จังหวะนี้ถ้าเขาส่งบอลสู่ก้นตาข่ายได้สำเร็จ มันจะทำให้สกอร์บอร์ดเปลี่ยนเป็น 2-0 และไทย ก็จะเล่นง่ายขึ้นเป็นกอง

ทว่าลูกยิงระยะเผาขนของ ศุภณัฏฐ์ ไปชนเสาเข้าอย่างจัง และมันก็ทำให้ช้างศึกยังนำเจ้าบ้านอยู่เพียงลูกเดียวเท่านั้น

อดีตแนวรุก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เต็มเปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์เชิงลูกหนังอันเอกอุ อีกทั้งยังเก่งเกินวัยอีกต่างหาก แต่การที่ได้รับโอกาสอย่างสม่ำเสมอจาก โอเอช ลูเวิน นั้นส่งผลกระทบโดยตรงถึงพัฒนาการที่ถูกชะลออย่างชัดเจน

เวลารวมในการโลดแล่นที่เบลเยียม ฤดูกาล 2023-24 คือตัวเลข 476 นาที เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะถูกส่งลงสนามในฐานะตัวสำรองล้วนๆ

ทั้งหมดนี้ไม่ได้หมายความว่า ศุภณัฏฐ์ ไม่เก่ง หากแต่จำนวนแมตช์ที่เขาเล่นนั้นยังไม่เยอะมากนัก หากว่าได้โชว์ฟอร์มสม่ำเสมอกว่านี้ ยังไงกองหน้าวัย 21 ปี ก็ฉายแววความโดดเด่นขึ้นเรื่อยๆ อย่างแน่นอน

ในเมื่อโอกาสที่ยุโรป ก็จำกัดจำเขี่ย แต่ทำไม มาซาทาดะ อิชิอิ ยังใช้งานลูกทีมรายนี้ในเกมเสมอกับจีน 1-1 ตลอดทั้ง 90 นาที ทั้งๆ ที่ข้างสนามมี ธีรศิลป์ แดงดา รออยู่

ภาพจาก : ฟุตบอลทีมชาติไทย



ที่มาของภาพ : เพจ ฟุตบอลทีมชาติไทย
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport