เจาะลึก 10 ข้อ! "จู๊ด ซุ่นทรัพย์-เบลล์" ลูกครึ่งไทยเนื้อหอม

เจาะลึก 10 ข้อ! "จู๊ด ซุ่นทรัพย์-เบลล์" ลูกครึ่งไทยเนื้อหอม
จู๊ด ซุ่นทรัพย์-เบลล์ ชื่อนี้กระฉ่อนนามในเกาะอังกฤษ กับผลงานในระดับเยาวชนที่เล่นให้ทีมชาติและรวมไปถึงสโมสร ซึ่งล่าสุดกับการที่เขามีภาพถ่ายเคียงข้าง 'มาดามแป้ง' นายกสมาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ทำให้มีหวังที่ศูนย์หน้าวัย 20 ปี จะเลือกเล่นให้ทัพช้างศึกในอนาคต ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงได้ค้นคว้าหาข้อมูลที่จะทำให้คุณรู้จักกับหัวหอกรายนี้มากยิ่งกว่าเดิม!!

[ 1 ] ลูกครึ่งไอริช-ไทย

   เด็กหนุ่มจากชิปเพ่นแฮม เมืองทางตอนใต้ของอังกฤษ ผู้มีคุณพ่อมีเชื้อสายไอริช และคุณแม่เป็นคนไทย เติบโตจาก คัลน์ ทีมฟุตบอลท้องถิ่น ก่อนจะไปต่อที่ สวินดอน ทาวน์ สโมสรระดับ ลีกทู 

[ 2 ] จากมิดฟิลด์ตัวรุกสู่ศูนย์หน้า

   ในวัยเด็ก เบลล์ เล่นตำแหน่งกองกลางตัวรุก กระทั่งอายุ 13 ขวบ เขาถูก เชลซี สโมสรใหญ่ของอังกฤษ ดึงตัวไปร่วมทัพ พร้อมกับค่อยๆ และด้วยรูปร่างที่สูงโปร่งกว่าคนอื่นๆ ในรุ่นเดียวกัน เขาจึงขยับไปยืนเป็นหัวหอกตัวเป้า โดยสามารถขยับออกไปเล่นด้านข้างได้เช่นกัน

[ 3 ] ก้าวสู่ทำเนียบทีมชาติอังกฤษ ชุดเยาวชน

   พอโยกมาเป็นศูนย์หน้า เขาก็ไปได้สวย เพราะถล่มตาข่ายเป็นว่าเล่น กระทั่งถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษ ตั้งแต่รุ่นอายุไม่เกิน 15, 16, 18 และ 19 ปี ทั้งยังถูกดันขึ้นไปซ้อมกับ เชลซี ชุดยู-23 อย่างสม่ำเสมอ

[ 4 ] ทาบสถิติ เชลซี ที่ยืนยงมาตั้งแต่ปี 1961

   ทัวร์นาเมนต์ เอฟเอ ยูธ คัพ เมื่อปี 2000 - เบลล์ ในวัย 16 กดคนเดียว 4 ประตู พา เชลซี ถล่ม บาร์ส์ลี่ย์ 8-1 ซึ่งทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นคนแรกนับตั้งแต่ปี 1961 ที่ทำสถิติยิงได้ขนาดนี้ ทาบเจ้าของคนเก่าอย่าง โรเจอร์ บิลล์ 

[ 5 ] เป็นรอง เจดอน ซานโช่ กับสถิติสิงโตคำรามชุดยู-16 เพียงคนเดียว

   ตอนที่ เบลล์ เล่นให้ทีมชาติอังกฤษ รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี เขามีสถิติยิงมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ กับการส่งบอลสู่ก้นตาข่ายด้วยจำนวน 6 ประตู จากการลงสนาม 7 เกม โดยอันดับ 1 คือ เจดอน ซานโช่ ที่ทำไป 8 ลูก จาก 11 นัด

[ 6 ] สัญญาอาชีพฉบับแรกและประเดิมสนามให้ เชลซี

   เส้นทางลูกหนังของ เบลล์ เดินหน้าอย่างมั่นคง เขาได้สัญญาอาชีพฉบับแรกในปี 2021 กระทั่งศึก คาราบาว คัพ กับ เบรนท์ฟอร์ด ปีเดียวกัน เจ้าตัวก็ได้รับโอกาสจาก โทมัส ทูเคิ่ล กุนซือของทีมในขณะนั้นให้ลงเล่นในนาม เชลซี ชุดใหญ่ โดยมีแข้งซีเนียร์ เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า, มัตเตโอ โควาซิช และ มาร์กอส อลอนโซ่ อยู่ในสนาม

[ 7 ] ย้ายสู่ สเปอร์ส

   ชื่อของ เบลล์ เป็นที่รู้จักในวงกว้างกับฟอร์มการเล่นในระดับเยาวชน ทั้งกับสโมสรและทีมชาติ ทว่านับตั้งแต่ประเดิมสนามให้ เชลซี เมื่อปี 2021 เขาก็ไม่ได้รับโอกาสอีกเลย ทั้งๆ ที่ได้ซ้อมกับทัพสิงโตน้ำเงินครามชุดใหญ่แบบสม่ำเสมอ

   สัญญาของเขากำลังจะหมดลง เจ้าตัวยังไม่ตอบตกลงที่จะอยู่ในรั้ว สแตมฟอร์ด บริดจ์ ต่อ พร้อมกับมีข่าวว่าสโมสรดังในอังกฤษ ต่างก็ให้ความสนใจที่จะนำหัวหอกเชื้อสายไทย ไปขัดเกลาประสบการณ์ โดยเฉพาะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ สเปอร์ส ที่ให้เมียงมองแบบจริงจัง

   ท้ายที่สุด มกราคม 2023 เบลล์ ตัดสินใจจรดปากกากับไก่เดือยทอง โดยจะอยู่กับทีมไปจนถึงปี 2025

[ 8 ] กุนซือยู-23 ชมใหญ่ไม่มีเม้ม

   เวย์น เบอร์เน็ตต์ เฮดโค้ช สเปอร์ส รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ผู้ปลุกปั้นเยาวชนไก่เดือยทองมามากมายพูดถึง เบลล์ เมื่อเดือนเมษายน 2024 ว่า "เขาคือกองหน้าที่จบสกอร์ได้หลากหลายรูปแบบ ยิงได้ทั้งเท้าขวาและเท้าซ้าย ที่สำคัญคือเรื่องสัญชาตญาณในกรอบเขตโทษของ เบลล์ นั้นน่าทึ่งจริงๆ"

[ 9 ] ราคาประเมินค่าตัวปัจจุบัน

   จากข้อมูลล่าสุดของ www.transfermarkt.com เว็บไซต์ที่เป็นฐานข้อมูลในหลายๆ ด้านที่น่าเชื่อถือ ระบุว่าในวัย 20 ปี - เบลล์ มีค่าตัวอยู่ราวๆ 250,000 ยูโร (ประมาณ 10 ล้านบาท) ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงเป็นอันดับ 6 ของ สเปอร์ส ชุดยู-21

[ 10 ] แชมป์ ยู-21 พรีเมียร์ลีก และถูกเสนอชื่อชิงนักเตะยอดเยี่ยม

   เมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เบลล์ เป็นหนึ่งใน 3 ผู้เล่น สเปอร์ส (รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี) ร่วมกับ เจมี่ ดอนลี่ย์ และ วิลล์ แลงค์เชียร์ ที่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัล 'นักเตะยอดเยี่ยม' ของ พรีเมียร์ลีก ยู-21 ฤดูกาล 2023-24

   ไก่เดือยทองชุดเยาวชนคือแชมป์ซีซั่นนี้ โดยที่ศูนย์หน้าเชื้อสายไทย ยิงไป 10 ประตู และทำได้่อีก 6 แอสซิสต์ 

   อย่างไรก็ตาม ผลรางวัลตกเป็นของ แลงค์เชียร์ อีกหนึ่งเพชฌฆาตของ สเปอร์ส ที่ทำสถิติยิงไป 30 ประตู ในทุกรายการ


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X