ส่องคู่แข่งทีมชาติไทยใน อาเซียน คัพ 2024!!

ส่องคู่แข่งทีมชาติไทยใน อาเซียน คัพ 2024!!
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผลจับสลาก มิตซูบิชิ อีเล็กทริก คัพ 2024 หรือ อาเซียน คัพ ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่าไทย ถูกจับให้อยู่กลุ่มเอ ร่วมกับมาเลเซีย, สิงคโปร์, กัมพูชา และทีมจากรอบคัดเลือกระหว่างติมอร์-เลสเต หรือ บรูไน ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขันอาสามาวิเคราะห์ถึงคู่แข่งทัพช้างศึกในทัวร์นาเมนต์ที่จะฟาดแข้งกันในช่วงปลายปีนี้!!

[ 1 ] มาเลเซีย

อันดับโลก: 138 (อันดับที่ 4 ของอาเซียน)

ผลงานดีที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้: แชมป์ (2010)

ผลงานครั้งที่ผ่านมา (ปี 2022):  รอบรองชนะเลิศ

   มาเลเซีย คือหนึ่งในชาติที่เก่งกาจมากที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้จะได้แชมป์ อาเซียน คัพ เพียงหนเดียว แต่ผลงานโดยรวมของพวกเขาจัดอยู่ในแถวหน้ากับสถิติการผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ 10 จาก 14 ครั้งที่มีการจัดการแข่งขัน

   อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าจะทำให้ทีมเสือเหลืองแห่งมาลายันไปไม่ถึงดวงดาว คือเรื่องภายใน เนื่องจากผู้เล่นตัวหลักนั้นอยู่กับ ยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งก็ยังมีปัญหาคาราคาซังอยู่บ้างกับสมาคมฟุตบอลของพวกเขา

    หากว่าตัดปัจจัยเรื่องนี้ไปได้ มาเลเซีย จะน่ากลัวขึ้นหลายเท่าตัว และนี่คือคู่ต่อกรที่ทีมชาติไทย ต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะการออกไปเยือน บูกิต จาลิล ที่ไม่สามารถเอาชนะได้เลยใน 6 เกม หลังสุด (ตั้งแต่ธันวาคม 2014) 

[ 2 ] สิงคโปร์

อันดับโลก: 156 (อันดับที่ 6 ของอาเซียน)

ผลงานดีที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้: แชมป์ (1998, 2004, 2007, 2012)

ผลงานครั้งที่ผ่านมา (ปี 2022):  รอบแบ่งกลุ่ม


   เจ้าของตำแหน่งแชมป์ อาเซียน 3 สมัย เป็นสองรองจากไทย เพียงชาติเดียวเท่านั้น ทว่าผลงานในหลายขวบปีหลังดิ่งลงอย่างน่าใจหาย จนแทบไม่อยู่ในสารบบตัวเต็งของทัวร์นาเมนต์


   จริงอยู่ที่สิงคโปร์ มีนักเตะที่เก่งกาจอย่างบรรดาพี่-น้องตระกูล ฟานดี้ แต่องค์ประกอบอื่นๆ ของพวกเขายังห่างไกลจากมาตรฐานของทีมอื่นๆ พอสมควร ดังนั้นโอกาสที่ช้างศึกจะเก็บชัยจากทัพเมอร์ไลอ้อนส์ทั้งขาไปและกลับจึงมีสูงมากๆ

[ 3 ] กัมพูชา

อันดับโลก: 179 (อันดับที่ 8 ของอาเซียน)

ผลงานดีที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้: รอบแบ่งกลุ่ม

ผลงานครั้งที่ผ่านมา (ปี 2022): รอบแบ่งกลุ่ม

   แม้ว่ามาตรฐานของกัมพูชา จะอยู่ห่างไกลจากชาติใหญ่ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่พวกเขาก็มีพัฒนาการที่ขยับขึ้นสูงจากผลงานในเวทีนานาชาติ โดยเฉพาะ อาเซียน คัพ 2022 ที่คว้าอันดับ 3 ของกลุ่มเอ ซึ่งถือเป็นผลงานที่ดีที่สุดนับตั้งแต่มีส่วนร่วมกับการแข่งขัน

   อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ฟุตบอลที่นั่นกำลังเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง โอกาสที่จะต่อกรกับไทย จึงมีค่อนข้างน้อย 

[ 4 ] บรูไน (เล่นรอบคัดเลือก)

อันดับโลก: 194 (อันดับที่ 10 ของอาเซียน)

ผลงานดีที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้: รอบแบ่งกลุ่ม

ผลงานครั้งที่ผ่านมา (ปี 2022): รอบแบ่งกลุ่ม

   นับตั้งแต่ปี 1960 จนถึง 2022 ที่พบกันมา ทีมชาติชุดใหญ่ของบรูไน แพ้ไทย แบบไร้หนทางชนะ 7 นัดรวด ทั้งยังโดนถลุงไปถึง 37 ประตู ดังนั้นถ้าพวกเขาผ่าติมอร์-เลสเต มาได้ ยังไงโอกาสที่จะเก็บแต้มจากทัพช้างศึกก็ยังน่าจะน้อยนิดเช่นเดิม

[ 5 ] ติมอร์-เลสเต (เล่นรอบคัดเลือก)

อันดับโลก: 198 (อันดับที่ 11 ของอาเซียน)

ผลงานดีที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้: รอบแบ่งกลุ่ม

ผลงานครั้งที่ผ่านมา (ปี 2022): ไม่ผ่านรอบคัดเลือก

   ประเทศน้องใหม่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เกือบได้นักเตะบราซิล โอนสัญชาติอยู่ช่วงหนึ่ง แต่สุดท้ายต้องล้มเลิกไป ซึ่งมาตรฐานที่ผ่านมาก็ดูจะยังตามหลังทีมอื่นๆ อยู่หลายช่วงตัว และถึงจะผ่านบรูไน เข้าสู่รอบแบ่งกลุ่มได้สำเร็จ แต่เปอร์เซ็นต์ที่จะต่อกรกับไทย นั้นมีน้อยมากๆ



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport