7 ข้อ! รู้จัก "เลบานอน" ด่านแรก ทีมชาติไทย ในฟุตบอลคิงส์คัพ

7 ข้อ! รู้จัก "เลบานอน" ด่านแรก ทีมชาติไทย ในฟุตบอลคิงส์คัพ
ความสำเร็จในอดีต, สไตล์การเล่น, เฮดโค้ช, ทีมชุดปัจจุบัน, นักเตะเด่น, นักเตะน่าจับตามองและเกร็ดน่ารู้เรื่องอื่นๆ 'SIAMSPORT' ขอแนะนำคุณผู้อ่านให้รู้จักกับทีมชาติเลบานอน เพิ่มมากยิ่งขึ้น!!

คิงส์ คัพ 2023 - ทีมชาติไทย พบ เลบานอน วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน เวลา 20.30 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง ไทยรัฐทีวี หมายเลข 32 และช่อง AIS PLAY 

[ 1 ] ความสำเร็จในอดีต

แม้จะมีอันดับใน ฟีฟ่า อยู่ที่ 100 ทว่าเลบานอน กลับไร้ซึ่งผลงานในระดับนานาชาติ พวกเขาแทบไม่มีความสำเร็จใดๆ เลย ที่ดูจะเชิดหน้าชูตาได้หน่อย คือการคว้าอันดับ 3 ในศึก อาหรับ คัพ, อาหรับ เกมส์ และ เมดิเตอร์เรเนียน เกมส์ แต่นั่นคือเมื่ออดีตอันไกลโพ้น 

ฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายก็ไปไม่ถึงฝั่งฝัน เช่นเดียวกับ เอเชียน คัพ ที่มีส่วนร่วมกับทัวร์นาเมนต์เพียง 2 หน เท่านั้น

ดังนั้นหากพูดในแง่ความสำเร็จของเลบานอน คงจะต้องบอกว่าพวกเขานิ่งสนิทจริงๆ

[ 2 ] สไตล์การเล่น

ด้วยความที่เป็นประเทศเอเชียตะวันตก เลบานอน จึงอุดมไปด้วยนักเตะเทคนิคสูง และเล่นฟุตบอลกับพื้นเป็นหลัก แม้จะจัดอยู่ในชาติท้ายๆ ของอาหรับ ทว่าความเขี้ยวลากดินของ เดอะ เซดาร์ส นั้นก็ไม่แตกต่างจากบรรดาบิ๊กทีมในแถบนั้นสักเท่าไหร่

ยิ่งการได้ อเล็กซานดาร์ อิลิช อดีตเซนเตอร์ฮาล์ฟชาวยูโกสลาเวีย มาเป็นโค้ช ยิ่งทำให้พวกเขามีจุดเด่นในเรื่องของ "เกมรับ" ที่รัดกุม, แน่นหนาและแข็งแกร่ง 

ดังนั้นเลบานอน จึงเป็นทีมที่คู่แข่งคงจะอึดอัดพอสมควรเมื่อเผชิญหน้า เพราะแท็กติกเน้นหนักไปที่การล่าถอยไปเล่นในแดนตัวเอง แล้วรอสวนกลับแบบฉับพลัน ซึ่งถ้าทุกอย่างลงล็อก เดอะ เซดาร์ส ก็พร้อมเอาชนะได้ทุกทีม

[ 3 ] เฮดโค้ช

อเล็กซานดาร์ อิลิช เทรนเนอร์วัย 54 ปี ผู้คลุกคลีกับดินแดนเอเชียตะวันตกมานานกว่า 13 ปี โดยเขาเริ่มเข้ามาหากินในเอเชีย กับ อัล-อาลี (ซาอุดีอาระเบีย) ก่อนจะย้ายไปอีกหลายสโมสร ไม่ว่าจะเป็น อัล-ราเอด และ อัล-ค๊าดชิอะห์ นอกจากนี้ยังมีช่วงหนึ่งที่ไปอิรัก อีกด้วย

สไตล์การทำทีมของกุนซือชาวยูโกสลาเวีย คือเน้นเกมรับเป็นลำดับแรก เพราะในอดีต เขาคือปราการหลังสุดดุดัน ดังนั้นการทำทีมจึงสะท้อนตัวตนของตนเองออกมา

อิลิช เข้ามาคุมทัพเลบานอน เมื่อช่วงปลายปี 2022 ซึ่งผลงานในช่วงแรกไม่ค่อยจะสู้ดีนัก เพราะแพ้รวด 3 นัดติดต่อกัน กระทั่งมากระเตื้องขึ้นหน่อยในช่วงกลางปี 2023

แต่ที่น่าสนใจที่สุด คือนับแต่ตั้งมิถุนายนเป็นต้นมา พวกเขายังไม่เคยแพ้ใครเลย 4 เกม ซึ่งนั่นถือสถิติที่ยอดเยี่ยมทีเดียว

[ 4 ] ทีมชุดปัจจุบัน

เลบานอน ชุด คิงส์ คัพ 2023 ประกอบไปด้วยผู้เล่นที่ค้าแข้งในประเทศเกือบทั้งหมด โดยมี 6 ราย ที่โลดแล่นอยู่ต่างแดน

ใน 6 คน นั้นมี บาสเซล จราดี้ กองกลางตัวรุกที่เพิ่งย้ายมา แบงค็อก ยูไนเต็ด แบบสดๆ ร้อนๆ นอกจากนั้นคือ ซูนี่ ซาอัด อดีตนักเตะที่เคยมาเล่น ไทยลีก อยู่ช่วงหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันอยู่ ปีนัง ในมาเลเซีย

รวมไปถึง มาเจด ออสมาน (เดวา ยูไนเต็ด, อินโดนีเซีย), จิฮัด อายู๊บ (สเลมัน, อินโดนีเซีย), ดาเนียล ลาจั๊ด (แอตแลนเต้, เม็กซิโก) และ เมห์ดี้ คาห์ลิล (อัล-ไฟซาลี่, จอร์แดน)

อย่างไรก็ตาม น่าเสียดายที่ โมฮัมเหม็ด-อาลี ดาอินี่ กองกลางตัวรับตัวหลักนั้นไม่ได้ถูกเรียกตัวมาด้วย เพราะถ้ามีมิดฟิลด์วัย 29 ปี คนนี้ เลบานอน จะแน่นปึ๊กยิ่งกว่าเดิม

[ 5 ] นักเตะเด่น

ฮัสซัน มาตู๊ก กองหน้ากัปตันทีม ผู้เป็นเจ้าของสถิติ ติดทีมชาติมากที่สุด (109 เกม) และ ยิงประตูให้ทีมชาติมากที่สุด (23 ประตู) 

แม้ว่าเขาจะอายุ 36 ปี ไปแล้ว ทว่าความเจนจัดในเกมระดับสูงยังสร้างความแตกต่างให้กับเลบานอน ได้เสมอ ซึ่งก็เปรียบเทียบได้กับ ธีรศิลป์ แดงดา ของไทย ที่วัยอาจจะเพิ่มขึ้น แต่มันถูกแทนที่ด้วยมันสมองที่รู้ว่าจังหวะนี้ควรเล่นอย่างไร เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทีม

นอกจากจะเก๋าประสบการณ์ มาตู๊ก ยังเป็นนักเตะที่ชอบซัลโวช้างศึกอีกต่างหาก เพราะในจำนวน 23 ประตู กับทีมชาติ มีอยู่ 3 ลูก ที่เขาซัดใส่ไทย คือ เอเชียน คัพ 2015 รอบคัดเลือก ที่เลบานอน ชนะทั้งไปและกลับ ด้วยสกอร์เท่ากันคือ 5-2 ทั้งสองนัด

[ 6 ] นักเตะน่าจับตามอง

บาสเซิล จราดี้ จอมทัพป้ายแดงของ แบงค็อก ยูไนเต็ด คือผู้เล่นที่น่าจับตามองมากๆ ด้วยดีกรีทีมชาติเดนมาร์ก ที่ติดตั้งแต่รุ่นอายุไม่เกิน 15, 17, 18, 19, 20 และ 21 ปี  ซึ่งทำให้ได้เล่นร่วมกับ คริสเตียน อีริกเซ่น กองกลางของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คนปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม เขาเลือกเล่นให้เลบานอน ชุดใหญ่ ตามสายเลือดของคุณพ่อและคุณแม่ โดยติดทัพ เดอะ เซดาร์ส เป็นหนแรกในปี 2015 

ส่วนเส้นทางการค้าแข้ง หมอนี่เริ่มต้นกับสโสรในเดนมาร์ก แล้วไปหาความท้าทายต่อที่นอร์เวย์, โครเอเชีย, ไซปรัส กระทั่งมาลงเอยกับ แบงค็อก ก่อนจะเปิดซีซั่น 2023-24 แบบสดๆ ร้อนๆ 

จราดี้ มีคุณสมบัติครบถ้วนกับการเป็นจอมทัพ - ทักษะสูง, จ่ายบอลแม่นยำ, เล่นฉลาด, คิลเลอร์พาสมี และที่สำคัญคือลูกยิงไกลจากนอกกรอบที่หวังผลได้เลย

[ 7 ] เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

  • หนล่าสุดที่เจอกันคือ เอเชียน คัพ 2015 รอบคัดเลือกในปี 2014 โดยเกมนั้นเลบานอน บุกมาถล่มไทยได้ถึง 5-2 
  • หนล่าสุดที่ไทย ชนะเลบานอนได้สำเร็จ ต้องย้อนกลับไปปี 2009 ซึ่งทัพช้างศึกเอาชัยไปด้วยสกอร์ 2-1 แต่นั่นเป็นเพียงเกมกระชับมิตรเท่านั้น
  • ฉัตรชัย บุตรพรม (ผู้รักษาประตู) คือนักเตะที่อายุมากที่สุดของไทย ชุดนี้ (36 ปี) ซึ่งเท่ากับ ฮัสซัน มาตู๊ก (กองหน้า) ของเลบานอน
  • เบนจามิน เดวิส (กองกลาง) คือนักเตะที่อายุน้อยที่สุดของไทย ชุดนี้ (22 ปี) ขณะที่เลบานอน ส่ง ฮัสซัน ซอร์ กองกลางวัย 21 ปี เข้าประกวด
  • ธีรศิลป์ แดงดา คือดาวซัลโวของฝั่งไทย (63 ประตู) ส่วนเลบานอน คือ ฮัสซัน มาตู๊ก (23 ประตู)
  • เบนจามิน เดวิส (กองกลาง) และ จิรวัฒน์ วังทะพันธ์ (ผู้รักษาประตู) คือนักเตะที่ยังไม่เคยเล่นให้ทีมชาติไทย มาก่อน แต่ถูกเรียกตัวเข้ามาอยู่ในทีมชุดนี้ ขณะที่เลบานอน ก็มี อับดัลลาห์ มูกราบี้ (กองหลัง) ที่ยังไร้สถิติในทีมชาติเช่นกัน
  • ไทย มีนักเตะ 3 ราย ที่ค้าแข้งต่างแดน คือ นิโคลัส มิคเคลสีน (โอเดนเซ่, เดนมาร์ก), เอเลียส ดอเลาะ (บาหลี ยูไนเต็ด, อินโดนีเซีย) และ สุภโชค สารชาติ (คอนซาโดเล่ ซัปโปโร, ญี่ปุ่น) ส่วนเลบานอน มี 6 ราย ได้แก่ บาสเซล จราดี้ (แบงค็อก ยูไนเต็ด, ไทย), ซูนี่ ซาอัด (ปีนัง, มาเลเซีย), มาเจด ออสมาน (เดวา ยูไนเต็ด, อินโดนีเซีย), จิฮัด อายู๊บ (สเลมัน, อินโดนีเซีย), ดาเนียล ลาจั๊ด (แอตแลนเต้, เม็กซิโก) และ เมห์ดี้ คาห์ลิล (อัล-ไฟซาลี่, จอร์แดน)

ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport